Ukraine ra điều kiện rút đơn khiếu nại Ba Lan, Slovakia và Hungary

Hồng Anh | 28/09/2023, 13:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cơ quan Thông tin Độc lập Ukraine (UIIA) ngày 27/9 đưa tin, Ukraine đã đồng ý rút đơn khiếu nại Ba Lan, Slovakia và Hungary mà nước này đệ trình lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với một số điều kiện cụ thể.

Theo báo cáo của UIIA, ông Taras Kachka – Thứ trưởng kinh tế, đồng thời là Đại diện thương mại Ukraine cho biết, nước này sẽ rút đơn khiếu nại Ba Lan, Slovakia và Hungary với điều kiện 3 nước thuộc Liên minh châu Âu này không áp đặt các hạn chế tương tự với hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine trong tương lai.

Ukraine ra điều kiện rút đơn khiếu nại Ba Lan, Slovakia và Hungary - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Getty

Ông Taras Kachka nhấn mạnh, chỉ khi Ukraine nhận được sự đảm bảo của Ba Lan, Slovakia và Hungary, Kiev mới chính thức tuyên bố tranh chấp thương mại đã kết thúc. Điều quan trọng hiện nay đối với Ukraine và các đối tác là khởi động một cơ chế xác minh liên quan đến hoạt động xuất khẩu nông sản mà tất cả các bên có thể chấp nhận được, quan chức này lưu ý.

Sau khi xung đột nổ ra, Ukraine không thể xuất khẩu nông sản qua tuyến đường biển do các cảng ở Biển Đen bị Nga phong tỏa nên buộc phải tìm cách xuất khẩu qua các tuyến đường bộ. Tuy nhiên, do thách thức về vấn đề hậu cần, hầu hết nông sản của Ukraine lại được bán ở các nước Đông Âu, ảnh hưởng đến giá nông sản địa phương và thu nhập của người nông dân ở các nước sở tại.

Vào tháng 5, Ủy ban Châu Âu đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine sang Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia.

Đầu tháng 8, Ủy ban Châu Âu quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nhưng Hungary, Ba Lan và Slovakia cho biết họ sẽ tiếp tục cấm vận ngũ cốc của Ukraine, gây ra căng thẳng thương mại giữa các bên. Ngày 18/9, Ukraine đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO) về vấn đề này, cáo buộc lệnh cấm của 3 quốc gia trên vi phạm nghĩa vụ quốc tế.

Bài liên quan
Ba Lan mang tin vui với Ukraine
GDTĐ - Xe tải từ phía Ukraine đã có thể thông quan bình thường qua các cửa khẩu Ba Lan kể từ ngày 29/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine ra điều kiện rút đơn khiếu nại Ba Lan, Slovakia và Hungary