Ukraine thất bại vì Mỹ-NATO chọn nhầm đối thủ

Nguyễn Ngọc | 12/11/2023, 08:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiến thuật mà Mỹ áp dụng cho Quân đội Ukraine chỉ phù hợp khi tấn công các đối thủ yếu, khả năng phòng thủ kém và hỏa lực không đủ mạnh như Iraq.

Bộ chỉ huy Ukraine mới đây đã báo cáo rằng, Lực lượng vũ trang Ukraine đang chuyển sang chiến thuật phòng thủ.

Đây là một sự chuyển hướng trong tư duy quân sự của giới tướng lĩnh Ukraine, bởi thực tế là họ đang triển khai chiến dịch phản công, thực chất là đang thực hiện chiến thuật tấn công.

Theo chỉ huy quân đội Nga Yury Kotenok, tuyên bố của giới tướng lĩnh Ukraine không kém phần quan trọng bởi Quân đội Ukraine không giỏi về tấn công, thực tế là từ khi triển khai chiến dịch phản công vào đầu tháng 6 vừa qua, lực lượng của Ukraine chưa bao giờ có thể vượt qua được “Phòng tuyến Surovikin” của Nga.

Hiện nay, “Phòng tuyến Surovikin” được lực lượng Nga thiết lập thành một “Bức tường thép” ở tiền duyên khu vực kiểm soát ở các vùng Zaporozhye và Kherson.

Tuyến phòng thủ này là một hệ thống các công trình kỹ thuật phức tạp, cũng như hệ thống chướng ngại vật, hào chống tăng, bãi mìn, dây thép gai, đường dây thông tin liên lạc và nhiều yếu tố phòng thủ quan trọng khác mà Lực lượng Vũ trang Ukraine không thể vượt qua.

Theo chỉ huy quân đội Nga Yury Kotenok, các đơn vị Ukraine không thể chiếm được các công sự phòng thủ này do không được đào tạo chiến thuật tấn công, trong khi kiến ​​thức và kỹ năng cụ thể mà họ nhận được từ các “đối tác” phương Tây lại không phù hợp với đối tượng tác chiến là Nga.

Chiến thuật tấn công nhanh kiểu NATO

Theo ông Kotenok, vấn đề của Quân đội Ukraine trong việc vượt qua “Phòng tuyến Surovikin” có liên quan đến việc sử dụng các chiến thuật thuần túy của Mỹ đúc rút qua nhiều cuộc chiến tranh, được các huấn luyện viên NATO áp đặt cho sĩ quan và binh sĩ Ukraine trong quá trình huấn luyện.

Thực tế là các chuyên gia của Liên minh Bắc Đại Tây Dương đã áp đặt cho Lực lượng Vũ trang Ukraine chiến thuật tấn công các vị trí của Nga.

Theo đó quân nhân được điều đến tuyến đầu phòng thủ của Nga bằng xe bọc thép (xe chiến đấu bộ binh Bradley và xe bọc thép chở quân). Đây là những phương tiện vận chuyển quân chủ chốt trong chiến thuật tấn công nhanh của các Lữ bộ binh cơ giới của Mỹ.

Sau đó, những người lính bắt đầu vượt qua các tuyến phòng thủ trong đội hình chiến đấu và cố gắng trấn áp các điểm bắn của lực lượng Nga ở hai bên sườn, cũng bằng hỏa lực từ sườn của họ.

Tuy nhiên, chiến thuật này chỉ phù hợp với những đối thủ yếu như Iraq, có khả năng tổ chức phòng thủ kém, chiến thuật không linh hoạt, không có hỏa lực mạnh. Hơn nữa, thế trận tấn công của Mỹ phát động nhanh, Iraq không có thời gian chuẩn bị thế trận phòng thủ chu đáo.

Với đối thủ yếu như vậy, kết hợp với địa hình sa mạc trống trải và rộng lớn ở Iraq, không vấp phải các hệ thống chướng ngại vật đủ khó, lực lượng bộ binh cơ giới Mỹ nhanh chóng thọc sâu đè bẹp tuyến phòng thủ của đối phương, dưới hỏa lực áp đảo của chiến đấu cơ và trực thăng tấn công.

Nga không phải là đối thủ yếu như Iraq

Nhưng Nga là địch thủ hoàn toàn khác, đã có thời gian tổ chức thế trận phòng thủ kết hợp nhiều hầm hào, chướng ngại vật để ngăn chặn khả năng cơ động; hệ thống hỏa lực chống tăng trên mặt đất được triển khai hợp lý, kết hợp với số lượng máy bay trực thăng tấn công và UAV tự sát áp đảo.

Trong đó, các bãi mìn và hệ thống chướng ngại vật là yếu tố cực kỳ quan trọng để ngăn chặn sự cơ động nhanh của lực lượng thiết giáp, khiến mũi đột kích của Ukraine phần lớn bị phá hủy tại các bãi mìn, sau đó lại bị ùn ứ ở trước hệ thống hào chống tăng và tuyến bê tông răng rồng.

Do đó, các xe tăng, thiết giáp Ukraine đã trở thành những tấm bia bất động trước hỏa lực chống tăng mặt đất và tên lửa chống tăng từ máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang, cùng các UAV tự sát của Nga, trước khi vận chuyển được nhân lực đến tuyến đầu phòng thủ của Nga.

Áp dụng chiến thuật không hợp lý với đối thủ mạnh hơn nhiều đã khiến nắm đấm cơ động kiểu NATO trở nên vô dụng. Điều này được minh chứng bằng các bức ảnh xe tăng, xe bọc thép chở quân và xe chiến đấu bộ binh Ukraine bị bắn cháy thành từng đoàn.

Những tổn thất to lớn cho Lực lượng vũ trang Ukraine, cả về trang bị, vũ khí, lẫn yếu tố con người, đã khiến chiến dịch phản công không đạt được bất cứ hiệu quả nào sau 5 tháng triển khai, tinh thần binh sĩ xuống rất thấp và sự kiên nhẫn của các đồng minh phương Tây cũng cạn kiệt.

Bài liên quan
Nga-Trung Quốc thống nhất tăng cường hợp tác quân sự
Nga và Trung Quốc thống nhất tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quân sự, mở rộng phạm vi các cuộc tập trận chung và nâng cao năng lực ứng phó với các mối đe dọa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine thất bại vì Mỹ-NATO chọn nhầm đối thủ