Ukraine: Thêm nhiều tàu sẵn sàng sử dụng hành lang an toàn mới trên Biển Đen

Thúc Anh | 04/10/2023, 21:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 4/10, Hải quân Ukraine thông báo có thêm 12 tàu chở hàng đã sẵn sàng đi vào hành lang vận chuyển trên Biển Đen mà Kiev mới công bố thiết lập trong hải trình tới các cảng của quốc gia Đông Âu này.

Ukraine: Thêm nhiều tàu sẵn sàng sử dụng hành lang an toàn mới trên Biển Đen - Ảnh 1.

Chuyển ngũ cốc của Ukraine lên tàu tại cảng Constanta, Romania ngày 31/7/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến, người phát ngôn Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk nêu rõ tổng cộng có 12 tàu sẵn sàng đi vào hành lang vận chuyển mới hướng tới các cảng của nước này, trong khi 10 tàu khác đã sẵn sàng xuất phát từ các cảng này. Tuy nhiên, ông Pletenchuk không cho biết thời điểm các tàu dự kiến xuất phát.

Người phát ngôn Hải quân Ukraine cũng khẳng định lực lượng này nỗ lực đảm bảo an toàn cho các tàu dân sự trong lãnh hải của mình và 12 tàu nói trên hiện đang tiến vào vùng lãnh hải của Romania, Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tháng 7 vừa qua, Nga đã rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, sau khi cho rằng phương Tây không thực hiện cam kết đảm bảo cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga. Thỏa thuận trên, được Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào năm 2022, đã cho phép thực hiện hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và các thực phẩm khác một cách an toàn từ các cảng của Ukraine ở Biển Đen.

Sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận trên, Ukraine đã công bố thiết lập một "hành lang nhân đạo" trên Biển Đen để giải phóng các tàu chở hàng đang bị mắc kẹt tại các cảng của nước này.

Bài liên quan
Quốc gia thành viên NATO từ chối gửi tên lửa Patriot, hệ thống S-300 cho Ukraine
Hy Lạp sẽ không cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không quan trọng mà nước này sở hữu, bất chấp lời kêu gọi của Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine: Thêm nhiều tàu sẵn sàng sử dụng hành lang an toàn mới trên Biển Đen