Ukraine tuyên bố đáng chú ý về tình hình bờ đông sông Dnipro

20/11/2023, 06:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Ukraine cho hay, “hàng chục nghìn” binh sĩ Nga hiện diện ở khu vực bờ đông sông Dnipro và phía đông tỉnh Kherson.

Ukraine tuyên bố đáng chú ý về tình hình bờ đông sông Dnipro - 1

Binh sĩ Ukraine kiểm tra đạn pháo (ảnh: CNN)

Phát biểu trên sóng truyền hình hôm 19/11, bà Natalia Gumenyuk – người phát ngôn quân đội Ukraine – tuyên bố, ở bờ đông sông Dnipro (tỉnh Kherson), lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Nga “từ 3 đến 8km”.

“Đối phương bị đẩy lùi từ 3 đến 8km ở từng vị trí cụ thể”, bà Gumenyuk nói.

Nếu được xác nhận, đây được cho là bước tiến lớn của lực lượng Ukraine trong vài tháng qua, theo Guardian.

Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng về thông tin từ phía Ukraine.

Trong bài phát biểu, bà Gumenyuk không khẳng định lực lượng Ukraine có thể kiểm soát hoàn toàn phần tả ngạn sông Dnipro hoặc quân đội Nga có dấu hiệu rút lui.

“Đối phương tiếp tục nã pháo vào bờ tây sông Dnipro”, bà Gumenyuk nói, đồng thời ước tính có “hàng chục nghìn” binh sĩ Nga hiện diện ở bờ đông con sông và phía đông tỉnh Kherson.

“Chúng tôi có rất nhiều việc phải làm”, bà Gumenyuk nói.

Ukraine tuyên bố đáng chú ý về tình hình bờ đông sông Dnipro - 2

Binh sĩ Nga chiến đấu ở mặt trận phía Nam Ukraine (ảnh: TASS)

Theo bà Gumenyuk, quân đội Ukraine đang cố gắng “đẩy lùi các đơn vị Nga càng xa bờ đông sông Dnipro càng tốt” để khu vực bờ tây “ít bị pháo kích hơn”.

Đáp trả, quân đội Nga sử dụng chiến thuật “tấn công đường không”, bao gồm cả các UAV tự sát, để tập kích lực lượng Ukraine, bà Gumenyuk cho hay.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm 19/11 cho hay, từ ngày 17/11 đến 18/11, lực lượng Ukraine ở khu vực sông Dnipro đã đẩy lùi 12 cuộc tấn công của quân đội Nga.

Tháng 11 năm ngoái, quân đội Nga rút khỏi khu vực phía tây tỉnh Kherson và bố trí tuyến phòng thủ ở bờ đông sông Dnipro. Con sông chảy qua tỉnh Kherson trở thành giới tuyến tự nhiên giữa 2 khu vực.

Theo Reuters, việc kiểm soát hoàn toàn tỉnh Kherson có thể cho phép lực lượng Ukraine tấn công sâu hơn về phía nam, đặc biệt là bán đảo Crimea. Tuy nhiên, giữa khu vực Kherson và Crimea là nhiều đầm lầy rộng lớn, gây trở ngại đối với các phương tiện thiết giáp.

Hôm 19/11, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, ở mặt trận miền Nam Ukraine, quân đội Nga đã tấn công 4 lữ đoàn Ukraine.

“Theo hướng Zaporizhia, quân đội Nga đã thực hiện các cuộc không kích và pháo kích, gây thiệt hại lớn đối với Lữ đoàn số 33, Lữ đoàn số 65, Lữ đoàn số 117 và Lữ đoàn số 118 của Ukraine”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 4 lữ đoàn Ukraine tổn thất hơn 100 binh sĩ, 3 xe chiến đấu bọc thép và một khẩu pháo D-30.

Trước đó, hôm 18/11, một quan chức thuộc Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Kherson (do Nga bổ nhiệm) cho hay, quân đội Nga ở Kherson đã phá hủy 2 thuyền Ukraine có ý định vượt sông Dnipro và triệt hạ một nhóm binh sĩ Ukraine đóng ở khu định cư Krynky (thuộc bờ đông con sông).

“2 thuyền của Ukraine và một nhóm binh sĩ đối phương đóng ở khu định cư Krynky bị loại khỏi vòng chiến đấu. Một khẩu ZU-23-2 (súng chống tăng 2 nòng) của Ukraine cũng bị phá hủy”, TASS dẫn lời quan chức ở Kherson.

Bài liên quan
Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói về thiệt hại của quân đội Ukraine
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 3/5 đã đưa ra những thống kê mới nhất của Mátxcơva về cuộc xung đột ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tuyên bố đáng chú ý về tình hình bờ đông sông Dnipro