Ukraine tuyên bố đẩy Hải quân Nga khỏi phía đông Biển Đen

Hoàng Đức | 17/11/2023, 15:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giới chức lãnh đạo Ukraine tuyên bố các vụ tấn công bằng tàu không người lái đã đẩy được Hải quân Nga khỏi phần phía đông Biển Đen.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra tuyên bố qua liên kết video tại hội nghị thượng đỉnh của Hội nghị Nghị viện về Hợp tác Kinh tế Biển Đen (PABSEC), về việc Ukraine là nước đầu tiên trên thế giới chế tạo được hạm đội máy bay không người lái (UAV) của hải quân, chiếm thế chủ động ở Biển Đen.

Người đứng đầu chính quyền Kiev tuyên bố rằng, Ukraine đã giành lại được sáng kiến ​​từ Moscow ở Biển Đen và đã thực hiện được việc “đuổi” Hạm đội Nga ra khỏi phía đông vùng biển.

Theo ông, điều này được thực hiện bằng cách sử dụng các phương tiện tấn công không người lái của hạm đội hải quân.

Ông nhấn mạnh rằng, Ukraine đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chế tạo được cả đội máy bay và tàu thuyền không người lái.

“Lần đầu tiên trên thế giới, trên Biển Đen, một hạm đội hải quân (của Ukraine) bắt đầu hoạt động với máy bay không người lái và tàu mặt nước không người lái (USV).

Giờ đây Nga không thể sử dụng Biển Đen làm bàn đạp để gây bất ổn cho các khu vực khác trên thế giới” - nhà lãnh đạo Kiev nói.

Ông Zelensky khẳng định rằng, chính các UAV và USV của hải quân Ukraine đã buộc bộ chỉ huy Nga phải rút các tàu chiến khỏi quân cảng chính của Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol và “giấu” chúng ở các cảng khác như: Novorossiysk (Krasnodar) và Ochamchira (Abkhazia).

Vào cuối mùa hè năm nay, Hải quân Ukraine đã hé lộ việc thành lập một lữ đoàn đặc biệt, được trang bị tàu thuyền mặt nước không người lái, còn được gọi là “máy bay không người lái trên mặt biển”.

Đồng thời, Kiev tuyên bố có kế hoạch thành lập số lượng lớn phi đội máy bay không người lái, nhiệm vụ của nó là tiêu diệt hoàn toàn Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đồng thời, có nguồn tin cho rằng, việc sản xuất hàng loạt loại máy bay không người lái hàng hải này đã được tiến hành ở Ukraine, với sự hỗ trợ công nghệ từ phương Tây. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng xác thực nào được đưa ra.

Theo giới chuyên gia, mặc dù trong gần 1 năm qua, Hải quân Ukraine định kỳ thực hiện các cuộc tấn công bằng thuyền không người lái vào các tàu của Hạm đội Biển Đen, nhưng xét theo số lượng tàu tham gia vào các vụ tấn công, còn quá sớm để nói về việc thành lập một hạm đội.

Ngoài ra, sau các cuộc không kích dữ dội của Nga trong thời gian qua, bằng tên lửa hành trình, vào thành phố Odessa (được Nga tuyên bố là địa điểm đóng quân và cất trữ trang bị của lực lượng tàu không người lái Ukraine), đã lâu rồi không còn tin tức nào về các vụ tấn công của những chiếc thuyền này.

Bài liên quan
Nga - Trung Quốc củng cố liên minh năng lượng
Hôm 17-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dự lễ khai mạc Hội chợ triển lãm (EXPO) Nga - Trung lần thứ 8 tại TP Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang - Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tuyên bố đẩy Hải quân Nga khỏi phía đông Biển Đen