Ứng dụng PC - Covid sai tiếng Anh cơ bản

T/H | 30/09/2021, 21:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau thời gian ngắn hoạt động, Ứng dụng PC - Covid bị nhiều người đánh giá 1 sao vì sai tiếng Anh cơ bản, sai năm sinh...

Ứng dụng PC-Covid gặp nhiều lỗi và nhận đánh giá tiêu cực trên kho ứng dụng. Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 Quốc gia đang yêu cầu các bên liên quan khắc phục.

27530092021.jpg

Ngày 30/9, ứng dụng PC-Covid được phát hành trên kho ứng dụng App Store và Play Store. Đây là ứng dụng thống nhất cho mục đích phòng chống dịch Covid-19, tích hợp tính năng từ những app trước, lưu trữ các thông tin quan trọng cho trạng thái bình thường mới như mã QR cá nhân, giấy đi đường và chứng nhận tiêm chủng.

PC-Covid xuất hiện dưới dạng bản cập nhật cho app Bluezone. Ngay từ khi phát hành, người dùng đã phản ánh hàng loạt vấn đề. Ngoài việc chưa hoạt động ổn định, ứng dụng còn xuất hiện nhiều lỗi và một số tính năng gây tranh cãi.

Hiện nhầm thông tin, sai tiếng Anh cơ bản

Trong ngày 30/9, sau khi đăng nhập bằng số điện thoại và mã OTP, một số người dùng phản ánh giao diện chính của PC-Covid hiện sai năm sinh, khó tìm thấy phần chỉnh sửa.

"Ứng dụng PC-Covid của tôi hiện sai năm sinh, trong khi Sổ sức khỏe điện tử lại cập nhật đúng. Thông tin về địa chỉ và giới tính cũng không được cập nhật, chỉ có số chứng minh nhân dân và ngày tiêm mũi 2 được ghi đúng", người dùng Phương Thảo ngụ quận 1, TP.HCM cho biết.

Theo kiểm tra, ứng dụng không có phần cập nhật thông tin cá nhân, chỉ có tính năng khai báo y tế với phần sửa năm sinh. Tuy nhiên sau khi cung cấp thông tin và nhấn khai báo, ứng dụng báo lỗi không có Internet hoặc liên tục ở trạng thái chờ tải, không cập nhật tờ khai.

Ngoài ra, giao diện tiếng Anh của PC-Covid cũng mắc nhiều lỗi chính tả. Ví dụ như "Mũi 2", viết đúng là "2nd Dose" nhưng app lại hiện "2st Dose". Nút "Gửi phản ánh" được hiển thị là "Send reflect", trong khi từ đúng phải là "Send feedback".

Một số tính năng phụ gây tranh cãi

Trong khi tính năng chính hoạt động chưa ổn định, PC-Covid lại có các tiện ích bị đánh giá không cần thiết. Ứng dụng được nhà phát triển bổ sung ảnh danh lam thắng cảnh, châm ngôn, lịch vạn niên, giờ hoàng đạo… không liên quan đến chức năng của app chống dịch.

Xem lịch, một trong những tính năng bị xem là thừa thãi của PC-Covid bị tố sao chép giao diện của Lịch Việt, ứng dụng lịch lâu đời trên smartphone với hàng triệu lượt tải.

Theo kiểm tra, tính năng lịch trong PC-Covid chia làm 2 phần, gồm lịch tháng bên trên và giờ hoàng đạo, âm lịch bên dưới. Khi nhấn vào từng ngày trong lịch tháng, phần thông tin bên dưới thay đổi cho phù hợp với ngày đã chọn. Trong phần lịch tháng, người dùng có thể vuốt sang trái hoặc phải để chuyển giữa các tháng trong năm. Những tháo tác trên khá giống ứng dụng Lịch Việt đã xuất hiện từ trước.

"Nếu so sánh, tính năng xem lịch của PC-Covid cho trải nghiệm (UX) giống hệt ứng dụng Lịch Việt, trong khi phần giao diện (UI) chỉ sửa đổi một chút về biểu tượng và màu sắc", ông Quốc Hoàn, đồng sáng lập PPCLink, công ty phát triển app Lịch Việt chia sẻ với Zing.

Ứng dụng chưa ổn định, nhận nhiều đánh giá 1 sao

Trong sáng 30/9, nhiều người dùng phản ánh tình trạng PC-Covid gửi thông báo “Đã xảy ra sự cố” khi người dùng đăng ký số điện thoại. Sau khi thử lại nhiều lần, người dùng vẫn không thể truy cập.

Trên hệ máy Android, trải nghiệm thực tế cho thấy PC-Covid gặp khó khăn khi gửi mã OTP đăng nhập cho người dùng. “Tôi nhập số điện thoại, đợi hơn 15 phút mới nhận được mã OTP. Trong khi đó, ứng dụng PC-Covid thông báo mã OTP chỉ có hiệu lực trong 5 phút. Vì vậy, loay hoay cả buổi sáng tôi vẫn không truy cập được ứng dụng”, Trí Tài, nhân viên văn phòng đang sống tại quận 7, TP.HCM cho biết.

Trong khi đó, những người dùng đã đăng nhập được vào app cũng gặp không ít bất tiện. Trong phần đánh giá của PC-Covid trên Google Play, người dùng cho biết thông tin tiêm chủng chưa được cập nhật đầy đủ. “Tôi đã tiêm đủ 2 mũi, ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử đã ghi nhận. Thế nhưng, trên PC-Covid, tôi chỉ mới được chứng nhận tiêm 1 mũi”, tài khoản Bùi Văn Tuấn để lại đánh giá.

Đến 18h ngày 30/9, điểm số đánh giá của người dùng dành cho PC-Covid liên tục giảm. Trong phần nhận xét, có rất nhiều đánh giá 1 sao và bình luận tiêu cực từ người dùng.

Cụ thể, tiền thân của PC-Covid là ứng dụng truy vết Bluezone, ra mắt từ tháng 4/2020. Trước khi chuyển đổi thành PC-Covid, ứng dụng Bluezone có điểm đánh giá trung bình 4,4/5 sao trên Android với 253.000 lượt đánh giá và 4,1/5 sao trên iOS với 32.000 đánh giá.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Zing vào lúc 18h ngày 30/9, trên kho ứng dụng Google Play có thêm 18.000 lượt đánh giá dành cho ứng dụng PC-Covid. Điểm số trung bình của người dùng giảm từ 4,4 xuống còn 3,4 sao. Trong khi đó trên iOS, ứng dụng này vẫn giữ ở mức 4,1/5 sao với hơn 32.000 lượt xếp hạng.

Bên cạnh đó, theo khảo sát trên Zing, hơn 90% độc giả cho biết mình có gặp lỗi khi sử dụng app PC-Covid.

Trên Google Play, nhiều người dùng đánh giá 1 sao, để lại phản ánh tình trạng ứng dụng PC-Covid gặp lỗi, cập nhật sai thông tin, không gửi mã đăng nhập OTP, không thể cập nhật dữ liệu…

“Cấp mã OTP mà mất nửa ngày. Đã tiêm hai mũi vaccine nhưng chỉ hiển thị một mũi. Ứng dụng quá tệ”, tài khoản Trần Ngọc Hạ đánh giá 1 sao và để lại nhận xét.

“Bó tay với cái app này, mình tiêm hai mũi. Mũi đầu vào ngày 4/8, mũi hai ngày 6/9 nhưng trên ứng dụng lại chỉ hiện mũi một tiêm tháng 9. Trong khi đó, app Sổ sức khỏe điện tử đã cập nhật chính xác hai mũi”, người dùng Trương Thị Thanh bình luận.

Bên dưới các nhận xét tiêu cực, tài khoản của đơn vị phát triển phản hồi rằng PC-Covid là ứng dụng tổng hợp tính năng của các app trước đó. “Ngoài ra, hiện tại các app vẫn trong quá trình đồng bộ dữ liệu từ ứng dụng cũ, nên PC-Covid chưa hoạt động ổn định. Người dùng vui lòng thử lại lúc khác”, tài khoản nhà phát triển phản hồi.

PC-Covid đang được cập nhật, sửa lỗi


Theo chia sẻ của đại diện Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 Quốc gia, Bộ Thông tin & Truyền thông và Bộ Y tế đang yêu cầu các bên liên quan đẩy nhanh việc cập nhật, sửa lỗi dữ liệu và hoàn thiện ứng dụng PC-Covid.

Đại diện Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 Quốc gia cho biết PC-Covid là ứng dụng mới nên ngày đầu sử dụng có thể chưa ổn định, nhiều người truy cập cùng lúc nên xảy ra tình trạng quá tải. Khoảng một tiếng sau, việc cập nhật, đồng bộ thông tin đã hoàn tất.

"Ứng dụng PC-Covid sẽ tiếp tục được cập nhật, điều chỉnh theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhằm mang lại sự thuận tiện cho người dân, phù hợp với chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 của quốc gia theo từng giai đoạn cụ thể", đại diện Trung tâm cho biết.

Bài liên quan
"Hot girl 9X" lĩnh 6 tháng tù tội môi giới mại dâm 18 triệu đồng/lần
(GDTĐ) - Ngày 29/9, HĐXX phúc thẩm, TAND TP Hà Nội quyết định giữ nguyên mức án 6 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Phương Thảo (SN: 1999; ở phố Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) về tội “Môi giới mại dâm”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng PC - Covid sai tiếng Anh cơ bản