AlienGo - Robot 4 chân di chuyển trong môi trường đô thị

VH | 30/09/2021, 17:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các nhà nghiên cứu hy vọng robot bốn chân tự điều hướng trên vỉa hè này có thể được ứng dụng rộng rãi trong thế giới thực.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Georgia và Đại học Stanford (Mỹ) đã phát triển AlienGo - robot bốn chân có thể đi theo các tuyến đường cụ thể dựa trên bản đồ, cùng khả năng tránh va chạm với chướng ngại vật hoặc con người.

"Chúng tôi đã phát triển robot bốn chân thông minh có thể đi trên vỉa hè. Công việc của chúng tôi được lấy cảm hứng từ hai nguồn: Lái xe tự động và robot trong nhà. Tuy nhiên, điều hướng trên vỉa hè ngoài trời thường diễn ra trong môi trường nhiều người đi bộ và chướng ngại vật, mà không có bất kỳ hướng dẫn nào.

Chúng tôi đã đề xuất một bộ đào tạo các kỹ thuật và thuật toán để giải quyết những thách thức này", Sehoon Ha - một trong những tác giả nghiên cứu, cho biết.

robot-4-chan.jpeg
Robot có thể di chuyển theo tuyến đường trên bản đồ.

Ban đầu, nhóm nghiên cứu đào tạo một mạng nơ-ron nhân tạo để điều hướng mô phỏng robot trên vỉa hè. Thuật toán đầu tiên được đào tạo bằng cách sử dụng trình mô phỏng tốc độ cao. Sau đó, thuật toán tạo ra các quan sát cảm biến thực tế giống với hình ảnh vỉa hè trong thế giới thực.

Bằng cách sử dụng hai giai đoạn đã phát triển, các nhà nghiên cứu đã đạt được hiệu quả. Họ áp dụng trong mô phỏng và sau đó chuyển các hành vi đó sang robot bốn chân. Khi đánh giá, các nhà khoa học nhận thấy, phương pháp này hoạt động tốt hơn các mô hình hiện đại khác về điều hướng trên vỉa hè. Sau đó, nhóm đã thử nghiệm trong thế giới thực, bằng cách vận hành robot AlienGo trên vỉa hè ở Atlanta.

robot2.jpeg
Robot có thể thực hiện nhiệm vụ như giao bưu kiện.

Maks Sorokin - đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Ngoài việc tăng hiệu suất từ việc sử dụng tính năng học hai giai đoạn với thế giới trừu tượng, thật ngạc nhiên khi thấy việc chuyển sang thế giới thực dễ dàng như thế nào nhờ tăng cường/quản lý dữ liệu của chúng tôi”.

Các nhà nghiên cứu bày tỏ hy vọng rằng, robot bốn chân tự điều hướng trên vỉa hè này có thể được ứng dụng rộng rãi trong thế giới thực. Nhờ đó, mang lại nhiều lợi ích cho nhân loại.

Trong tương lai, robot bốn chân do các nhà nghiên cứu này phát triển có thể được sử dụng để hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau, như giao bưu kiện hoặc giám sát môi trường đô thị. Ngoài ra, phương pháp họ phát triển có thể được áp dụng cho các robot di động mới hoặc hiện có khác. Nhờ đó, cải thiện khả năng di chuyển trên vỉa hè của các robot đó.

Bài liên quan
Phát minh ra công cụ dịch suy nghĩ thành văn bản
(GDTD) - Các nhà nghiên cứu đã giúp một người đàn ông sau hơn 15 năm không thể nói chuyện có thể giao tiếp. Công cụ dịch suy nghĩ giúp người dùng giao tiếp qua văn bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AlienGo - Robot 4 chân di chuyển trong môi trường đô thị