Ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bị các nghị sĩ Mỹ "dội gáo nước lạnh"

12/07/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhà Trắng nói sẽ cụ thể hóa việc cung cấp chiến đấu cơ F-16 đời mới cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara "bật đèn xanh" cho phép Thụy Điển gia nhập NATO. Nhưng các nghị sĩ Mỹ lại khẳng định rằng thương vụ này vẫn "chưa được chốt".

Ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bị các nghị sĩ Mỹ

Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua các chiến đấu cơ F-16 đời mới của Mỹ.

Một trong những điều kiện mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra với Tổng thống Mỹ Joe BIien để kết nạp Thụy Điển vào NATO là Washington cung cấp cho Ankara các chiến đấu cơ F-16 đời mới, cũng như nâng cấp các máy bay có sẵn của nước này.

Hôm 10/7, ông Erdogan đã đồng ý để Thụy Điển gia nhập liên minh và quyết định chính thức sẽ sớm được Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua.

Tuy nhiên, ông Biden không thể cung cấp các chiến đấu cơ F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ mà không có sự đồng thuận từ các nghị sĩ thuộc ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Hạ viện.

Hôm 11/7, các nghị sĩ vẫn tỏ ra cứng rắn, yêu cầu ông Erdogan đưa ra thêm các cam kết. Một trong những vấn đề mà các nghị sĩ quan ngại là khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng máy bay do Mỹ cung cấp để uy hiếp nước láng giềng Hy Lạp - quốc gia cũng là thành viên NATO.

Năm ngoái, Hy Lạp tố Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm không phận nước này 10.000 lần. Ngoài ra, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỹ vẫn đang có mâu thuẫn trong vấn đề người Kurd ở Syria.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, tuyên bố ông vẫn chặn thương vụ cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ và nói sẽ cân nhắc lại vào tuần tới. Ông Menendez muốn làm rõ những hành động gây hấn của Thổ Nhĩ Kỳ với Hy Lạp và đảo Síp.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với chính quyền Tổng thống Joe Biden. Tôi vẫn còn quan ngại. Tôi đã nói về các quan ngại đó. Cần đảm bảo Thổ Nhĩ Kỳ ngừng hành động gây hấn với các nước láng giềng", ông Menendez nói.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng cần cam kết không sử dụng chiến đấu cơ F-16 mà Mỹ cung cấp để gây tổn hại cho lợi ích của các nước thành viên NATO khác, không chỉ Hy Lạp.

Ông Menendez nói Nhà Trắng cũng có thể đưa ra giải pháp tương xứng, nghĩa là cũng cung cấp vũ khí cho Hy Lạp. Quốc gia láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang chờ Mỹ gật đầu trong thương vụ tiêm kích tàng hình F-35. Trái ngược với hợp đồng vũ khí của Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ, các nghị sĩ Mỹ lại rất hoan nghênh hợp đồng cung cấp tiêm kích F-35 cho Hy Lạp. Nhưng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden chưa trình hợp đồng lên Quốc hội để chờ phê duyệt.

Theo các nghị sĩ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý phê duyệt để Thụy Điển gia nhập NATO là bước tiến lớn, nhưng chưa phải yếu tố quyết định để các nghị sĩ phê duyệt hợp đồng cung cấp vũ khí cho Ankara.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bị các nghị sĩ Mỹ "dội gáo nước lạnh"