'Ươm mầm góp sức giữ biên cương' đạt giải báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam

15/11/2023, 10:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trường mầm non quân đội không chỉ dành cho con em quân nhân mà còn là địa chỉ giáo dục được các gia đình trên địa bàn tin cậy, gửi gắm.

Địa chỉ đáng tin cậy cho người dân

Theo lịch, ngày 18/11 tại Nhà hát lớn Hà Nội sẽ diễn ra chương trình tổng kết và trao giải "Giải báo chí toàn quốc vì sự nghiệp giáo dục năm 2023".

Tác phẩm "Giáo dục mầm non trong quân đội: Ươm mầm góp sức giữ biên cương" của nhóm tác giả Dương Việt Anh, Kiều Phương Giang, Phạm Thị Kim Thanh, Trần Thị Tuyết Lan, Nguyễn Hoài Hà, Vương Thị Thúy Lê đến từ Ban Thời sự, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam là một trong những tác phẩm đạt giải năm nay.

Nhóm tác giả của nhà báo Dương Việt Anh tại điểm trường Mầm non Hoa Hướng Dương, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai.
Nhóm tác giả của nhà báo Dương Việt Anh tại điểm trường Mầm non Hoa Hướng Dương, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai.

Loạt bài gồm 5 kỳ, thực hiện theo hình thức Megastory đăng trên báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam từ ngày 18 - 28/7/2023.

Đại diện nhóm tác giả - nhà báo Dương Việt Anh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi loạt bài đã lọt vào vòng trong và đoạt giải năm nay. Đây là niềm khích lệ rất lớn để nhóm tác giả sẽ tiếp tục đào sâu nghiên cứu, khám phá thêm những đề tài ý nghĩa để lan tỏa những hình ảnh tốt đẹp trong ngành Giáo dục.

Nhà báo Dương Việt Anh cũng cho biết, góp sức vào sự nghiệp phát triển chung của giáo dục mầm non cả nước, trong những năm qua, công tác giáo dục mầm non đã tạo dựng được uy tín ở trong và ngoài quân đội; là “điểm tựa” cho các gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục con cái ở lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo.

Các tác giả tìm hiểu thực tế những thuận lợi, khó khăn ở địa bàn để thực hiện loạt bài.
Các tác giả tìm hiểu thực tế những thuận lợi, khó khăn ở địa bàn để thực hiện loạt bài.

Các trường mầm non quân đội không chỉ dành cho con em quân nhân mà còn trở thành địa chỉ giáo dục có uy tín, được các gia đình trên địa bàn tin cậy, gửi gắm con em vào học.

Không chỉ vậy, các cơ sở giáo dục mầm non trong quân đội tại các khu vực biên giới, vùng sâu vùng xa còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần không nhỏ trong việc phát triển giáo dục tại địa phương. Từ đó góp phần ổn định đời sống văn hóa, phát triển kinh tế xã hội và giữ vững an ninh quốc phòng.

Để làm rõ những nội dung nói trên, nhóm tác giả đã thực hiện chùm bài viết: “Giáo dục mầm non trong quân đội: “Ươm mầm” góp sức giữ biên cương”. Mỗi bài đều được trình bày dưới dạng megastory, một thể loại báo chí mới, hiện đại và đang là xu hướng của báo chí hiện nay.

Lan tỏa hình ảnh đẹp

Phụ nữ Quân đội chia sẻ, động viên các cháu người dân tộc thiểu số học tập tại trường mầm non của Binh đoàn 15. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân.
Phụ nữ Quân đội chia sẻ, động viên các cháu người dân tộc thiểu số học tập tại trường mầm non của Binh đoàn 15. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân.

Từ thực tế tại các điểm trường mầm non vùng biên giới Gia Lai, thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng), chùm bài viết đã góp phần khẳng định, mặc dù ở vùng biên giới, vùng xa xôi nhưng các điểm trường mầm non trong quân đội thực sự là những địa chỉ giáo dục đáng tin cậy cho người dân địa phương.

"Đây cũng chính là nơi ươm mầm cho thế hệ tương lai, là những 'cột mốc sống' tại các khu vực biên giới, góp sức vững bền trong xây dựng và bảo vệ biên cương thiêng liêng của Tổ quốc" - nhà báo Dương Việt Anh chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, nhóm tác giả đến từ Ban Thời sự, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cũng bày tỏ thông điệp muốn gửi gắm qua loạt bài của mình là khẳng định sự góp sức không nhỏ của giáo dục mầm non quân đội với sự nghiệp giáo dục chung của cả nước.

Tình yêu thương với trẻ giúp các cô giáo mầm non thêm gắn bó với nghề.
Tình yêu thương với trẻ giúp các cô giáo mầm non thêm gắn bó với nghề.

Những năm qua, giáo dục mầm non còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vượt lên mọi gian khó, các cô giáo vẫn ngày đêm cần mẫn bên lớp học để yêu thương, chăm sóc, giáo dục trẻ có đầy đủ những kỹ năng cần thiết phù hợp với từng độ tuổi khác nhau.

Ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng Ban Thư ký - Biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Phó Chủ tịch Hội đồng sơ khảo, Trưởng Tiểu ban Phát thanh - Truyền hình Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2023 nhận định, những tác phẩm dự thi đều mang nặng tình cảm, trách nhiệm, dấu ấn của người làm báo với Giáo dục.

Một số tác phẩm để lại ấn tượng rất sâu sắc những năm qua như: Chuyện những người thầy thắp lửa (VOV2), giải Nhất thể loại phát thanh và giải Đặc biệt năm 2019; Lễ khai giảng đặc biệt trên đỉnh Ngọc Linh (báo Tuổi trẻ), giải Nhất loại hình báo in và giải Đặc biệt năm 2020; Học sinh miền Nam - một thời để nhớ (VTV), giải Nhất loại hình truyền hình và giải Đặc biệt năm 2022…

Bài liên quan
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký học ngành Giáo dục mầm non
"Tin vui là trong hơn 300 thí sinh đăng ký theo học ngành Giáo dục mầm non, đã có một thí sinh nam", ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Ươm mầm góp sức giữ biên cương' đạt giải báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam