Địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ ưu tiên sửa chữa khẩn cấp các hạng mục ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giáo viên, học sinh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành Công điện số 1926/CĐ-BGD&ĐT gửi Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố: Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi về việc tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa lũ tại khu vực Trung Bộ.
Cụ thể, Công điện nêu: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 203/CĐ-TTg ngày 27/10/2025 về việc tập trung ứng phó khẩn cấp và khắc phục hậu quả mưa lũ lớn tại khu vực Trung Bộ và Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 về việc tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả biện pháp ứng phó, khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống Nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh tại khu vực Trung Bộ; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu Giám đốc các Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố: Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi thực hiện nghiêm các nội dung sau.
Thứ nhất, tập trung khắc phục hậu quả, phối hợp với ngành Y tế khử khuẩn, vệ sinh trường lớp, phòng ngừa dịch bệnh sau mưa lũ. Đảm bảo an toàn trường học, vệ sinh môi trường trước khi đón học sinh trở lại trường.
Thứ hai, kiểm tra, rà soát các công trình có nguy cơ mất an toàn. Kiên quyết không sử dụng các công trình, phòng học, hạng mục không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ đổ, sập. Ưu tiên sửa chữa khẩn cấp các hạng mục ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giáo viên, học sinh. Rà soát, kiểm tra tường rào, cổng trường, mái che, phòng ngừa sập tường, cây đổ… Đặc biệt lưu ý các trường, điểm trường gần khu vực sông suối, khu vực ngập lụt, sạt lở đất để cảnh báo hoặc tạm dừng hoạt động nếu không đảm bảo an toàn.
Thứ ba, kịp thời cung cấp nhu yếu phẩm, trang thiết bị dạy học, sách giáo khoa cho các cơ sở bị thiệt hại; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cho giáo viên, học sinh và gia đình bị thiệt hại do mưa lũ, đặc biệt là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các ban, ngành trong công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả do mưa lũ.
Thứ tư, thống kê đầy đủ, chính xác thiệt hại đối với ngành Giáo dục địa phương, tập trung vào các nội dung:
Thiệt hại về người: Số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh bị thương vong, phân loại theo mức độ: tử vong, bị thương, kèm theo thông tin hỗ trợ ban đầu (nếu có);
Thiệt hại về cơ sở vật chất trường lớp học: phân loại theo cấp học và loại hình giáo dục (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học, cao đẳng, các cơ sở giáo dục khác…), phân loại theo số lượng và ước tính giá trị thiệt hại;
Thiệt hại về sách giáo khoa: phân loại theo bộ sách sử dụng, bao gồm: tên bộ sách, số lượng sách bị mất/hư hỏng theo môn học và lớp, ước tính giá trị thiệt hại…;
Ảnh hưởng đến kế hoạch dạy học: nêu rõ số lượng các cơ sở giáo dục hiện đang cho học sinh nghỉ học, số lượng các cơ sở giáo dục cho học sinh đi học bình thường.
Thứ năm, liên tục cập nhật thông tin, tổng hợp thiệt hại, báo cáo UBND cấp tỉnh để khắc phục, đồng thời báo cáo về Bộ GD&ĐT để tổng hợp báo cáo Chính phủ.