Theo ông Nguyễn Duy Ninh, đây là địa phương phù hợp thổ nhưỡng khí hậu với loại vải này. Công ty cũng lựa chọn vùng đất riêng biệt, không trồng tràn lan các giống vải truyền thống bên cạnh để tránh việc bị ong thụ phấn chéo. “Điều này nhằm đảo bảo loại vải thu hoạch được đạt 100% là vải không hạt”.
Đại diện Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm cho biết, năm 2023 là năm đầu tiên công ty thu hoạch vải để bán ra thị trường. Ước tính sản lượng thu hoạch khoảng 20 tấn, với giá bán buôn khoảng 170.000 đồng/kg. Hiện nay vải không hạt của công ty đã có mặt tại nhiều thị trường lớn trong nước như: Hà Nội, TP.HCM… Vải không hạt (hay còn gọi là vải ngọc) được đánh giá là có vị ngọt thanh, ít đường, rất tốt cho sức khỏe người sử dụng. Trong khi nhiều giống vải hay các loại hoa quả hiện nay có vị quá ngọt, chứa hàm lượng đường lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng thì giống vải không hạt được nhân giống, gieo trồng với đặc điểm "thanh ngọt, ít đường". Đây cũng là đặc tính tạo nên giá trị hấp dẫn của loại hoa quả này.
Giá bán lẻ vải thiều không hạt tại thị trường trong nước hiện dao động khoảng 250.000-320.000 đồng/kg, tùy bao bì và số lượng, kích thước trái vải. Trong đó, công ty đang phân phối theo các hộp, như hộp đặc biệt giá 800.000 đồng/hộp (chỉ sản xuất 200 hộp); hộp 2 kg giá 550.000 đồng/hộp; hộp 1 kg giá 280.000 đồng/hộp và hộp 500 gram giá 148.000 đồng/hộp.
“Mức giá này có thể được xem là cao so với giống vải truyền thống nhưng để đánh giá về chất lượng với những loại hoa quả nhập khẩu khác thì vô cùng hợp lý”, Tổng giám đốc Khối dịch vụ Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm nhận định.
Nói về việc mặt hàng này còn khan hiếm tại các siêu thị hay cửa hàng hoa quả, ông Nguyễn Duy Ninh thừa nhận sản phẩm vải không hạt đang trong tình trạng cháy hàng. Theo đó, đơn hàng đặt mua loại vải này rất lớn, trong khi nguồn cung chưa đủ để cung cấp cho các hệ thống siêu thị hay các cửa hàng bán lẻ hoa quả. Việc để loại vải này có mặt ở các khu chợ truyền thống cũng cần thêm thời gian.
Theo đại diện Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm, sự kiện hơn 1 tấn vải không hạt đầu tiên được xuất sang thị trường Nhật Bản và Vương quốc Anh đã đánh dấu mốc quan trọng của ngành nông nghiệp địa phương, mở ra cơ hội cho trong việc xuất khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian tới.
Đối với thị trường trong nước, nhà sản xuất vẫn đang cố gắng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đầu tiên, sẽ là việc có mặt tại các siêu thị ở các trung tâm thành phố lớn trên cả nước.