Vali chứa 200.000 USD mất tích bí ẩn ngay trước khi ông Chu Ngọc Anh 'lên đường đi chịu trách nhiệm hình sự'

05/01/2024, 13:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Số tiền 200.000 USD nhận của Việt Á, cựu bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh nói đã cho vào vali, mang về nhà nhưng khi "lên đường đi chịu trách nhiệm hình sự" thì tìm không thấy.

Sáng 5-1, phiên tòa xét xử 38 bị cáo vụ Việt Á tiếp tục với phần xét hỏi.

1704432101-vali-tien-mat-tich-bi-an-cua-ong-chu-ngoc-anh-trong-vu-viet-a-3698-7775-width850height478.jpeg
Ông Chu Ngọc Anh bị dẫn giải tới phiên tòa Việt Á. Ảnh: CTV

Tham gia xét hỏi, VKS hỏi bị cáo Chu Ngọc Anh, cựu bộ trưởng Bộ KH&CN, có bị ai ép buộc khai báo trong quá trình điều tra. Bị cáo Chu Ngọc Anh vừa cười vừa trả lời: “Nhìn tinh thần, sức khoẻ của tôi phong độ thế này không thể bị ép nhục hình được”.

Sau đó, bị cáo Chu Ngọc Anh khai báo về hành vi của bản thân, thừa nhận vi phạm Luật KHCN khi ký quyết định cho Việt Á được tham gia nghiên cứu đề tài sản xuất kit test. Tiếp đó, để Việt Á mang kết quả đề tài nghiên cứu đi đăng ký lưu hành rồi sản xuất, bán thu lời.

Về việc đưa tiền, ông Chu Ngọc Anh khai khi lên phòng làm việc của bị cáo, Việt nói muốn gặp để báo cáo tình hình chống dịch và giới thiệu sản phẩm mới. Khi vào phòng, Việt đưa một túi quà, nói bên trong có sản phẩm của Công ty Việt Á.

“Lúc đó, bị cáo nhận thức trong túi quà chỉ là sản phẩm mới, không có tiền nên để gói quà xuống dưới sàn nhà. Một tháng sau khi dọn phòng làm việc để chuyển về công tác tại UBND TP Hà Nội mới biết đó là tiền” - ông Chu Ngọc Anh kể tại tòa.

“Bị cáo nghĩ ôi chết rồi dù thế nào thì nhận tiền của doanh nghiệp là sai. Do vậy, bị cáo cho 200.000 USD vào vali chuyên dùng đi công tác’’ - ông Chu Ngọc Anh nói tiếp.

Cựu Bộ trưởng dự định mang vali về UBND TP Hà Nội nhưng do chưa sửa xong phòng làm việc nên lại mang về nhà, để ở gara ôtô.

“Bị cáo dự định bao giờ đi công tác sẽ mang theo, trả cho Phan Quốc Việt song 21 tháng làm việc ở Hà Nội, bị cáo không có chuyến công tác nào nên quên mất, đây là điều đau xót nhất" - ông Chu Ngọc Anh nói.

Đại diện VKSND đặt câu hỏi: " Bị cáo không quan tâm, không dùng số tiền đó, vậy nó đang ở đâu? Tại sao không lấy đúng 200.000 USD ra giao nộp cơ quan điều tra mà lại dùng tiền Việt Nam?".

Ông Chu Ngọc Anh đáp: “Chắc nó vẫn ở nhà thôi nhưng khi bị cáo lên đường đi chịu trách nhiệm hình sự, có nhờ người nhà tìm chiếc vali này để nộp nhưng không thấy”.

Theo cáo buộc, ông Chu Ngọc Anh có 3 sai phạm, gồm ký quyết định cho Công ty Việt Á của Phan Quốc Việt được cùng Học viện Quân y tham gia nghiên cứu kit test Covid-19, kinh phí hơn 18 tỉ đồng từ nguồn Ngân sách Nhà nước.

Cựu Bộ trưởng biết rõ kết quả nghiên cứu đề tài là của Nhà nước, do Bộ KH&CN đại diện sở hữu nhưng lại để Công ty Việt Á mang đi đăng ký lưu hành rồi sản xuất kit test, bán thu lời.

Tiếp theo, bị cáo Ngọc Anh còn chỉ đạo bị cáo Phạm Công Tạc, cựu thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, tổ chức họp báo, khen thưởng Phan Quốc Việt và Công ty Việt Á.

Qua những hành vi sai phạm, Chu Ngọc Anh được Phan Quốc Việt "cảm ơn" 200.000 USD.

VKS cáo buộc, hành vi của ông Chu Ngọc Anh đã phạm vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vali chứa 200.000 USD mất tích bí ẩn ngay trước khi ông Chu Ngọc Anh 'lên đường đi chịu trách nhiệm hình sự'