Theo PGS.TS Mai Văn Hưng, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội, học sinh không thể học mọi thứ cần biết trong nhà trường theo bất cứ chương trình giáo dục nào. Do đó để có thể học tập suốt đời, học sinh cần phải có kiến thức và kỹ năng phổ thông cơ bản, có ý thức về động cơ học tập và cách học. Đánh giá trong giáo dục theo cách của PISA sẽ tiến hành đo không chỉ năng lực thực tế của học sinh về các lĩnh vực đọc hiểu, toán học và khoa học, mà còn tìm hiểu được cả về động cơ, niềm tin vào bản thân cũng như các chiến lược học tập suốt đời.
Khẳng định vận dụng thang năng lực và khung đánh giá năng lực khoa học của PISA rất hữu ích trong quá trình dạy học tiếp cận năng lực, tuy nhiên, qua các đợt tập huấn PISA, PGS.TS Tạ Thị Thảo, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội đã nhận diện được một số khó khăn khi giáo viên vận dụng PISA trong biên soạn câu hỏi đánh giá năng lực khoa học của học sinh THPT. Theo đó, việc tìm và trích những thông tin khoa học từ các nguồn tin cậy không đơn giản. Ngoài ra, để có thể biên soạn được các câu hỏi mở có giá trị, giáo viên cần đầu tư công sức và thời gian…
Một trong những cách thức để khắc phục khó khăn trên là vận dụng cách xây dựng câu hỏi của PISA trong kiểm tra, đánh giá phù hợp với điều kiện thực tiễn. Theo TS Nguyễn Ngọc Tú và TS Nguyễn Thị Hảo, giáo viên thực hành xây dựng câu hỏi kiểm tra, đánh giá theo cách thức của PISA, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Sau đó, chuyên gia giáo dục, tổ chuyên môn thẩm định, góp ý, biên tập lại thành bộ câu hỏi có chất lượng để sử dụng trong kiểm tra, đánh giá là một cách thức mang lại kết quả khả thi.
PGS.TS Tạ Thị Thảo cũng nhấn mạnh, các nhà quản lý, giáo viên cần chủ động hơn nữa để khắc phục vấn đề phát sinh, từ đó áp dụng thành công việc vận dụng PISA vào nhà trường đồng bộ trong dạy, học và đánh giá. Tạo cho học sinh năng lực sử dụng kiến thức khoa học trong xác định các câu hỏi, tiếp thu kiến thức mới, giải thích các hiện tượng khoa học và rút ra kết luận dựa trên bằng chứng về những vấn đề liên quan tới khoa học. Dạy cho học sinh khả năng kết nối, xâu chuỗi và khái quát hóa vấn đề thực tiễn.
PISA là Chương trình đánh giá học sinh quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) khởi xướng và chỉ đạo. Chương trình này nổi bật nhờ quy mô toàn cầu và tính chu kỳ 3 năm/lần. PISA xây dựng khung đánh giá năng lực riêng không dựa trên bất cứ chương trình giáo dục của quốc gia nào về 3 lĩnh vực là toán học, khoa học, đọc hiểu để đánh giá học sinh tuổi 15, tuổi kết thúc chương trình giáo dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia. Mỗi kỳ đánh giá sẽ có một lĩnh vực được lựa chọn để đánh giá sâu hơn, gọi là lĩnh vực trọng tâm và sử dụng làm căn cứ để xếp loại chất lượng giáo dục của các quốc gia.