Không chỉ vậy, từ sự lan tỏa của văn hóa đại chúng, nhiều người trở nên thích đất nước Hàn Quốc, thích các sản phẩm của Hàn Quốc, thích điện thoại thông minh, chất bán dẫn của họ. Kinh tế nhờ đó càng được kích thích tăng trưởng.
Nhóm Blackpink đã có 2 đêm diễn thành công ở SVĐ Mỹ Đình khiến nhiều bạn trẻ rất hào hứng.
Công thức thành công
Đằng sau sự “càn quét” của các hiện tượng văn hóa Hàn Quốc trong những năm gần đây là sự hợp lực của nhiều yếu tố.
Với K-pop, đó là nỗ lực của các hãng sản xuất âm nhạc và công ty tìm kiếm tài năng. Họ đã nhắm mục tiêu vào thị trường nước ngoài bắt đầu từ đầu những năm 2000, khi tuyển dụng các tài năng người Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, người Mỹ gốc Á cho các ban nhạc, đồng thời phát hành sản phẩm bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Một yếu tố khác là người hâm mộ. Đó là những người góp phần không nhỏ cho chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội khi đua nhau tải, phát trực tuyến các sản phẩm mới của thần tượng.
Trong khi đó, thành công của các bộ phim Hàn Quốc lại đến theo một cách khác, một phần nhờ vào việc Hàn Quốc có quan điểm cởi mở trong quản lý điện ảnh từ những năm 1960. Hàn Quốc cũng đưa nhiều tài năng về điện ảnh sang Mỹ học tập, và những người này về sau trở thành những nhân tố quan trọng trong việc phát triển nền điện ảnh nước này.
Phim Hàn Quốc dần dần đã có chỗ đứng ở Nhật Bản, sau đó là Trung Quốc, trước khi bùng nổ khắp châu Á, tạo nên cái gọi là "Hàn lưu”. Từ nội dung ban đầu dựa trên mô-típ những câu chuyện tình cảm lãng mạn, các bộ phim đã được cải thiện về chất lượng sản xuất, đa dạng hóa về thể loại, cốt truyện.
Với sự xuất hiện của các nền tảng trực tuyến như Netflix, phim Hàn tiếp cận được với khán giả phương Tây theo cách mà ngay cả những người tạo ra chúng cũng bất ngờ.
Đặc biệt, các bộ phim Hàn còn tạo ra trào lưu phê bình, “mổ xẻ” nội dung trên khắp thế giới, điển hình là những tác phẩm có tính phê phán xã hội sâu sắc như “Parasite” và “Squid Game”.
Mạng xã hội như Twitter cũng giúp các văn hóa Hàn Quốc đạt đến đỉnh điểm và tăng theo cấp số nhân trong giai đoạn 2017 – 2018. Giống như cách mở rộng cộng đồng người hâm mộ của K-pop, các bộ phim sẽ được người xemchia sẻ nhanh chóng và nhân rộng trên mạng xã hội.
Sau Netflix, các dịch vụ phát trực tuyến như Apple TV+ hay Disney+ đã ra mắt tại Hàn Quốc vào cuối năm ngoái, cùng một số nhà cung cấp khác. Tất cả những điều này mở ra chân trời mới cho ngành công nghiệp văn hóa Hàn Quốc.
Đó là một sự đảo ngược ngoạn mục so với nhiều thập kỷ trước, khi mà các nhà làm phim Hàn Quốc lo sợ sẽ bị xóa sổ bởi sự xuất hiện của các bộ phim Hollywood. Người đại diện Studio Dragon, công ty sản xuất đứng sau các bộ phim truyền hình ăn khách của Hàn Quốc cho biết: “Sau ‘Parasite’, chúng tôi nghĩ thời của mình đã tới”.
_______________
Sự phát triển phi thường của văn hóa Hàn Quốc đã khiến cả thế giới thán phục. Không ít người đặt câu hỏi đất nước này đã làm thế nào để biến những điều những điều tưởng chừng không thể thành có thể? Bài kỳ 2, đăng sáng 5/8 sẽ phần nào trả lời câu hỏi này. Mời độc giả đón đọc.