Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn
Sở GD&ĐT TPHCM đã ban hành kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục hè năm 2022. Thời gian trọng tâm bồi dưỡng từ tháng 6 - 8, kết hợp với bồi dưỡng trong năm học. Theo ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD&ĐT, nội dung bồi dưỡng gồm: Trang bị những kiến thức nhằm nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị; tăng cường nền nếp, kỷ cương trong dạy học và quản lý giáo dục; rèn luyện nhân cách nghề nghiệp cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên của ngành. Đồng thời, tổ chức các hoạt động, bồi dưỡng chuyên môn theo từng bậc học, cấp học.
Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh: Các địa phương cần quán triệt và nhận thức tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, cán bộ quản lý; coi đây là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ. Ngoài ra, địa phương cũng cần xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục cốt cán bảo đảm đủ số lượng và chất lượng để hỗ trợ đồng nghiệp trong quá trình tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; trong đó có việc liên hệ, trao đổi để giải đáp thắc mắc trong quá trình giáo viên tự bồi dưỡng.
Cùng với đó, sở GD&ĐT cần chủ động tham mưu, đề xuất với UBND các cấp tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị... đầu tư kinh phí và cơ chế, chính sách cho công tác bồi dưỡng thường xuyên. Đặc biệt, việc xây dựng chương trình bồi dưỡng phải xuất phát từ nhu cầu của giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; đồng thời xuất phát từ thực tiễn cũng như yêu cầu của các cấp quản lý giáo dục ở địa phương theo nhiệm vụ năm học hằng năm. Quá trình bồi dưỡng cần đối chiếu với đánh giá chuẩn nghề nghiệp để xác định rõ năng lực còn thiếu và yếu của giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục… Trên cơ sở đó kịp thời bổ sung và tìm giải pháp tháo gỡ.
Theo TS Đặng Văn Huấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý Chương trình ETEP (Bộ GD&ĐT), một trong những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên là: Xây dựng các hội, nhóm, cộng đồng học tập gồm giáo viên cốt cán và cán bộ sư phạm chủ chốt, giữa giáo viên cốt cán với nhau, giáo viên cốt cán với giáo viên đại trà, giáo viên đại trà với giáo viên cốt cán và giảng viên sư phạm. Đồng thời, nâng cao vai trò của trường sư phạm và giảng viên trong bồi dưỡng thường xuyên. Mặt khác, cần chú trọng gắn kết trường đại học sư phạm với cơ sở giáo dục phổ thông trong hoạt động này.