Trước mùa tuyển sinh vào lớp 10 “nóng rực”, ông Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS M.V Lô-mô-nô-xốp (Hà Nội) cho rằng, tâm lý của người cha, người mẹ nào cũng muốn con mình được học tập ở những môi trường tốt, phù hợp nhất với năng lực của con và tính toán yếu tố phù hợp với tài chính, hoàn cảnh của gia đình.
Rõ ràng, trong các trường tư thục hiện nay cũng có nhiều trường tốt cũng có những trường chưa tốt trong việc tổ chức dạy và học, môi trường học tập. Hay trường có bạo lực học đường hay không, học sinh có hút thuốc lá điện tử hay không và đặc biệt là chính sách về tài chính, cơ sở vật chất đều là những vấn đề khiến phụ huynh rất quan tâm khi tính toán đến việc cho con học trường tư thục.
Ông Tùng nói rằng, khi có con học lớp 9, phụ huynh cần quan tâm đến việc con sẽ học cấp 3 ở một trường như thế nào từ sớm. Các yếu tố phụ huynh nên căn cứ để chọn trường đó là: năng lực, sở thích, thiên hướng của con có đi du học hay không... Vì một số trường tư đều có những lựa chọn thế mạnh của mình để cạnh tranh và phát triển.
Ví như trường Lô-mô-nô-xốp có bề dày và thành tích về việc dạy học ngoại ngữ, Trường THCS – THPT Lương Thế Vinh khi nói đến là người ta nghĩ là sẽ thi ĐH với kết quả cao, trường THPT Việt -Úc là con sẽ đi du học, trường Nguyễn Siêu với chương trình Cambridge,..
Ngoài ra, phụ huynh cần đến trường để tìm hiểu cơ sở vật chất; học phí, tổ hợp môn theo chương trình GDPT 2018 có phù hợp với năng lực và mong muốn của con hay không; tìm hiểu qua những phụ huynh khác về đội ngũ giáo viên; tìm hiểu về chất lượng đầu ra thông qua website nhà trường. Nên chú ý chọn trường có khoảng cách từ nhà đến trường không nên quá xa, tránh mệt mỏi cho các em trong quá trình di chuyển.
"Chỉ khi trường công lập đủ, các trường tư thục buộc phải khẳng định bằng chính chất lượng giáo dục của mình thì mới có chỗ đứng trong xã hội và khi đó các trường tư mới cạnh tranh một cách thực sự, tạo nên một bức tranh cân bằng trong giáo dục. Và khi đó, học sinh vào trường tư học mới tự hào là mình được vào trường tư học chứ không phải chỉ phương án dự phòng cho việc trượt trường công lập", ông Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS M.V Lô-mô-nô-xốp. |
Cũng theo ông Tùng, ngành giáo dục Hà Nội hiện đã thực hiện tốt việc “ba công khai” bao gồm: công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế, công khai điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, công khai thu - chi tài chính. Phụ huynh nên tham khảo các thông tin đó thay vì các xếp hạng thiếu căn cứ khoa học về các trường tư thục để đánh giá và coi là nguồn thông tin tin cậy.
Ông Tùng cũng cho rằng, điều người dân mong muốn là nhà nước đầu tư nhiều trường công lập hơn nữa để đáp ứng được nhu cầu của những phụ huynh khó khăn. Chỉ khi trường công lập đủ, các trường tư thục buộc phải khẳng định bằng chính chất lượng giáo dục của mình thì mới có chỗ đứng trong xã hội và khi đó các trường tư mới cạnh tranh một cách thực sự, tạo nên một bức tranh cân bằng trong giáo dục. Và khi đó, học sinh vào trường tư học mới tự hào là mình được vào trường tư học chứ không phải chỉ phương án dự phòng cho việc trượt trường công lập.
Toàn thành phố Hà Nội hiện có hơn 100 trường THPT tư thục, công lập tự chủ tài chính. Năm ngoái, các trường tư thục được giao chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 30.000 học sinh. Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay, chậm nhất ngày 17/4, sẽ công bố phương án tuyển sinh các trường THPT công lập tự chủ tài chính và THPT tư thục. |