Về nguồn - ý nghĩa giáo dục sâu sắc

08/04/2024, 07:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường học tại Quảng Trị tăng cường hoạt động trải nghiệm, đưa học sinh về các di tích lịch sử, văn hóa.

Cũng theo cô Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, mới đây nhà trường đã tổ chức cho học sinh lớp 4 trực tiếp tham quan trải nghiệm nhà vòm Phường 5, TP Đông Hà. Đây là công trình nằm trong khu vực sân bay quân sự Đông Hà, dùng để làm nơi trú ẩn cho các loại máy bay, nhất là máy bay lên thẳng. Sân bay quân sự Đông Hà nằm trong chi khu quân sự Đông Hà, một căn cứ có quy mô lớn được Mỹ - ngụy xây dựng những năm 1965 - 1966.

Trong chiến dịch giải phóng Quảng Trị, tháng 4/1972, sau nhiều trận công kích, chiến đấu quyết liệt, bộ đội chủ lực quân giải phóng thuộc nhiều đơn vị của Tỉnh đội Quảng Trị cùng du kích địa phương đã chiếm được khu sân bay và toàn bộ cứ điểm, giải phóng Đông Hà. Nhà vòm sân bay là nơi quân giải phóng cắm cờ chiến thắng lần đầu tiên lên căn cứ quân sự đối phương.

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Đông Hà) tổ chức tiết trải nghiệm đưa học sinh tham quan nhà vòm sân bay.
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Đông Hà) tổ chức tiết trải nghiệm đưa học sinh tham quan nhà vòm sân bay.

Ngày nay, nhà vòm sân bay trở thành điểm di tích phục vụ người dân đến tham quan. Thông qua hoạt động trải nghiệm như thế này đã giúp cho các em học sinh lớp 4 có thêm kiến thức và nâng cao hiểu biết về lịch sử văn hóa địa phương.

Tham gia trải nghiệm, em Lê An Nhiên, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu bày tỏ: “Chúng em được tìm hiểu về môn lịch sử địa phương vô cùng ý nghĩa để hiểu biết thêm về những di tích lịch sử địa phương. Thời gian tới, mong muốn nhà trường tổ chức thêm nhiều hoạt động trải nghiệm để học sinh hiểu biết về lịch sử quê hương”.

Theo cô Lê Thị Linh Giang, Tổng phụ trách Đội - Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, trên địa bàn TP Đông Hà có nhiều di tích lịch sử, văn hóa nên thuận tiện trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Nhà trường luôn động viên khuyến khích các giáo viên dạy lịch sử địa phương dùng những hình ảnh minh họa thực tế đưa vào bài dạy để các em nắm rõ hơn, sâu hơn về kiến thức lịch sử địa phương.

Việc đưa giáo dục lịch sử địa phương vào trường học góp phần trang bị cho học sinh những kiến thức bổ ích về văn hóa lịch sử của quê hương giúp các em từng bước phát huy năng lực và bồi đắp tình yêu quê hương. Đồng thời, khơi dậy cho các em niềm hứng thú học tập và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Theo bà Lê Thị Lan, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục Thường xuyên (Sở GD&ĐT Quảng Trị), Giáo dục địa phương là nội dung bắt buộc trong Chương trình GDPT 2018. Bộ GD&ĐT giao các địa phương xây dựng chương trình của mình. Trên cơ sở đó, Quảng Trị đã xây dựng chương trình giáo dục địa phương phù hợp với đặc điểm văn hóa, lịch sử, kinh tế, xã hội của địa phương.

Sở GD&ĐT Quảng Trị, Ban biên soạn tài liệu Giáo dục địa phương đã xác định mạch chủ đề của nội dung từ lớp 1 đến lớp 12 một cách chặt chẽ, khoa học. Phối hợp với chi nhánh Nhà xuất bản Giáo dục tại Đà Nẵng biên soạn, xuất bản tài liệu Giáo dục địa phương.

Đồng thời,Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phòng GD&ĐT, trường học triển khai nội dung này. Quán triệt cán bộ quản lý các trường phân công giáo viên dạy nội dung Giáo dục địa phương phù hợp với chuyên môn. Thực tế, trong những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã triển khai nội dung Giáo dục địa phương khá tốt.

Trong tài liệu Giáo dục địa phương có 8 chủ đề, thuộc nhiều lĩnh vực: Lịch sử, Địa lý, Sinh học... Hình thức Giáo dục địa phương khá đa dạng, phong phú. Tùy thuộc điều kiện từng đơn vị có thể tổ chức cho học sinh trải nghiệm thực tế tham quan di tích lịch sử, văn hóa.

“Tùy theo điều kiện thực tiễn tại đơn vị để tổ chức hoạt động phù hợp với nội dung Giáo dục địa phương. Trong quá trình dạy, tùy theo chủ đề, giáo viên có thể chọn hình thức phù hợp, có thể tổ chức học sinh đến bảo tàng, đi thực tế danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử”, bà Lan cho hay.

Việc đưa Giáo dục địa phương vào dạy học góp phần trang bị cho học sinh kiến thức bổ ích về văn hóa lịch sử của quê hương, giúp các em hiểu biết rõ hơn về lịch sử của quê hương mình. Ngoài kiến thức trong sách, học sinh được quan sát thực tiễn, bồi đắp tình yêu quê hương.

Đồng thời, giáo dục lòng tự hào về lịch sử, văn hóa, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo định hướng Chương trình GDPT 2018, khơi dậy cho các em niềm hứng thú học tập và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. - Bà Lê Thị Lan

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/ve-nguon-y-nghia-giao-duc-sau-sac-post677466.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/ve-nguon-y-nghia-giao-duc-sau-sac-post677466.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về nguồn - ý nghĩa giáo dục sâu sắc