Vì sao Giám đốc CDC Đồng Tháp bị bắt?

PV | 21/05/2022, 10:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Trần Văn Hai, 59 tuổi, Giám đốc CDC Đồng Tháp bị bắt với cáo buộc sai phạm khi đấu thầu mua sắm thiết bị, sinh phẩm của Công ty Việt Á.

Ngày 20/5, ông Hai và Nguyễn Thị Lệ Ngọc (39 tuổi, Phó trưởng khoa xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng thuộc CDC Đồng Tháp) bị Công an Đồng Tháp bắt tạm giam về hành vi Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự.

Động thái này được cơ quan điều tra đưa ra sau hai ngày khởi tố vụ án điều tra dấu hiệu tội phạm xảy ra tại CDC và các đơn vị, cơ sở y tế.

Hành vi sai phạm cụ thể của ông Hai và cấp dưới chưa được công bố.

Ông Trần Văn Hai, Giám đốc CDC Đồng Tháp. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Đồng Tháp

Ông Trần Văn Hai, Giám đốc CDC Đồng Tháp. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Đồng Tháp

Trước đó, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp kết luận, năm 2020-2021, các đơn vị trên đã mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, thuốc... hơn 742 tỷ đồng từ nguồn kinh phí phòng chống Covid-19. Trong đó, mua sắm trang thiết bị y tế gần 84 tỷ, vật tư y tế hơn 182 tỷ, sinh phẩm xét nghiệm trên 305,8 tỷ và kit xét nghiệm gần 170 tỷ.

Riêng với Công ty Việt Á, các đơn vị mua sắm thông qua 10 gói thầu, tổng giá trị hợp đồng là hơn 233 tỷ. Tuy nhiên, giá trị thực tế mua sắm là hơn 197 tỷ và đã thanh toán cho Việt Á gần 157 tỷ.

Trong đó, hồi tháng 8/2021, CDC Đồng Tháp được cho là thông qua Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp chỉ định thầu rút gọn cho Việt Á cung cấp kit test PCR trị giá 94 tỷ đồng (200.000 bộ LightPower giá 470.000 đồng/kit).

Năm ngoái, Ông Nguyễn Hoàng Việt, quyền Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, cho biết giá trúng thầu căn cứ trên trang web của Bộ Y tế về các gói thầu cùng sản phẩm, cung cấp cho các địa phương khác. Quy trình chỉ định thầu phải trải qua các bước: UBND tỉnh cho chủ trương; Sở Tài chính duyệt giá; bệnh viện trình kế hoạch chi tiết để UBND tỉnh thông qua, mở thầu và cuối cùng là chỉ định thầu cho đơn vị có giá phù hợp với giá phê duyệt.

Do thời điểm dịch bùng phát kit test rất khó mua nên không thể thương lượng. Việt Á giao hàng cầm chừng, CDC Đồng Tháp phải đến trụ sở công ty lấy hàng mỗi ngày nhưng cũng "chỉ đủ dùng trong ngày". Tỉnh phải mượn kit các nơi để sử dụng khẩn cấp.

Kết luận thanh tra không đề cập việc Việt Á có hay không "lại quả" cho chủ đầu tư, song cho rằng quá trình đấu thầu có một số sai sót như: ứng hàng trước khi ký hợp đồng; theo dõi nhập, xuất kho chưa hợp lý; một số hồ sơ dự thầu, trúng thầu thiếu tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ, chứng nhận chất lượng đối với các hàng hóa nhập khẩu; biên bản bàn giao và nghiệm thu hàng hóa chưa có chữ ký của cán bộ kỹ thuật; thiếu hồ sơ chứng minh xuất xứ, mã ký hiệu, nhãn mác, tính hợp lệ của sản phẩm, hàng hóa...

Đến nay, liên quan Việt Á, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) và công an các tỉnh thành đã khởi tố gần 40 người, trong đó có 16 lãnh đạo, cán bộ nhiều CDC và Sở Y tế.

Bài liên quan
Hai cán bộ Học viện Quân y liên quan thế nào đến kit test Việt Á?
Hai cán bộ Học viện Quân y liên quan đến kit test Việt Á, là Thượng tá Hồ Anh Sơn bị khởi tố về tội "tham ô tài sản", đại tá Nguyễn Văn Hiệu bị khởi tố tội "vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Giám đốc CDC Đồng Tháp bị bắt?