Vì sao giới siêu giàu lại có sở thích thám hiểm xác tàu Titanic

22/06/2023, 18:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bất chấp nguy hiểm và chi phí đắt đỏ, dịch vụ thám hiểm xác của con tàu Titanic vẫn là ngành kinh doanh thu hút giới giàu và siêu giàu trên khắp thế giới.

Tai nạn với tàu ngầm Titan của OceanGate hôm 18/6 vừa qua đã khiến thế giới chú ý tới dịch vụ du lịch ít người biết đến: Thám hiểm xác tàu Titanic bằng tàu ngầm.

Cùng với những dịch vụ được nhiều người biết đến hơn như bay vào vũ trụ hay leo lên đỉnh Everest, thám hiểm xác tàu Titanic cũng được giới siêu giàu thế giới lựa chọn để mang đến trải nghiệm khó quên ở nơi ít người đặt chân tới, theo Yahoo News.

Vì sao giới siêu giàu lại có sở thích thám hiểm xác tàu Titanic - 1

Lặn thăm xác tàu Titanic là một phần trong chương trình du lịch kéo dài 8 ngày của Công ty OceanGate. Ảnh: Reuters

Tờ Telegraph đưa tin, với sự phát triển công nghệ nhanh chóng, các cuộc phiêu lưu được thúc đẩy đến tầm cao mới. "Vào năm 2023, bất kỳ ai có đủ thời gian, tiền bạc và được đào tạo đều có thể coi mình là một 'nhà thám hiểm'"

Điểm đến của tàu ngầm Titan là nơi xảy ra vụ đắm tàu ​​nổi tiếng nhất trong lịch sử, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng.

Thám hiểm địa điểm như vậy là một phần của các hiện tượng thường được gọi là "dark tourism" (tạm dịch: du lịch đen tối).

Nhiều người cho rằng việc giới siêu giàu chi “một đống tiền” để đi du lịch mạo hiểm cũng chính là một công cụ để chứng minh địa vị của bản thân.

OceanGate mô tả con tàu của mình là tàu “thử nghiệm”, làm rõ với khách hàng rằng con tàu này “chưa được bất cứ cơ quan nào chấp thuận hoặc cấp xác nhận”.

Du khách tham gia di lịch ngắm xác tàu Titanic bắt buộc phải ký vào một văn bản xác nhận chuyến đi “có thể gây ra chấn thương về thể chất, tổn thương tinh thần hoặc tử vong”.

Pogue - Một du khách đã từng trải nghiệm dịch vụ này cho biết, con tàu đã bị lạc vài giờ trong chuyến đi. “Không có GPS dưới nước, do đó tàu trên mặt nước cần hướng dẫn tàu ngầm tới xác tàu bằng tin nhắn văn bản. Tuy vậy, hệ thống liên lạc đã bị hỏng trong chuyến đi đó”.

OceanGate là công ty duy nhất đang cung cấp dịch vụ tham quan xác tàu Titanic. Tính tới năm 2023, công ty này đã tổ chức 18 chuyến thám hiểm. Nhiều công ty khác cũng có dịch vụ lặn biển bằng tàu ngầm nhưng thường chỉ ở độ sâu thấp, cho phép du khách ngắm các rạn san hô và vùng đáy biển nông.

Tuy nhiên, giới siêu giàu vẫn còn nhiều lựa chọn mạo hiểm khác. Một trong số đó là du lịch vũ trụ. Công ty Virgin Galactic của tỷ phú Richard Branson dự kiến khởi động chương trình thám hiểm từ cuối tháng này với mức giá 450.000 USD/người, chỉ bằng gần hai lần giá thám hiểm tàu Titanic của Ocean Gate.

Vì sao giới siêu giàu lại có sở thích thám hiểm xác tàu Titanic - 2

Dù chi phí đắt đỏ và rất nguy hiểm nhưng giới siêu giàu vẫn muốn được thám hiểm và tận mắt ngắm xác tàu Titanic. Ảnh: Reuters

Đối với những người thích leo núi, chuyến thám hiểm đỉnh Everest có thể có giá từ 40.000 USD tới 160.000 USD.

Hiện tại, các công ty du lịch mạo hiểm cung cấp nhiều gói thám hiểm như leo núi Everest, ngắm núi lửa đang hoạt động, khám phá các vùng cực, tham quan đáy đại dương...

Một số tiến xa hơn với các dự án ngoài Trái Đất.

Cách đây nửa thế kỷ, doanh nhân Barron Hilton đã nêu ý tưởng về một "khách sạn trên Mặt Trăng". Hiện tại, chúng ta đang chứng kiến ​​cuộc chạy đua vào không gian giữa Jeff Bezos, Elon Musk và Richard Branson, các tỷ phú đều có mục tiêu đưa khách hàng trả tiền ra khỏi quỹ đạo Trái Đất trong những năm tới.

Một số gói du lịch mạo hiểm đắt đỏ như:

Leo núi Everest (chi phí: 27.000-82.000 USD): Từ những năm 1980-1990, Adventure Consultants và Mountain Madness bắt đầu bán các chuyến đi thương mại lên đỉnh núi.

Hành trình đến Nam Cực (chi phí 5.500 USD): Số lượng khách du lịch trong các chuyến thám hiểm đến Nam Cực đã tăng từ 6.500 vào năm 1993 lên 56.000 vào năm 2019, lên khoảng 100.000 trong giai đoạn 2022-2023.

Vì sao giới siêu giàu lại có sở thích thám hiểm xác tàu Titanic - 3

Du hành vũ trụ cũng là gói du lịch mạo hiểm trở nên phổ biến trong giới siêu giàu. Ảnh: Devdiscourse.com 

Du hành vũ trụ (chi phí: 47 triệu USD): Kể từ khi doanh nhân người Mỹ Dennis Tito trả 20 triệu USD cho một chỗ ngồi trên tên lửa tới Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2001, gói du lịch mạo hiểm này trở nên phổ biến trong giới siêu giàu. Ba người đàn ông giàu bậc nhất thế giới, Jeff Bezos (Blue Origin), Elon Musk (SpaceX) và Richard Branson (Virgin Galactic) đã tham gia cuộc đua đưa những khách hàng trả tiền đầu tiên vào vũ trụ.

Thám hiểm đại dương (chi phí: 213.000-750.000 USD): Sau chuyến thám hiểm đáy Thái Bình Dương thành công của Jacques Piccard và Don Walsh vào năm 1960, gói du lịch mạo hiểm khám phá đại dương bắt đầu xuất hiện. Công ty Eyos Expeditions đã niêm yết vé thám hiểm bằng tàu lặn với giá 750.000 USD. Xác tàu Titanic được phát hiện ở giữa Đại Tây Dương vào năm 1985 và Oceangate đã thực hiện chuyến thám hiểm thành công đầu tiên tới địa điểm này vào năm 2021.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao giới siêu giàu lại có sở thích thám hiểm xác tàu Titanic