Vì sao kế toán Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai biển thủ được 3,5 tỷ đồng?

Theo Đình Văn | 24/05/2023, 14:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 3,5 tỷ đồng tiền quyên góp phòng chống dịch COVID-19 cho tỉnh Gia Lai bị kế toán Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh này “biển thủ”. Theo Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai, kế toán muốn rút được tiền cơ quan phải có chữ ký của chủ tài khoản cơ quan.

Liên quan đến việc bà Đỗ Thị Thu Hiền (SN 1978, trú làng Plei Ốp, phường Hoa Lư, TP.Pleiku), Kế toán của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai bị khởi tố về hành vi Tham ô tài sản , ngày 24/5, tìm hiểu của Tiền Phong , tổng số tiền mà nữ kế toán này đã “biển thủ” 3,5 tỷ đồng. Số tiền này do các đơn vị, tổ chức quyên góp cho công tác phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Gia Lai.

Vì sao kế toán Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai biển thủ được 3,5 tỷ đồng? - Ảnh 1.

Trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai

Theo thông báo của cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), số tiền của Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Gia Lai được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, mở tại Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Gia Lai.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Chương - Giám đốc ngân hàng BIDV chi nhánh Gia Lai cho hay: “Chúng tôi chưa nắm được thông tin này. Đơn vị cho sẽ kiểm tra, rà soát rồi trao đổi cụ thể sau”.

Một cán bộ ngân hàng BIDV cho biết: “Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh muốn rút được tiền của cơ quan bắt buộc phải có chữ ký của lãnh đạo, tức chủ tài khoản của cơ quan và cả chữ ký của kế toán”.

Đại diện Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai thông tin, nguồn Quỹ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai không gửi ở kho bạc mà gửi ở ngân hàng. “Nguyên tắc rút tiền luôn phải có chữ ký của chủ tài khoản cơ quan. Tùy theo cơ quan, có thể ở Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai, Chủ tịch giao một cấp phó làm chủ tài khoản của một quỹ nào đó hoặc có thể ông Chủ tịch giữ luôn chủ tài khoản của nguồn quỹ”, vị cán bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai nói.

Vì sao kế toán Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai biển thủ được 3,5 tỷ đồng? - Ảnh 2.

Sau khi biển thủ 3,5 tỷ đồng và bỏ trốn, bà Đỗ Thị Thu Hiền đã bị bắt tạm giam 4 tháng

Tìm hiểu của Tiền Phong , Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai do ông Hồ Văn Điềm, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy làm Chủ tịch. Một cán bộ của cơ quan này cho biết, chủ tài khoản của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do Chủ tịch cùng một Phó chủ tịch thường trực (bà Phạm Thị Lan) đứng tên.

Người này cũng nói thêm, từ khi bà Đỗ Thị Thu Hiền, kế toán cơ quan bỏ việc và bị bắt tạm giam, hoạt động kế toán đã có người phụ trách; cơ quan không bị xáo trộn, tiền lương của công nhân viên vẫn được chi trả bình thường.

Chúng tôi đã liên hệ với người đứng đầu cơ quan này là ông Hồ Văn Điềm - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai nhưng không nhận được phản hồi. Được biết, cơ quan này là nơi mà các đơn vị, tổ chức thường xuyên quyên góp các nguồn ủng hộ phòng chống COVID-19, thiên tai bão lũ, giảm nghèo…

Như Tiền Phong đã đưa tin, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Đỗ Thị Thu Hiền - Kế toán của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai để điều tra về hành vi Tham ô tài sản.

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 2/2021 đến tháng 4/2023, bà Hiền đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, lập khống chứng từ rút hơn 3,5 tỷ đồng tiền Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Gia Lai từ tài khoản của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, mở tại Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Gia Lai.

Khi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai có quyết định xuất kinh phí của Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho các cơ quan, bà Hiền không có khả năng chi trả nên đã bỏ trốn. Sau khi Công an phát thông báo truy tìm, bà Hiền đã về trình diện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao kế toán Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai biển thủ được 3,5 tỷ đồng?