Vì sao nhiều quý ông lại suy giảm ham muốn sau khi mắc COVID-19?

28/05/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các di chứng hậu COVID-19 liên quan tới vấn đề tình dục lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống tình dục và sức khỏe sinh sản của bệnh nhân.

Theo ThS-BS Đinh Hữu Việt, Trưởng Khoa nam học BV Nam học và hiếm muộn Hà Nội, tình trạng suy giảm ham muốn, rối loạn cương dương hậu COVID-19 có thể đến từ yếu tố tâm lý hoặc bệnh lý.

Về tâm lý, khi bị nhiễm COVID-19, người bệnh sẽ chịu nhiều áp lực, căng thẳng, stress kể cả sau khi đã được điều trị khỏi. Tâm lý căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây mất cân bằng hormone và ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn không chỉ ở nam giới mà còn cả với nữ giới. Khoảng 40% nam giới bị căng thẳng, áp lực làm giảm hứng thú hoặc kích thích tình dục, 20% giảm, vắng cực khoái hoặc xuất tinh. Điều này kết hợp với sự suy giảm sức khỏe thể chất sau quá trình dài điều trị COVID-19 khiến nhiều nam giới mất đi hứng thú quan hệ với bạn tình.

Vì sao nhiều quý ông lại suy giảm ham muốn sau khi mắc COVID-19? - 1

(Ảnh minh họa).

Về yếu tố bệnh lý, virus SARS-CoV-2 xâm nhập hệ thống sinh sản ở nam giới (cụ thể là tinh hoàn) thông qua các thụ thể ACE 2 (men chuyển 2) và TMPRSS2 (protease xuyên màng) có trong các mô tinh hoàn, tạo ra phản ứng miễn dịch của cơ thể và gây ra triệu chứng viêm tinh hoàn. Khi tinh hoàn bị tổn thương, việc tổng hợp hormone nam giới (testosterone) và tinh trùng bị ảnh hưởng, từ đó khiến nồng độ testosterone trong máu bị suy giảm đáng kể dẫn tới suy giảm ham muốn.

Cũng theo BS Việt, ngoài ra, khi xâm nhập vào cơ thể, virus còn gây rối loạn nội mô, gây phản ứng viêm làm hỏng tính toàn vẹn của nội mạc mạch máu, tăng tính thấm, kích hoạt quá trình đông máu và tổn thương vi mạch. Chức năng mạch máu suy giảm dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương.

Đồng quan điểm, Ths.BS Phạm Minh Ngọc, chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cũng cho biết, chúng ta thường nghe các triệu chứng hậu COVID như mệt mỏi, khó thở, mất ngủ, đau đầu… nhưng ít ai đề cập đến triệu chứng giảm ham muốn, rối loạn cương.

Dù không nguy hiểm tới tính mạng sức khỏe của người bệnh nhưng các di chứng hậu COVID-19 liên quan tới vấn đề tình dục lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống tình dục và sức khỏe sinh sản của bệnh nhân.

Những trường hợp thiếu hormone sinh dục nam sau khi dùng thuốc đặc hiệu các triệu chứng trên cải thiện thấy rõ. Các di chứng hậu COVID-19 nếu không chú ý thăm khám và điều trị sớm sẽ để lại nhiều hậu quả, cả về tinh thần, sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản. Với những người bị rối loạn cương từ trước, nhiều khả năng tình trạng cương sẽ càng kém, cùng với ham muốn tình dục càng suy giảm.

Thậm chí, ngay cả với những người trước đó khỏe mạnh, tình trạng rối loạn chức năng tình dục cũng có thể xảy ra. Lâu ngày, tình trạng này ảnh hưởng đến tinh thần gây mệt mỏi, thất vọng, phiền muộn, lãnh cảm, thậm chí rạn nứt mối quan hệ.

Tuy chưa có các nghiên cứu dài hạn, song virus SARS-CoV-2 đã được tìm thấy trong tinh trùng, có giả thiết là cho rằng virus sẽ giảm mật độ, tổng số tinh trùng, giảm tỷ lệ sống, tăng tỷ lệ tinh trùng dị dạng, từ đó làm giảm khả năng thụ thai.

Trong xu hướng dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp như hiện nay, bên cạnh việc điều trị thì việc chăm sóc, phục hồi sức khỏe hậu Covid cũng đang quan tâm hơn bao giờ hết. Sức khỏe tình dục là thành tố đảm bảo nên sức khỏe tổng quát của mỗi các nhân.

Do vậy, nếu có bất kỳ triệu chứng như giảm ham muốn, giảm nhu cầu chuyện chăn gối, cương dương kém, chúng ta nên đến các bệnh viện chuyên khoa, gặp các chuyên gia nam học để được thăm khám, xét nghiệm tầm soát di chứng hậu COVID-19 đến tình dục và sinh sản.

BS khuyến cáo nam giới trong thời gian mắc COVID-19 nên ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi điều độ, tránh hoạt động nặng, mất sức. Nếu gặp phải những vấn đề về tình dục sau khi khỏi COVID-19, bệnh nhân nên đến các cơ sở chuyên khoa nam học sớm để khám và điều trị, tránh tâm lý e ngại làm tình trạng bệnh nặng lên.

Quý ông cũng lưu ý tập thể thao hằng ngày, cường độ phù hợp với tình trạng sức khỏe bản thân. Uống nhiều nước, tăng cường rau xanh, trái cây, bổ sung các loại thịt đỏ, hải sản, trứng, sữa, giá đỗ… Hạn chế tối đa thuốc lá, rượu bia, chất kích thích, tránh thức khuya, ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao nhiều quý ông lại suy giảm ham muốn sau khi mắc COVID-19?