Vì sao những ý tưởng tuyệt vời đến khi đi...toilet

VH | 17/11/2021, 16:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nhiều người cho rằng, nếu đang bế tắc, chúng ta hãy tạm gác lại mọi thứ và đi vệ sinh. Biết đâu, khi đó, ý tưởng mới sẽ "nảy ra".

Một câu chuyện mà chắc ai cũng từng được nghe qua đó là Isaac Newton ngồi nghỉ dưới một gốc cây táo và suy ngẫm về vũ trụ bí ẩn. Bỗng nhiên, một quả táo rụng từ trên cây xuống trúng đầu ông. Từ đó, định luật vạn vật hấp dẫn ra đời. 

Archimedes nằm trong bồn tắm và có thể giải quyết vấn đề trọng lượng cũng như cách thức vật nổi.

Có lẽ, không cứ phải ngồi yên một chỗ là con người có thể nảy sinh ra nhiều ý tưởng hay. Thậm chí, nhiều người cho rằng, nếu đang bế tắc, chúng ta hãy tạm gác tất cả mọi thứ lại và đi vệ sinh. Khi đó, ý tưởng mới sẽ có thể "loé ra".

Nhà văn người Anh Rob J. Hayes - tác giả của cuốn sách bán chạy nhất Amazon "The Heresy Within", chia sẻ, toilet là nơi... những ý tưởng tuyệt vời được nảy ra.

"Tôi biết mình không đơn độc. Nhiều người trong chúng ta nghĩ ra một số ý tưởng tuyệt vời khi đang ngồi trên toilet", ông Hayes chia sẻ.

Nhận định về lý do của "hiện tượng" này, nhà văn Hayes cho rằng, có lẽ, ngồi trên toilet cũng tương tự khi chúng ta đang thực hiện một nhiệm vụ dễ dàng. Nhiệm vụ đó đòi hỏi ít hoặc không cần suy nghĩ, cũng như sự tập trung cao. Đó cũng là lý do mọi người có thời gian để sáng tạo khi ngồi trên... toilet.

"Đó là khoảng thời gian bạn thường ở một mình và tránh xa những phiền nhiễu từ người khác. Điều đó rất tốt để giúp mọi người tập trung tâm trí", ông Hayes bày tỏ.

Nhà văn này cho biết, thời gian qua, ông đã lãng phí thời gian này khi sử dụng điện thoại trong lúc ngồi toilet.

"Đáng buồn, nhưng đó là sự thật. Tôi ngồi xuống và lấy điện thoại ra. Sau đó, tôi tiếp tục lướt qua Facebook hoặc kiểm tra email, hay tải một trò chơi nào đó. Một ngày nọ, tôi nhận ra rằng, mình đã hy sinh khoảng thời gian sáng tạo tuyệt nhất để sử dụng điện thoại. Kể từ nay, tôi sẽ lấy lại khoảng thời gian đó trong cuộc đời mình để dành cho việc tìm ra những ý tưởng tuyệt vời. Sẽ không có chuyện sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh nữa!", nhà văn Hayes bày tỏ.

Trong một nghiên cứu, chuyên gia tâm lý học người Australia Sophie Ellwood và các cộng sự cho biết, khi não bộ quá tập trung vào một vấn đề khó giải quyết, con người trở nên bế tắc. Bởi, dòng suy nghĩ liên tục và dễ lặp lại các hướng suy nghĩ giống nhau và khó có thể đưa ra một hướng đi mới. Do đó, các nhà nghiên cứu khuyến nghị những người làm việc bằng đầu óc nên dành nhiều thời gian nghỉ giải lao uống nước hay đi vệ sinh. Khi đó, tâm trí sẽ rộng mở hơn để nhìn thấy những giải pháp mới.

Theo https://www.robjhayes.co.uk/all-the-best-ideas-come-out-of-the-t
Robjhayes
Copy Link
Robjhayes
Bài liên quan
Phát minh ra công cụ dịch suy nghĩ thành văn bản
(GDTD) - Các nhà nghiên cứu đã giúp một người đàn ông sau hơn 15 năm không thể nói chuyện có thể giao tiếp. Công cụ dịch suy nghĩ giúp người dùng giao tiếp qua văn bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao những ý tưởng tuyệt vời đến khi đi...toilet