Vì sao tỉ lệ học sinh tiểu học thành phố Lào Cai học trực tiếp thấp?

Đức Trí | 20/03/2022, 09:45

Một tuần sau khi học sinh tiểu học, lớp 6 thành phố Lào Cai đi học trở lại, tỉ lệ học trực tiếp mới chỉ đạt gần 60%.

Học sinh Trường Tiểu học Bắc Cường tuần đầu trở lại học trực tiếp. Ảnh: NTCCHọc sinh Trường Tiểu học Bắc Cường tuần đầu trở lại học trực tiếp. Ảnh: NTCC

Nguyên nhân chính bởi nhiều giáo viên, học sinh diện F0, F1 đang cách ly, điều trị phải và chuyển sang dạy học trực tuyến.

Tỉ lệ học trực tiếp giảm

Một số trường có tỉ lệ học sinh đi học trực tiếp thấp, chỉ ở mức chưa tới 55% trên tổng số học sinh như: Trường Tiểu học Bắc Cường; Trường Tiểu học Chu Văn An; Trường Tiểu học Lê Văn Tám; Trường Tiểu học Thống Nhất; Trường Tiểu học Tả Phời;…

Đối với cấp THCS, thành phố Lào Cai có 21 trường, thống kê ngày 18/3 có 1.875 học sinh học trực tuyến; 7.797 học sinh đi học trực tiếp, chiếm 80,6% tổng số học sinh; tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đạt 98,1%.

Tính đến 18/3, thành phố Lào Cai có 255 giáo viên và 2.955 học sinh đang điều trị Covid-19. Do đó tỉ lệ học sinh học trực tiếp giảm, việc dạy và học tại nhiều trường phải linh hoạt chuyển sang dạy học trực tuyến và giáo viên F0 đủ sức khỏe đảm nhiệm. Điều này vừa để đảm bảo an toàn sức khẻo, thục hiện cách ly cho giáo viên, học sinh vừa duy trì tiến độ, chất lượng và kết thúc năm học đúng kế hoạch.

Cô Bùi Kim Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám cho biết: Hiện trường có 12 lớp chuyển sang dạy học trực tuyến, trong đó 8 lớp do giáo viên diện F0; 4 lớp/4 khối dành cho học sinh F0 (170 em) và F1 nguy cơ cao.

Tại Trường Tiểu học Bắc Cường thống kê tính đến ngày 18/3 có 15 cán bộ, giáo viên F0; 3 F1; 245 học sinh F0, 94 học sinh F1. Với số giáo viên, học sinh diện F0, F1 cao và phải thực hiện điều trị cách ly tại nhà cũng đồng nghĩa kéo theo tỉ lệ học sinh học trực tiếp giảm. Tỉ lệ dạy học trực tiếp giảm do bệnh dịch là bất khả kháng, và sẽ tăng lên khi giáo viên, học sinh cùng kết thúc điều trị, cách ly.

Dù tỉ lệ học sinh học trực tiếp giảm tại nhiều trường song vẫn đáng mừng khi tỉ lệ chuyên cần chung (cả học trực tuyến và trực tiếp) vẫn đạt trên 99%. Như vậy, dù học trực tuyến hay trực tiếp thì học sinh vẫn tham gia học tập tương đối đầy đủ, không bỏ hay nghỉ học vì lý do sức khỏe.

Nhiều học sinh diện F0, F1 khiến tỉ lệ học trực tiếp giảm. Ảnh: NTCC

Học sinh học trực tiếp sẽ sớm tăng trở lại

Trao đổi về tỉ lệ học sinh học trực tiếp ở tuần đầu trở lại trường thấp, cô Bùi Thị Kim Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám cho biết nguyên nhân chính bởi nhiều giáo viên diện F0 (8 người) và F1 nguy cơ cao trong thời gian cách ly, điều trị tại nhà.

Trường không thể bố trí đủ số giáo viên dạy bù cùng lúc quá lớn này. Tuy nhiên, dù nghỉ điều trị nhưng cơ bản giáo viên F0 vẫn đảm đương được việc học trực tuyến nên việc dạy học duy trì bình thường.

Cô Chi cho rằng, tỉ lệ học sinh học trực tiếp trên lớp giảm là bất khả kháng nhưng các em vẫn tham gia học trực tuyến đầy đủ. Sang tuần chắc chắn tỉ lệ học sinh học trực tiếp sẽ tăng lên bởi có ít nhất 4 giáo viên kết thúc điều trị và cách ly sẽ trở lại dạy học trực tiếp. Một số giáo viên F0 còn lại cũng đang dần kết thúc quá trình điều trị và đang hồi phục.

“Tăng tỉ lệ học trực tiếp phụ thuộc vào sức khỏe của giáo viên. Và tinh thần chung của nhà trường đó là giáo viên phục hồi hoàn toàn mới để trở lại giảng dạy trực tiếp. Trường hợp giáo viên có nguy cơ mắc bệnh cao, mới khỏi còn yếu… thì vẫn bố trí dạy trực tuyến. Như vậy sẽ đảm bảo được sức khỏe cho cả giáo viên và học sinh…”, cô Chi trao đổi.

Cô Trần Thị Minh Chung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Cường (Thành phố Lào Cai) cũng cho biết tỉ lệ học sinh học trực tiếp thấp do nhiều phụ huynh của trường thuộc diện F0, học sinh trở thành F1 phải thực hiện cách ly và học trực tuyến tại nhà. Mặt khác, học sinh tiểu học chưa được tiêm, khi trở thành F1 thì số ngày cách ly sẽ dài hơn và tuân thủ nghiêm.

Theo cô Chung việc đưa học sinh trở lại học trực tiếp cần thiết nhưng cần đặt sức khỏe giáo viên và học sinh lên hàng đầu. Do đó, khi học sinh tới trường phải thực hiện tốt nhất các biện pháp phòng, chống dịch.

Mặt khác, giải pháp quan trọng để nâng cao tỉ lệ học trực tuyến, giảm lo lắng, tăng niềm tin của phụ huynh từ đó đưa trẻ tới trường học tập đó là thực hiện tốt phòng, chống dịch với nhiều giải pháp.

Trường cũng thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT về việc công khai phương án dạy học đến phụ huynh; thông báo hàng ngày số ca F0, F1 tại trường lớp để phụ huynh nắm bắt, yên tâm...

Ông Bùi Ngọc Minh, Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai cho biết việc học sinh tiểu học trở lại học tập trực tiếp, Phòng đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức rà soát các giáo viên, học sinh thuộc diện cách ly (F0 và F1 có nguy cơ cao) để xây dựng các phương án dạy học trực tiếp/trực tuyến phù hợp.

Căn cử tình hình thực tế, Hiệu trưởng các trường phân công sắp xếp công việc hợp lý, khuyến khích giáo viên (F0) đảm bảo sức khỏe tham gia dạy học trực tuyến; đổi với giáo viên, xác định rõ những F1 có nguy cơ cao và F1 có nguy cơ thấp để tổ chức thực hiện nhiệm vụ một cách phủ hợp...

Bài liên quan
Nữ sinh Lào Cai “dinh” 8.5 điểm IELTS lần thi đầu tiên
Ngay lần thi IELTS đầu tiên, Nguyễn Thị Hồng Hạnh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lào Cai đã “dinh” 8.5 điểm. Kết quả này đến từ nỗ lực tự học tại trường lớp cùng thầy cô, bạn bè không qua “lò” luyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao tỉ lệ học sinh tiểu học thành phố Lào Cai học trực tiếp thấp?