Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ?

Theo Văn Ngân | 10/07/2023, 11:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

ự án trạm bơm tiêu nước Yên Nghĩa (Hà Nội) đầu tư hàng nghìn tỷ đồng chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khiến Hà Nội vẫn chịu cảnh ngập úng khi mưa lớn.

Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ? - Ảnh 1.

Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía tây TP Hà Nội được UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án đầu tư từ 23/2/2013. Đến tháng 12/2015, chính thức được khởi công với tổng mức đầu tư gần 7.470 tỷ đồng.

Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ? - Ảnh 2.

Dự án này là cụm công trình có hai hạng mục lớn, gồm Xây dựng cụm công trình đầu mối Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa; Cống hóa kênh La Khê dẫn nước về bể hút và đường giao thông hai bên bờ kênh.

Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ? - Ảnh 3.

Sau nhiều lần điều chỉnh, đến tháng 1/2020, cụm công trình đầu mối đã được đưa vào vận hành.

Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ? - Ảnh 4.

Trạm bơm có 10 tổ máy, công suất 120 m3/s, công suất thoát lũ lớn nhất Hà Nội, có nhiệm vụ tiêu nước cho hơn 6.000 ha nông nghiệp, hỗ trợ thoát nước cho khu vực quận Hà Đông, huyện Hoài Đức, Đan Phượng và một phần của quận Nam Từ Liêm.

Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ? - Ảnh 5.

Theo kế hoạch, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, hiện trạm bơm chưa thể hoạt động hết công suất do mực nước thấp, không đủ nước để vận hành.

Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ? - Ảnh 6.

Cao điểm mùa mưa bão cũng chỉ vận hành 3/10 tổ máy, những tổ còn lại đóng cửa. Nguyên nhân là hệ thống kênh dẫn nước La Khê đang thi công dang dở khiến dòng chảy về trạm bơm bị hạn chế.

Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ? - Ảnh 7.

Hiện công trình kênh La Khê đã hoàn thành 67% khối lượng. Hạng mục còn lại gồm 2,4 km hai bờ kênh, dầm chống đáy kênh, nạo vét hoàn thiện mặt cắt kênh, làm đường giao thông hai bên bờ, trồng cây xanh và thi công đèn chiếu sáng hai bên đường.

Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ? - Ảnh 8.

Hiện nhiều hạng mục vẫn đang còn thi công dang dở, mặc dù mùa mưa bão đã về.

Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ? - Ảnh 9.

Mới đây tại kỳ họp Hội đồng nhân dân, nhiều đại biểu HĐND TP Hà Nội bức xúc khi trạm bơm đã hoàn thành thì hệ thống kênh dẫn nước La Khê lại chưa xong, khiến trạm bơm quan trọng này hoạt động cầm chừng, thậm chí không có nước để bơm. Vì vậy, phía Tây Hà Nội mỗi khi mưa lớn lại xuất hiện nhiều điểm úng, ngập.

Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ? - Ảnh 10.

Nguyên nhân dẫn đến việc thi công chậm tiến độ được phía UBND TP Hà Nội lý giải là vướng mắc giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, tính đặc thù của dự án chỉ thi công trong 6 tháng mùa khô, 6 tháng còn lại dừng thi công để phục vụ công tác phòng chống lụt bão; ảnh hưởng của Covid-19.

Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ? - Ảnh 11.

Theo Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà, diện tích cần giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn quận là hơn 29 ha. Đến nay quận này đã giải phóng được trên 97%, bàn giao chủ đầu tư hơn 26 ha.

Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ? - Ảnh 12.

Mới đây, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, tiến độ dự án có chậm hơn cam kết với HĐND thành phố nhưng đến nay tất cả khó khăn đã được giải quyết.

Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ? - Ảnh 13.

Cụ thể, 43 hộ tái định cư bằng đất và 122 hộ tái định cư bằng căn hộ đều đã có phương án giá.

Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ? - Ảnh 14.

"Những chính sách cơ chế tốt nhất theo quy định pháp luật đã được vận dụng trong việc giải phóng mặt bằng, tái định cư, mong người dân đồng thuận ủng hộ dự án", ông Nguyễn Mạnh Quyền cho hay.

Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ? - Ảnh 15.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, đến tháng 9/2023 công trình ngầm nổi sẽ hoàn thành. Và toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ? - Ảnh 16.

Để chuẩn bị ứng phó mùa mưa bão, các đơn vị đã nạo vét kênh dẫn, chuẩn bị máy bơm để đáp ứng yêu cầu tiêu thoát nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao trạm bơm nghìn tỷ ở Hà Nội chậm tiến độ?