Vì sao Trung Quốc bí mật mua vàng của Nga?

Bạch Dương | 04/12/2023, 23:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những người khai thác vàng ở Nga đã lập kỷ lục khi họ bán số vàng nhiều gấp 5 lần cho Hồng Kông.

Tuy nhiên dữ liệu chính thức của Trung Quốc về việc mua vàng Nga thấp hơn đáng kể. Các chuyên gia tin rằng Bắc Kinh đang cố gắng che giấu phương Tây. Tại sao họ lại làm điều này?

Vì sao Trung Quốc bí mật mua vàng của Nga?

Nguồn cung vàng từ Nga đến Hồng Kông đạt mức cao kỷ lục trong 11 năm qua - 5,31 tỷ USD trong 10 tháng năm 2023. Như vậy đã tăng 625,8%. Vào tháng 10, chúng đã tăng 527%, lên 987,6 triệu USD. Đây là dữ liệu từ Cục Điều tra và Thống kê của Hồng Kông.

Trước đây London là người mua vàng lớn nhất của Nga. Vào năm 2021, Anh đã mua 266,1 tấn vàng từ Nga, Kazakhstan đứng ở vị trí thứ hai khi chỉ có 8 tấn được gửi đi, ông Evgeniy Mironyuk - chuyên gia thị trường chứng khoán tại BCS World of Investments, trích dẫn dữ liệu từ Cục Hải quan Liên bang lưu ý.

Tuy nhiên vào mùa hè năm 2022, các nước phương Tây đưa ra lệnh cấm mua vàng của Nga, điều này khiến Moskva phải đi tìm thị trường mới ở châu Á và Trung Đông.

“Xuất khẩu vàng theo truyền thống là một trong những nguồn thu ngoại tệ quan trọng: khối lượng vàng của Nga bán ra thế giới vào năm 2021 lên tới 15,5 tỷ USD".

"Để không đánh mất nguồn thu nhập quan trọng như vậy, Moskva đã quyết định chuyển hướng dòng vàng sang những quốc gia có thể hỗ trợ thực hiện".

"Hồng Kông là trung tâm kết nối giữa châu Á và thế giới phương Tây, nơi có tất cả cơ sở hạ tầng trao đổi cần thiết”, ông Alexander Potavin - nhà phân tích tại Finam Financial Group lưu ý.

Điều gây tò mò là dữ liệu chính thức của Trung Quốc chỉ ra rằng trong 10 tháng, họ chỉ mua số vàng từ Nga gấp đôi so với một năm trước đó, đạt 330 triệu USD.

“Thông qua Hồng Kông, Trung Quốc có những hoạt động bí ẩn, rõ ràng là họ không tiết lộ đầy đủ trữ lượng vàng của mình. Bắc Kinh còn mua vàng trực tiếp thông qua Sàn giao dịch Thượng Hải, nơi cũng ghi nhận mức tăng kỷ lục".

"Trung Quốc đang cố gắng che giấu sự thật rằng họ đang tăng dự trữ vàng để không gây lo ngại cho phương Tây. Đồng thời, Bắc Kinh đang giảm tỷ lệ trái phiếu kho bạc Mỹ trong kho dự trữ của mình".

“Trung Quốc lo ngại rằng chính sách độc lập của họ, hoặc tình hình xung quanh trở nên trầm trọng hơn có thể dẫn đến việc phương Tây chặn nguồn dự trữ của họ, giống như đã làm với Nga”, ông Alexey Vyazovsky Phó chủ tịch công ty Zolotaya Plata cho biết

Ngoài ra còn có một vấn đề khác đang được thảo luận trên thị trường là tại sao Trung Quốc lại mua nhiều vàng đến vậy.

“Có lẽ Trung Quốc đang chuẩn bị lấy vàng để định giá lại đồng nhân dân tệ, điều này đòi hỏi phải tích lũy khối lượng vàng lớn".

"Tôi nghi ngờ về viễn cảnh này vì thương mại thế giới quá phức tạp và lớn đến mức việc di chuyển vàng thỏi để cân bằng thâm hụt thương mại là một vấn đề khó khăn và tốn kém", ông Vyazovsky tin rằng chi phí cho bảo hiểm và an ninh là gánh nặng đáng kể.

Liên minh châu Âu ban hành lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga.

Theo k-politika

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Trung Quốc bí mật mua vàng của Nga?