Video: Cảnh núi lửa phun như "tận thế" ở Indonesia

19/04/2024, 06:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyến bay bị gián đoạn, hơn 10.000 người phải sơ tán khẩn cấp khi núi lửa Ruang phun dung nham và khói bụi cao hơn 2km lên trời.

Video: Dung nham phun trào từ núi lửa Ruang (nguồn: CNN)

Núi lửa Ruang, nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi (miền Trung Indonesia), phun trào lần đầu vào lúc 21 giờ 45 phút ngày 16/4 (giờ Indonesia) với những cột khói bụi khổng lồ, bốc cao lên bầu trời.

Từ ngày 16/4 đến ngày 18/4, núi lửa Ruang phun trào thêm 4 đợt nữa.

Hôm 17/4, giới chức Indonesia đã nâng cảnh cáo nguy hiểm lên cấp 4 (mức cao nhất trong thang cảnh báo) sau vụ phun trào của núi lửa Ruang. Khu vực cấm hoạt động xung quanh núi lửa Ruang cũng được mở rộng từ bán kính 4 km lên 6 km.

Ông Abdul Muhari – quan chức thuộc Cơ quan Ứng phó thảm họa Indonesia – hôm 18/4 cho biết, ít nhất 11.600 cư dân nằm trong khu vực nguy hiểm do núi lửa phun trào phải được sơ tán đến nơi an toàn.

Giới chức Indonesia cũng lo ngại một phần của núi lửa Ruang có thể sụt xuống biển sau vụ phun trào và gây ra sóng thần trong khi nhiều người chưa kịp sơ tán.

Ông Jandry Paendong – quan chức thuộc cơ quan tìm kiếm cứu nạn ở tỉnh Bắc Sulawesi – nói: “Đêm qua, nhiều người đã tự sơ tán nhưng không biết phải đi về hướng nào do núi lửa phun trào và tro bụi bao phủ”.

Ông Paendong cho biết, 20 nhân viên cứu hộ đã được điều động để giúp cư dân dọc bờ biển gần núi lửa sơ tán bằng xuồng cao su.

Theo ông Paendong, cần có nhiều thuyền và thiết bị hơn để các nhân viên tăng cường nỗ lực sơ tán.

Đoạn video từ hiện trường cho thấy thời tiết xung quanh núi lửa Ruang trở nên cực đoan do vụ phun trào. Dung nham từ núi lửa chảy xuống biển, bốc khói mù mịt.

Cơ quan quản lý hàng không Indonesia đã thông báo đóng cửa Sân bay Quốc tế Sam Ratulangi ở thành phố Manado, gần nơi núi lửa Ruang hoạt động do “tro bụi từ núi lửa có thể gây nguy hiểm cho an toàn bay”.

Các chuyến bay đến và đi từ Sân bay Quốc tế Kota Kinabalu ở Malaysia cũng bị gián đoạn do núi lửa Ruang phun trào. Sân bay Kota Kinabalu cách xa núi lửa Ruang hơn 1.100 km.

Năm 1871, núi lửa Ruang sụt một phần xuống biển sau vụ phun trào lớn, gây ra sóng thần khiến nhiều người thiệt mạng.

Năm 2018, một phần núi lửa Anak Krakatoa (nằm giữa đảo Java và Sumatra ở Indonesia) sụp xuống biển sau khi phun trào và gây ra sóng thần. Vụ việc khiến hơn 400 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Bài liên quan
Núi lửa Etna: Bí ẩn về những vòng khói kỳ ảo và lời giải thích của khoa học
Núi lửa Etna, ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất châu Âu, nổi tiếng với những hoạt động phun trào ngoạn mục, bao gồm cả việc phun ra những cột khói hình tròn được gọi là "đám mây hình nấm".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Cảnh núi lửa phun như "tận thế" ở Indonesia