Giáo dục quốc phòng

Video: Nga bắn hạ UAV ‘khó chịu’ của Ukraine bằng súng thông thường

Đăng Minh (Theo RT) 17/07/2024 13:07

GDTĐ - Một lính dù Nga sử dụng súng thông thường bắn hạ chiếc máy bay không người lái (UAV) Ukraine có khả năng chở 50 kg thuốc nổ.

Diễn biến vụ việc đã được ghi lại bằng thiết bị nhìn ban đêm. Trong đoạn clip đen trắng dài 30 giây được RT đăng tải cho thấy người lính Nga nổ nhiều phát súng vào UAV 4 cánh quạt của Ukraine.

Tiếp đến, xuất hiện hình ảnh mục tiêu UAV trúng đạn, bốc cháy trước khi rơi xuống đất.

Có thể nghe thấy tiếng nổ lớn và một người lính Nga hét lên: "nó nổ rồi" và một người khác nói rằng anh ta đã bắn trúng mục tiêu.

Video binh sĩ Nga bắn hạ UAV Nga bằng vũ khí thông thường. Nguồn: RT

Mặc dù UAV trong video có vẻ giống như loại 4 cánh quạt nhỏ thông thường nhưng chú thích của video cho biết đó là UAV loại "Baba Yaga" . Ban đầu nó được thiết kế như một thiết bị nông nghiệp nên kích thước lớn và có khả năng mang tải trọng nặng lên tới 50 kg.

Nó được đặt theo tên một nhân vật giống phù thủy trong truyện dân gian Slavic, UAV 'Baba Yaga' có nhiều biến thể như quadcopter, hexacopter hoặc thậm chí là octocopter.

Quân đội Nga cho biết nó có thể mang theo tới 4 quả đạn cối để thả xuống mục tiêu. Một số cải tiến được cho là có sải cánh lên tới 3 m.

Tốc độ của UAV Baba Yaga còn khá chậm chỉ với khoảng 40 km/h. Cánh quạt của chúng cũng phát ra âm thanh lớn.

UAV này đạt độ cao tối đa là 400 m và phạm vi bay khoảng 10 km. Lực lượng Kiev thường sử dụng những máy bay không người lái như vậy trong các cuộc đột kích ban đêm vào các vị trí của Nga.

Độ cao thấp và tiếng ồn khiến những UAV này dễ bị phát hiện hơn nhưng chúng vẫn được quân đội Nga coi là mục tiêu khó chịu vì chúng được điều khiển bằng hệ thống vệ tinh Starlink và có khả năng bay tự động.

Điều đó khiến chúng có khả năng chống lại các hệ thống tác chiến điện tử thường được sử dụng để chống lại máy bay không người lái.

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine muốn Nga tham dự hội nghị hòa bình
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 15/7 cho biết ông muốn chuẩn bị sẵn một kế hoạch vào tháng 11 để cho phép Kiev tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế lần thứ hai về tầm nhìn của ông về hòa bình ở Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng các đại diện của Nga nên tham dự.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Nga bắn hạ UAV ‘khó chịu’ của Ukraine bằng súng thông thường