Bốn phương

Video: Ngỡ ngàng khoảnh khắc chiếc thuyền chở 10 người di cư đổ bộ bờ biển Mỹ

Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail (Người đưa tin) 06/05/2024 23:10

Một nhóm người di cư gần đây đổ bộ xuống vùng bờ biển phía nam bang Florida trước sự ngỡ ngàng của người dân địa phương.

Theo Daily Mail, khu vực biên giới phía nam giáp Mexico của Mỹ trong thời gian qua luôn là điểm nóng về tình trạng người di cư tìm cách vượt biên vào Mỹ.

Sở dĩ tình trạng người di cư vượt biên tăng đột biến là do chính sách nới lỏng của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó tạo điều kiện để người di cư sinh sống ở Mỹ, đặc biệt là những người đã vượt biên thành công.

Hôm 4/5, một nhóm khoảng 10 người di cư di chuyển trên một con thuyền nặng 2 tấn, cập bờ thành công ở phía nam bang Florida.

Nhóm người di cư vượt biên bằng thuyền vào sáng ngày 4/5.

Nhóm người di cư vượt biên bằng thuyền vào sáng ngày 4/5.

Video do người dân địa phương quay lại cho thấy khoảnh khắc 3 người di cư đầu tiên nhảy xuống bãi cát ở vùng bờ biển Hollywood vào lúc 8 giờ sáng (giờ địa phương).

Ban đầu, một số người dân địa phương nghĩ rằng những người trên thuyền cần sự giúp đỡ. Nhưng sau đó người dân phát hiện đây là người di cư và không một ai trong số những người này nói được tiếng Anh.

"Chúng tôi đếm được có 10 người nhảy ra khỏi thuyền. Chúng tôi hỏi họ có cần giúp đỡ hay không nhưng họ không nói gì", một nhân chứng kể lại.

Một số người nhảy xuống bãi cát từ con thuyền nặng 2 tấn.

Một số người nhảy xuống bãi cát từ con thuyền nặng 2 tấn.

Một số người dân sau đó đã gọi cho cảnh sát thông qua đầu dây khẩn cấp. Khi cảnh sát có mặt, nhóm người di cư đã đi đâu không rõ, bỏ lại chiếc thuyền ở bờ biển.

Cảnh sát và các sĩ quan thuộc lực lượng bảo vệ biên giới Mỹ hiện đang điều tra vụ việc. Một số nhân chứng nói với cảnh sát rằng có thể những người di cư đến từ Haiti. Để tới được bang Florida từ Haiti bằng thuyền, những người di cư phải trải qua quãng đường 1.100km.

Bất ổn chính trị đã bao trùm Haiti kể từ khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát vào tháng 7/2021. Quốc gia vùng Caribe tiếp tục chìm trong bạo lực băng đảng ngày kể từ cuối tháng 2/2024, sau khi các nhóm vũ trang đột kích vào một nhà tù, thả hàng nghìn tù nhân và đòi Thủ tướng Ariel Henry từ chức. Hôm 26/4, ông Henry đã từ chức, dọn đường cho việc thành lập một chính phủ mới tại quốc gia Caribe với hi vọng bất ổn sẽ chấm dứt.

Nhà chức trách bang Florida hôm 5/5 đã sử dụng máy xúc để di dời con thuyền.

Nhà chức trách bang Florida hôm 5/5 đã sử dụng máy xúc để di dời con thuyền.

Trong khi một số người dân Florida tỏ ra ngỡ ngàng, số khác lại không bất ngờ. "Tôi không ngạc nhiên. Đây không phải lần đầu tiên tôi thấy chuyện này. Tôi không đổ lỗi cho người di cư", một nhân chứng nói, ám chỉ tình hình bất ổn ở Haiti.

Chiếc thuyền dài 9 mét, nặng 2 tấn mà nhóm người di cư sử dụng nằm lại trên bãi biển phía nam Florida cho đến ngày 5/5. Nhà chức trách bang sau đó đã chuyển nó đi bằng máy xúc.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ nói đang xác minh vụ việc, không cho biết liệu có người di cư nào bị bắt giữ hay không, theo Daily Mail.

Tháng 3/2024, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis thông báo triển khai thêm binh sĩ, tàu tuần tra và máy bay để "bảo vệ" vùng ven biển trước nguy cơ người di cư vượt biên bằng thuyền. Sự việc xảy ra hôm 4/5 cho thấy vẫn có những người di cư vượt biên bằng thuyền thành công,

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Ngỡ ngàng khoảnh khắc chiếc thuyền chở 10 người di cư đổ bộ bờ biển Mỹ