Video va chạm khó hiểu giữa hai ô tô

02/02/2023, 10:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đường thoáng, tình huống giao thông cũng không quá phức tạp nhưng cách xử lý không hợp lý của hai tài xế đã dẫn tới một pha va chạm đáng tiếc và có thể rút ra nhiều bài học.

Hình ảnh do camera giám sát ghi lại cho thấy chiếc Mazda CX-5 đi từ trong cổng ra đường, còn chiếc Hyundai Avante đang đi thẳng. Hai xe đã lao vào nhau vì không bên nào chịu nhường bên nào.

Sự việc được cho là xảy ra ở Xa La, Hà Đông, Hà Nội (Video: MXH).

Nếu như khi xe Mazda CX-5 qua cổng, tài xế dừng lại hẳn để quan sát hai bên, đợi đủ điều kiện an toàn mới ra đường, và nếu tài xế xe Hyundai Avante giảm tốc độ thì có lẽ đã không xảy ra va chạm.

Nhưng cả hai tài xế đều không làm như vậy. 

Xét về luật, vì đi từ trong cổng ra đường chính, xe CX-5 phải nhường đường cho xe Avante.

Tuy nhiên, nếu xét về tính hợp lý, thì để đảm bảo an toàn cho chính bản thân, tài xế xe Avante nên giảm tốc độ khi thấy xe CX-5 từ trong cổng đi ra. 

Theo Điều 24 Luật Giao thông đường bộ 2008, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

- Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

- Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

- Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau áp dụng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Cụ thể, Điểm d Khoản 2 Điều 5 quy định mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau nói chung.

Với trường hợp không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau, người điều khiển xe ô tô sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Ngoài ra, Điểm c Khoản 10 Điều 5 quy định hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng nếu thực hiện hành vi vi phạm trên mà gây tai nạn giao thông.

Bài liên quan
Bác sĩ hướng dẫn các bước sơ cứu tai nạn giao thông, mọi người cần biết
Nhiều người chứng kiến tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động đã sơ cứu và chuyển bệnh nhân không đúng cách nên làm bệnh nhân nặng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video va chạm khó hiểu giữa hai ô tô