Viêm đại tràng kiêng ăn gì để nhanh hồi phục?

12/10/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Viêm đại tràng là bệnh lý khá phổ biến hiện nay, gây nhiều phiền toái cho đời sống sinh hoạt của người bệnh, khiến hệ tiêu hoá nhạy cảm và yếu hơn bình thường. Chính vì thế, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị. Vậy viêm đại tràng kiêng ăn gì để nhanh hồi phục? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Viêm đại tràng kiêng ăn gì để nhanh hồi phục? - 1

Viêm đại tràng kiêng ăn gì?

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh viêm đại tràng là ăn uống không lành mạnh và không đảm bảo vệ sinh. Vậy nên người bệnh cần tuân theo một chế độ ăn uống hợp lý để giảm triệu chứng và duy trì tình trạng sức khỏe. Dưới đây là một số khuyến nghị về thực phẩm bạn nên tránh trong trường hợp bị viêm đại tràng:

Thực phẩm ngọt, nhiều đường

Viêm đại tràng kiêng ăn gì? Câu trả lời đầu tiên chắc chắn không thể bỏ qua đó chính là thực phẩm nhiều đường. Lý do vì thực phẩm nhiều đường, đặc biệt là đường tinh luyện, có thể gây kích thích đường tiêu hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn trong ruột phát triển gây ra viêm đại tràng. 

Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân còn có thể bị tiêu chảy, đầy bụng khó tiêu,... nếu ăn quá nhiều đường cùng lúc. Đồ ăn ngọt cũng có thể dẫn đến biến động đường huyết và gây ra tiêu chảy, một triệu chứng phổ biến của viêm đại tràng.

Đồ ăn khô cứng, khó tiêu hoá

Người bệnh cần kiêng hoàn toàn những thực phẩm thô, cứng và khô. Thức ăn khô cứng như hạt lanh, hạt óc chó và các thực phẩm xơ cứng khác có thể tạo áp lực lên dạ dày và ruột, làm tăng triệu chứng đau bên trong và đầy bụng.

Thậm chí có nhiều trường hợp nặng, thức ăn cọ xát mạnh khiến niêm mạc ruột bị tổn thương, gián tiếp làm cho bệnh viêm đại tràng trở nên nghiêm trọng hơn.

Viêm đại tràng kiêng ăn gì để nhanh hồi phục? - 2

Viêm đại tràng nên kiêng đồ ăn cứng, khó tiêu

Thực phẩm tanh, sống

Người bị viêm đại tràng, hệ tiêu hóa thường yếu hơn so với bình thường, nên thức ăn chưa nướng kỹ hoặc không nấu chín đủ có thể chứa vi khuẩn hoặc các chất gây kích thích tiêu hóa.

Những món ăn như sushi, thịt bò tái,... cần được kiêng và hạn chế tối đa đến khi bệnh tình ổn định và hệ tiêu hoá dần trở lại bình thường.

Đồ nhiều dầu mỡ, cay nóng

Thực phẩm tiếp theo nằm trong danh sách viêm đại tràng kiêng ăn gì là đồ nhiều dầu mỡ và cay nóng. Mặc dù, chúng luôn hấp dẫn với vị giác nhưng lại gây kích thích đường tiêu hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây viêm đại tràng phát triển, dẫn đến các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu.

Bên cạnh đó, các loại gia vị cay nóng như ớt, tiêu, tỏi,...thường chứa chất capsaicin khiến đại trạng bị kích thích co thắt mạnh mẽ, gây ra các cơn đau và khó chịu. Ngoài ra, hoạt chất này có gây mất cân bằng vi sinh đường ruột, dẫn tới tiêu chảy, đầy bụng,...

Chất kích thích

Caffeine và các chất kích thích khác có thể tăng sự kích thích của đường ruột dẫn đến các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra, tiêu thụ các loại đồ uống như rượu, bia, trà đặc,... còn khiến tình trạng viêm đại tràng ngày một trở nặng, khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn và khả năng gặp biến chứng sẽ cao hơn.

Viêm đại tràng kiêng ăn gì để nhanh hồi phục? - 3

Hạn chế tối đa chất kích thích khi bị viêm đại tràng

Hạn chế đường sữa lactose

Trong sữa phần lớn là chất lactose, nếu bạn cảm thấy khó tiêu hóa lactose, có thể gây tiêu chảy hoặc đầy bên trong, thì nên hạn chế hoặc tránh uống sữa và sản phẩm từ sữa. Làm thế sẽ giúp giảm triệu chứng và tăng sự thoải mái tiêu hóa.

Thay vào đó, bạn có thể ăn sữa chua, trái cây sẽ tốt hơn rất nhiều. Trường hợp vẫn sử dụng được sữa thì bạn nên theo dõi kỹ và không dùng quá nhiều. 

Lưu ý khi ăn uống cho người viêm đại tràng

Bên cạnh việc “viêm đại tràng kiêng ăn gì” thì để tối ưu hiệu quả điều trị và cải thiện triệu chứng, phòng ngừa nguy cơ tái phát, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt ý kiến từ bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh cần lưu ý làm theo một số nguyên tắc sau để đảm bảo an toàn cho đại tràng:

- Ăn uống điều độ, đúng giờ đúng bữa, tránh tình trạng đói khi nào ăn khi đó.

- Không ăn quá no khiến bụng căng tức, gây áp lực lên hệ tiêu hoá.

- Ăn chậm, nhai kỹ sẽ giảm bớt gánh nặng cho đại tràng.

- Uống đủ nước mỗi ngày, tối thiểu 2 lít, tốt nhất là uống vào sáng sớm, lúc mới ngủ dậy và một giờ trước khi ăn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tràng Phục Linh PLUS để cải thiện tình trạng bệnh viêm đại tràng.

Viêm đại tràng kiêng ăn gì để nhanh hồi phục? - 4

Viên uống với các thành phần thảo dược tự nhiên như Cao Bạch Truật, Cao Bạch Phục Linh,... nên rất an toàn khi sử dụng mà không gây tác dụng phụ. Từ đó, hỗ trợ giảm các kích thích gây co thắt đại tràng, hỗ trợ phục hồi niêm mạc đường tiêu hoá và các triệu chứng như đau bụng, đi ngoài nhiều lần, phân sống, phân nát.

Tháng 10 này, nhân dịp Sinh nhật 12 tuổi, Dược phẩm Thái Minh tặng ngay 48 chỉ vàng SJC 4 số chín cho 48 khách hàng đầu tiên cào trúng tổ hợp ký tự TMP trên tem tích điểm của sản phẩm Tràng Phục Linh và Tràng Phục Linh PLUS. Ngoài ra còn hàng ngàn ưu đãi cho các khách hàng khi tích đủ 6 điểm và 12 điểm.

Viêm đại tràng kiêng ăn gì để nhanh hồi phục? - 5

Mọi thông tin liên quan đến chương trình ưu đãi tháng 10, cũng như đặt hàng vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY, hoặc liên hệ theo Hotline (miễn cước) 1800.1506 để được hướng dẫn, giải đáp.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viêm đại tràng kiêng ăn gì để nhanh hồi phục?