Việt Nam chưa sẵn sàng để thí điểm thuốc lá thế hệ mới

28/10/2022, 18:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có những tác hại phải sau nhiều năm mới thấy hậu quả. Trước khi thí điểm cần phải xem xét giữa nguy cơ và lợi ích để đảm bảo sức khỏe người dùng.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến “Đề xuất thí điểm Thuốc lá Thế hệ mới: Liệu đã chín muồi?” diễn ra ngày 27/10, các chuyên gia đã bày tỏ nhiều quan ngại về việc thực hiện đề xuất thí điểm kinh doanh thuốc lá thế hệ mới của Bộ Công Thương.

Việt Nam chưa sẵn sàng để thí điểm thuốc lá thế hệ mới - 1

Các chuyên gia tại buổi tọa đàm. 

Theo ông Phạm Văn Hòa, Uỷ viên Ủy ban Pháp luật của Quốc Hội, để một sản phẩm được lưu hành tại thị trường Việt Nam cần thông qua quá trình đánh giá tác động, đồng thời phải có khung pháp lý rõ ràng, chưa kể thuốc lá thế hệ mới còn là một sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Dựa vào các tiêu chí trên, việc thí điểm thuốc lá thế hệ mới ở thời điểm hiện tại là chưa thực sự phù hợp vì các đánh giá tác động nhiều mặt cũng như các cơ sở cần thiết khi xây dựng chính sách để quản lý mặt hàng này chưa hoàn thiện.  

Đồng tình với ý kiến trên, ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chia sẻ: “Chúng ta có thể tận dụng những kết quả nghiên cứu của các nước khác nhưng không có nghĩa chúng ta mang nguyên kết quả này áp dụng với Việt Nam vì họ đánh giá dựa trên mẫu và những sản phẩm được lưu hành trong nước sở tại trong khi trong tay chúng ta hiện chưa có gì. Trên thực tế, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới trên thị trường Việt Nam chủ yếu là đồ thẩm lậu, chúng ta chưa biết rõ về quy cách, phẩm chất của các sản phẩm này.

Ông Nhưỡng cũng nhấn mạnh: Việt Nam hiện vẫn chưa có khung pháp lý đầy đủ, rõ ràng trong việc quy định hoạt động kinh doanh và quản lý  thuốc lá thế hệ mới.

Ở góc độ sức khỏe, Ths. BS Vũ Văn Thành - Trưởng khoa bệnh phổi mạn tính, Bệnh viện Phổi TW cho biết, thuốc lá thế hệ mới ra đời với mục đích hướng đến việc tìm ra giải pháp giảm thiểu tác hại thay thế cho thuốc lá truyền thống, nhưng mức độ ảnh hưởng của sản phẩm này đến sức khỏe con người còn nhiều điểm cần xác thực.

“Có những tác hại phải sau nhiều năm mới thấy hậu quả. Trước khi đưa vào thí điểm, chúng ta cần phải xem xét giữa nguy cơ và lợi ích để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng”, BS Thành bổ nhấn mạnh.

Theo Bộ Y tế, sau 10 năm triển khai Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở nam giới giảm 5% nhưng vẫn còn cao. Việt Nam vẫn nằm trong nhóm 15 nước có tỉ lệ sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới.

Thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng đang được kinh doanh bất hợp pháp nhưng tỉ lệ sử dụng đã có xu hướng gia tăng. Nếu cho phép kinh doanh thì sẽ có nguy cơ tăng mạnh, thu hút giới trẻ nhiều hơn và tạo ra một thế hệ nghiện nicotin mới.

Theo đại diện Bộ Y tế, việc đề xuất thí điểm chỉ tiếp cận từ góc độ kinh doanh, chưa nghiên cứu thấu đáo từ góc độ bảo vệ sức khỏe người dân và xã hội là chưa toàn diện. Thí điểm một sản phẩm gây nghiện nhưng không có giải pháp cho việc giải quyết các hệ lụy sức khỏe, xã hội và những hệ quả sau khi kết thúc thí điểm.

Bộ Y tế cũng cho rằng, hiện Việt Nam chưa đủ điều kiện bảo đảm cho việc xây dựng và thực hiện chính sách thí điểm thuốc lá mới do thuốc lá mới có chứa nhiều thành phần hoá học, phụ gia và hương liệu có hại cho sức khoẻ.

Bài liên quan
Hà Nội: Nam sinh 15 tuổi co giật, hôn mê vì ngộ độc thuốc lá điện tử
Trong một tháng trở lại đây, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tiếp nhận nhiều ca ngộ độc thuốc lá điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam chưa sẵn sàng để thí điểm thuốc lá thế hệ mới