Kinh tế - Xã hội

Việt Nam vào nhóm các thị trường nghỉ dưỡng tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á

Theo Dương Trang 25/09/2025 13:46

Theo chuyên gia Savills Hotels, chỉ số doanh thu trên mỗi phòng sẵn có (RevPAR) đã tăng ấn tượng 17% so với cùng kỳ năm trước, đưa Việt Nam vào nhóm các thị trường nghỉ dưỡng tăng trưởng mạnh nhất khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam vào nhóm các thị trường nghỉ dưỡng tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á- Ảnh 1.
Một thương hiệu khách sạn nổi tiếng trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam. (Ảnh: Int)

Tầng lớp trung lưu gia tăng thúc đẩy khách sạn phát triển

Sự khôi phục mạnh mẽ của thị trường khách quốc tế hỗ trợ quá trình phục hồi của ngành nghỉ dưỡng Việt Nam. Dẫu vậy, quá trình phục hồi của ngành nghỉ dưỡng tại Việt Nam diễn ra từ các khía cạnh khác nhau. Trong khi các khách sạn tại Hà Nội và TP.HCM cải thiện kết quả kinh doanh từ tăng trưởng giá phòng, các điểm đến ven biển như Nha Trang, Phú Quốc, Cam Ranh và Hạ Long ghi nhận công suất cho thuê tăng mạnh.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á, Savills Hotels, cho biết: “Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào chu kỳ mới, khi các chỉ số giá phòng bình quân và công suất cho thuê cải thiện rõ rệt. Trước đây, nhiều thị trường đối mặt với áp lực từ nguồn cung mới, gia tăng thách thức cho hoạt động kinh doanh khách sạn. Tuy nhiên, với các tín hiệu tích cực từ thị trường, ngành nghỉ dưỡng đang ghi nhận kết quả tốt tại hầu hết các điểm đến.”

Hiện tại, ngành nghỉ dưỡng đang bước vào giai đoạn cần có những kế hoạch phát triển mới, chú trọng hơn đến chất lượng dịch vụ, đặc biệt là tại các điểm đến trọng điểm như TP.HCM, Hà Nội, cũng như tại thành phố du lịch biển như Đà Nẵng, Phú Quốc.

Tại TP. HCM, việc mở rộng địa giới hành chính, cùng với kế hoạch phát triển hệ thống hạ tầng, hàng không đang đem đến những cơ hội lớn cho việc đa dạng hóa sản phẩm nghỉ dưỡng như các khách sạn tiêu chuẩn, khách sạn chú trọng thiết kế, cho đến các mô hình lưu trú dài ngày, branded residence (bất động sản mang thương hiệu) và các tổ hợp dự án nhiều thành phần.”

Dự kiến hơn một nửa dân số Việt Nam sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu vào năm 2035, với thu nhập và khả năng tiêu dùng cao hơn. Cùng với đà tăng trưởng của thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, ngành du lịch và nghỉ dưỡng trong nước được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ, đặt nền tảng cho nhiều loại hình khách sạn bao gồm phân khúc lifestyle và khách sạn dịch vụ chọn lọc.

Bà Uyên Nguyễn, Phó Giám đốc tại Savills Hotels, chia sẻ, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam, đặc biệt ở thế hệ trẻ, đã thúc đẩy hoạt động du lịch. Nhằm khai thác tiềm năng của nhóm khách này, các nhà vận hành khách sạn đang chú trọng thúc đẩy các thương hiệu phù hợp đáp ứng nhu cầu thị trường. Chẳng hạn như, gần đây nhà điều hành Hilton đã ký kết hợp tác chiến lược với một chuỗi khách sạn trong nước ra mắt thương hiệu Tru by Hilton tại nhiều khu vực bao gồm các thành phố lớn và những điểm đến mới.

Nhà điều hành Ascott cũng trong quá trình truyền thông thương hiệu lyf, mô hình chia sẻ không gian sống dành riêng cho thế hệ du khách mới. Các nhà điều hành khác như Marriott, IHG và Accor cũng đang xúc tiến mở rộng phân khúc này với các thương hiệu như Moxy, Voco và Tribe. Điều này được kỳ vọng góp phần đa dạng hóa bức tranh ngành lưu trú tại Việt Nam.

Xu hướng hợp tác với các thương hiệu quốc tế

Tại Việt Nam, xu hướng hợp tác với các thương hiệu khách sạn quốc tế tiếp tục gia tăng, tỷ trọng khách sạn mang thương hiệu quốc tế tại Việt Nam ghi nhận tăng trưởng từ 24% lên 32% trong 10 năm qua. Độ nhận diện của thương hiệu trên toàn cầu, mạng lưới phân phối và quy trình vận hành chuẩn hóa là những yếu tố thúc đẩy sự quan tâm hợp tác với các nhà điều hành quốc tế.

Xu hướng hợp tác với thương hiệu khách sạn còn mở rộng sang lĩnh vực bất động sản nhà ở, nơi các chủ đầu tư hướng đến dòng sản phẩm branded residence với chất lượng thiết kế, tiêu chuẩn dịch vụ cao cấp hơn. Tại châu Á, phân khúc branded residence đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, và Việt Nam là một trong những điểm nóng, thu hút nhiều sự quan tâm.

Việt Nam hiện có 21 dự án branded residence đang hoạt động, xếp thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á chỉ sau Thái Lan. Đây cũng là hai thị trường nằm trong top 10 toàn cầu về nguồn cung dự án đang phát triển, chiếm tỷ trọng lần lượt là 6% và 5%.

Ông Mauro cho hay: “Branded residence đang ngày càng thu hút sự quan tâm từ nhà đầu tư, với mức giá bán chênh lệch cao hơn những dòng bất động sản thông thường, tại châu Á chênh lệch khoảng 23% trong năm 2024 và dự kiến tiếp tục duy trì mức này trong năm 2025 - mức chênh lệch này đã tăng từ 21% trong năm 2023. Đáng chú ý, nhiều dự án tại Việt Nam hiện đang tiệm cận mức giá bán tại các thị trường phát triển như Bangkok”.

Theo bà Uyên, tại Việt Nam, các dự án branded residences chủ yếu tập trung tại các khu vực ven biển, và thường được xem là sản phẩm đầu tư, với khoảng 80% dự án triển khai chương trình cho thuê, khai thác dòng tiền từ hoạt động vận hành kinh doanh. Các nhà điều hành khách sạn quốc tế bao gồm IHG, Marriott, Accor, Melia, Banyan Group và Hyatt là những đơn vị đang dẫn dắt phân khúc branded residences tại Việt Nam về danh mục dự án bao gồm dự án đã hoàn thiện và dự án đang phát triển.

Với mục tiêu đồng hành cùng ngành bất động sản và nghỉ dưỡng Việt Nam, ông Mauro Gasparotti và bà Uyên Nguyễn cùng các diễn giả hàng đầu trong nước và quốc tế sẽ thảo luận trực tiếp và chia sẻ các thông tin mới nhất về thực trạng cũng như triển vọng của thị trường bất động sản, nghỉ dưỡng tại hội nghị Meet The Experts vào đầu tháng 10/2025 tại Ascott Tây Hồ Hà Nội. Buổi hội thảo sẽ đem đến thông tin hữu ích, dự báo mới nhất và góc nhìn chuyên sâu xoay quanh những yếu tố đang định hình thị trường bất động sản tại Việt Nam, cơ hội và thách thức đối với branded residences, cùng với những triển vọng mới cho ngành bất động sản, nghỉ dưỡng trong nước.

Theo Nhịp sống thị trường
https://markettimes.vn/viet-nam-vao-nhom-cac-thi-truong-nghi-duong-tang-truong-manh-nhat-dong-nam-a-91371.html
Copy Link
https://markettimes.vn/viet-nam-vao-nhom-cac-thi-truong-nghi-duong-tang-truong-manh-nhat-dong-nam-a-91371.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam vào nhóm các thị trường nghỉ dưỡng tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á