Vietcombank và loạt ngân hàng điều chỉnh mạnh lãi suất tiết kiệm

04/10/2023, 14:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngay đầu tháng 10, ngân hàng Vietcombank cùng nhiều nhà băng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm đưa mức lãi huy động xuống thấp kỷ lục.

Theo đó, từ ngày 3/10, Vietcombank chính thức áp dụng biểu lãi suất tiết kiệm mới với mức giảm 0,2%/năm ở loạt kỳ hạn từ 3 tháng trở lên. Cụ thể, đối với cả hình thức gửi tiết kiệm tại quầy và gửi trực tuyến, lãi suất huy động cao nhất của ngân hàng chỉ còn 5,3%/năm, giảm 0,2 điểm % so với trước khi thay đổi. Đây là mức lãi suất áp dụng cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Bên cạnh đó, lãi suất kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng cũng giảm 0,2 điểm % xuống còn 4,3%/năm. Lãi suất kỳ hạn 3 tháng giảm mức tương tự, xuống 3,3%/năm. Lãi suất kỳ hạn 1 tháng giữ nguyên 3%/năm. Như vậy, Vietcombank đã có 2 lần liên tiếp giảm lãi suất huy động chỉ sau vài tuần. Lần gần nhất là ngày 14/9, Vietcombank cũng đã điều chỉnh giảm 0,3 điểm % ở loạt kỳ hạn.

Vietcombank và loạt ngân hàng điều chỉnh mạnh lãi suất tiết kiệm - 1

Vietcombank đi đầu trong nhóm ngân hàng nhà nước giảm lãi suất tiết kiệm trong tháng 10

Với mức lãi suất 5,3%/năm kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, Vietcombank đã đưa lãi suất huy động của ngân hàng này xuống mức thấp lịch sử, thấp hơn cả giai đoạn Covid-19. Cụ thể, Vietcombank đã từng niêm yết lãi suất kỳ hạn 12 tháng ở mức 5,5%/năm suốt giai đoạn từ tháng 7/2021 đến tháng 7/2022.

Động thái của ngân hàng Vietcombank thường mang tính tiên phong và định hướng cho thị trường. Tính đến sáng ngày 4/10, tại 3 ngân hàng quốc doanh còn lại là Agribank, BIDV và VietinBank, sau lần điều chỉnh trong tháng 9, hiện lãi suất cao nhất ở mức 5,5% một năm.

Với nhóm ngân hàng tư nhân, một vài nhà băng top dưới như BaoVietBank, LPBank, ABBank, CBBank cũng vừa giảm sâu lãi suất tiết kiệm trong những ngày đầu tháng 10. Cụ thể, ABBank tiếp tục giảm sâu lãi suất tiết kiệm ở hàng loạt kỳ hạn đưa mức lãi tiết kiệm xuống dưới 5%/năm ở tất cả các kỳ hạn.

Trong đó, kỳ hạn dưới 6 tháng khách hàng chỉ được hưởng lãi tiết kiệm từ 3,45%/năm đến 3,65%/năm. Kỳ hạn 6 và 9 tháng khách hàng được hưởng lãi tiết kiệm 4,4%/năm. Trong khi kỳ hạn 12 tháng lãi tiết kiệm giảm chỉ còn 4,2%/năm đây được xem là mức lãi tiết kiệm thấp nhất hệ thống ngân hàng hiện nay với kỳ hạn này. Kỳ hạn 13 tháng, lãi tiết kiệm giảm chỉ còn 4,1%/năm, so với thời kỳ đỉnh cao lãi suất từ 11-12%/năm ở kỳ hạn này thì mức lãi tiết kiệm của ABBank đã giảm tới hơn 7%/năm từ đầu năm đến nay. Thậm chí kỳ hạn dài từ 48 đến 60 tháng, khách hàng chỉ được hưởng lãi tiết kiệm 3,7%/năm.

Với mức lãi suất tiết kiệm đang áp dụng, ABBank duy trì biểu lãi tiết kiệm thấp hơn cả ông lớn Vietcombank và có thể là ngân hàng có biểu lãi tiết kiệm thấp nhất hệ thống ở thời điểm này.

Tương tự BaoVietBank cũng giảm lãi tiết kiệm ở hàng loạt kỳ hạn từ ngày 4/10. Theo đó, mức lãi cao nhất tại BaoVietBank hiện chỉ còn 6,6%/năm áp dụng cho kỳ hạn từ 15 đến 36 tháng. Với kỳ hạn 12 tháng, khách hàng được hưởng lãi tiết kiệm 6,3%/năm. Kỳ hạn 9 tháng, lãi tiết kiệm là 6%/năm và 6 tháng là 5,9%/năm.

Ngân hàng LPBank cũng đưa lãi tiết kiệm cao nhất xuống chỉ còn 6,5%/năm áp dụng cho kỳ hạn từ 18 đến 60 tháng. Với kỳ hạn 12 tháng, khách hàng hưởng lãi chỉ còn 5,8%/năm, kỳ hạn 9 tháng lãi tiết kiệm còn 5,1%/năm và 6 tháng còn 5%/năm.

Trong biểu lãi tiết kiệm mới công bố, DongABank cũng giảm lãi suất huy động hàng loạt kỳ hạn khi đưa mức lãi cao nhất chỉ còn 6,55%/năm cho số tiền gửi từ 1 tỷ đồng trở lên ở kỳ hạn 13 tháng. Với số tiền dưới 200 triệu đồng, khách hàng chỉ được hưởng lãi tiết kiệm 6,3%/năm. Lãi kỳ hạn 12 tháng giảm chỉ còn 6,05%/năm, với khách hàng gửi từ 1 tỷ đồng trở lên được hưởng lãi tiết kiệm 6,3%/năm. Ở kỳ hạn 9 tháng, DongABank niêm yết mức lãi suất còn 5,8%/năm, kỳ hạn 6 tháng là 5,7%/năm. Trong khi kỳ hạn từ 1 đến 5 tháng có lãi tiết kiệm là 4,5%/năm.

Lãi suất huy động trên thị trường liên tục giảm vài tháng qua trong bối cảnh hệ thống ngân hàng "thừa tiền" vì tăng trưởng tín dụng ảm đạm. Các ngân hàng không đẩy được vốn ra thị trường do cầu tín dụng thấp, tăng trưởng tín dụng trong 9 tháng đầu năm mới chỉ đạt hơn 5,7%, trong khi mục tiêu cả năm là 14%. Đây cũng là lần đầu tiên sau 3 năm, hệ thống ngân hàng mới chứng kiến lại hiện tượng tăng trưởng huy động vốn cao hơn tăng trưởng tín dụng trong 9 tháng đầu năm. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vietcombank và loạt ngân hàng điều chỉnh mạnh lãi suất tiết kiệm