Tổng diện tích đất chiếm dụng của tuyến đường này là hơn 12 ha đất. Hiện trạng gồm có đất trồng lúa nước; đất vườn chủ yếu trồng cây ăn quả bưởi, xoài,mít, chuối, ổi...; đất ở nông thôn có hiện trạng là các công trình nhà cấp 4, nhà tầng, tường rào xây gạch chỉ thuộc các thôn Vải, thôn Giữa thuộc xã Quất Lưu, thôn Phú Ninh và thôn Ngọc Liễn thuộc xã Tam Hợp.
Về hiện trạng giao thông, khu vực xung quanh dự án có nhiều công trình giao thông lớn: Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành và đi vào vận hành từ năm 2014; Quốc lộ 2 nối Vĩnh Phúc - Phú Thọ với 4 làn xe; đường vành đai 3 đô thị Vĩnh Phúc cơ bản đã thành hình và đường vành đai 4 đô thị Vĩnh Phúc; ĐT.310B; ĐT.302; ĐT.305.
Về mục tiêu, vành đai 3 đô thị Vĩnh Phúc đoạn từ Quốc lộ 2 đến đường ĐT.302 sẽ khép kín đường vành đai 3, kết nối quốc lộ 2 với ĐT.302 tạo thành tuyến đường tránh qua thị trấn Hương Canh giảm tải cho các tuyến đường trong nội thị thị trấn. Giai đoạn đầu tư, tuyến sẽ có mặt cắt ngang 36 - 37,5 m, trong đó bề rộng mặt đường là 22,5 m.
Bên cạnh đó, trên tuyến sẽ xây dựng hệ thống cầu vượt đường sắt Hà Nội - Lào Cai gồm 7 nhịp dầm, mặt cắt ngang 28 m.
Kế đến là thiết kế hoàn thiện nút giao giữa đường song song với đường sắt, tuyến phía Bắc, đoạn từ KCN Khai Quang đến đường 36 m KCN Bình Xuyên đi KCN Bá Thiện, quy mô nút giao gồm 2 tuyến nhánh rẽ với chiều dài mỗi tuyến khoảng 350 m.
Về tiến độ dự kiến, giai đoạn quý II - quý IV/2023, dự án sẽ hoàn thiện các thủ tục, quý I/2024 khởi công và hoàn thành vào quý IV/2026. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 600 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng chiếm 120 tỷ đồng.