Vợ chồng đều bị ung thư gan vì nấu cháo với thực phẩm này

PV | 28/04/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyên gia cho rằng, ung thư gan có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống. Nếu vô tình ăn phải những thực phẩm có hại rất dễ khiến gan bị tổn thương.

Zhang Xia và chồng cô ấy làm việc ở Thâm Quyến (Trung Quốc), vì bận rộn nên họ thường nấu cháo để mang đến công trường ăn.

Một ngày, chồng của Zhang Xia đột nhiên cảm thấy bụng khó chịu, rất đau, ăn uống không ngon miệng, Zhang Xia nghĩ là dạ dày không tốt nên cũng không để ý lắm. Không ngờ, cơn đau bụng ngày càng trầm trọng và da chuyển sang màu vàng nên 2 vợ chồng đến bệnh viện khám.

Sau khi chẩn đoán, bác sĩ cho biết cả 2 vợ chồng đều mắc ung thư gan. Bác sĩ cho biết, 1 thứ mà 2 vợ chồng thường xuyên dùng để nấu cháo đã phá hủy gan.

Để tiết kiệm tiền, Zhang Xia thường xuyên mua nguyên liệu rẻ tiền và sắp hỏng như lạc, rau,… Nhiều thành phần trong số này có dấu hiệu mốc, tạo ra 1 lượng lớn aflatoxin, tiêu thụ một lượng lớn trong thời gian dài có thể gây tổn thương gan, lâu dần chuyển thành ung thư.

2 vợ chồng đều bị phát hiện ung thư gan, bác sĩ nhắc nhở nấu cháo kiểu này cực hại gan - 1

3 thực phẩm cực hại gan, nên ăn ít mỗi ngày

1. Lạc ngả màu vàng

Zhang Xia thường mua lạc ở chợ rau, một số hạt có màu vàng, nhưng giá rất rẻ. Hầu hết những hạt này đã bị mốc, có vị đắng, trong đó có chứa độc tố aflatoxin có thể gây hại cho sức khỏe của gan.

2. Khoai lang bị đốm đen

Khoai lang là loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hằng ngày, nhưng nếu khoai lang có những đốm đen lớn thì không nên ăn nữa, vì những đốm đen này chứng tỏ khoai sắp hỏng, nếu không sẽ có hại cho sức khỏe của gan.

2 vợ chồng đều bị phát hiện ung thư gan, bác sĩ nhắc nhở nấu cháo kiểu này cực hại gan - 2

3. Khoai tây mọc mầm

Khoai tây mọc mầm không được ăn nữa, dù chỉ là một ít. Khoai tây mọc mầm chứa nhiều solanine hại gan, gây tổn thương gan, ảnh hưởng đến sức khỏe.

2 thói quen tốt hằng ngày giúp dưỡng gan, bảo vệ gan

1. Bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia

Như chúng ta đã biết, uống rượu có thể gây hại cho gan và 90% rượu là ethanol. Ethanol sau khi vào cơ thể được chuyển thành acetaldehyde, có thể làm hỏng mô gan.

Nếu bạn uống quá nhiều và thường xuyên, nó có thể gây ra xơ gan, viêm gan do rượu và các bệnh khác trong trường hợp nghiêm trọng.

Trong thuốc lá có các chất gây ung thư như nicotin, hắc ín,… sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho gan.

Do đó, bạn nên hút thuốc càng ít càng tốt và kiểm soát lượng rượu tiêu thụ.

2. Tập thể dục đúng cách

Vận động hợp lý sẽ có lợi cho việc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể, bảo vệ sức khỏe của gan, loại bỏ mỡ thừa ra khỏi cơ thể, thúc đẩy giải độc gan. Nhưng chú ý tập thể dục vừa phải, không quá sức.

Bài liên quan
7 vật dụng trong nhà tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư
Có một số vật dụng nhà bếp đã được xác định là có khả năng gây ung thư nếu bạn sử dụng hoặc tiêu thụ quá mức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ chồng đều bị ung thư gan vì nấu cháo với thực phẩm này