Vỡ tinh hoàn khi đá bóng

Vân Huyền | 31/05/2022, 13:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 31/5, Bệnh viện Việt Đức cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân nam (35 tuổi, Bắc Ninh) bị vỡ tinh hoàn sau một trận bóng.

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Khánh - Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân vào viện trong tình trạng tinh hoàn phải sưng nề, bầm tím, tụ máu lớn vùng bìu phải, tinh hoàn trái bình thường.

Siêu âm hình ảnh cho thấy mất liên tục nhu mô 1/3 dưới tinh hoàn phải. Khi phẫu thuật, có khoảng 300 máu cục ở vùng bìu bên phải. Tinh hoàn phải vỡ hai vị trí kích thước 2x3 cm và 1x2cm, mất 50% nhu mô. Các bác sĩ đã tiến hành lấy máu tụ, khâu cầm máu, bảo tồn tinh hoàn phải.

Nam bệnh nhân chia sẻ, tai nạn xảy ra trong một trận bóng. Khi đang chơi bóng, anh bất ngờ bị đối thủ đá vào vùng kín gây đau nhói. Khi về nhà, bệnh nhân tự chườm lạnh nhưng không đỡ. Sau một ngày gặp tai nạn, tình trạng đau, sưng nề tăng lên nên đã đến Bệnh viện Việt Đức khám.

vo-tinh-hoan.jpeg
Bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện. Ảnh: BVCC.

Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện.

PGS.TS Nguyễn Quang - Chủ tịch Hội y học giới tính Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức cho biết, tai nạn khi chơi thể thao gây chấn thương bìu, vỡ tinh hoàn rất hay gặp, đặc biệt là các môn thể thao đối kháng như đấu võ, bóng đá…

Nhiều trường hợp trì hoãn điều trị khi gặp chấn thương tinh hoàn, dẫn đến vùng bìu bị nhiễm trùng, xơ dính, tạo khối áp xe bên trong vùng chấn thương. Nặng hơn là bệnh nhân có nguy cơ phải cắt bỏ tinh hoàn.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi gặp chấn thương vùng kín, người bệnh cần đi khám sớm. Khi chơi những bộ môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, bóng bầu dục, cầu lông… nam giới cũng cần trang bị đồ bảo hộ, tránh chấn thương đáng tiếc.

Bài liên quan
Nước tiểu hồng đậm do hăm tã
(GDTĐ) - Ba ngày liên tục khi thay tã cho con, chị Phương Hoa (quận Tân Bình, TPHCM) phát hiện nước tiểu của trẻ bất thường: từ màu hồng nhạt dần đậm tựa máu. Các bác sĩ cho biết, trẻ bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu do hăm tã.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vỡ tinh hoàn khi đá bóng