Vụ án đăng kiểm bị can sẽ không dừng ở con số gần 400

Theo Thùy An | 04/03/2023, 07:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện Cơ quan chức năng đã khởi tố 379 bị can về nhiều tội danh như: Môi giới hối lộ; đưa hối lộ; nhận hối lộ; giả mạo trong công tác...

Liên quan đến việc điều tra, xử lý các vụ án ở một số trung tâm đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô nhận định số bị can chắc chắn sẽ không dừng ở con số gần 400 (379 bị can). Các tỉnh, địa phương tiếp tục làm, điều tra mở rộng các vụ án.

Chiều 3/3 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, liên quan tiến độ điều tra, xử lý các vụ án ở một số trung tâm đăng kiểm, trả lời vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, trong thời gian qua, công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm.

Cơ quan chức năng đã khởi tố 379 bị can về 7 tội danh như: Môi giới hối lộ; đưa hối lộ; nhận hối lộ; giả mạo trong công tác; sản xuất mua bán trao đổi hoặc đặt các công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; che giấu tội phạm; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

"Số bị can chắc chắn sẽ không dừng ở con số gần 400 (379 bị can). Các tỉnh, địa phương tiếp tục làm, điều tra mở rộng các vụ án", Trung tướng Tô Ân Xô nhận định.

Đại án đăng kiểm: Số bị can sẽ không dừng ở con số gần 400 - Ảnh 1.

Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an

Ông Tô Ân Xô cho biết, với lĩnh vực đăng kiểm có 3 mảng chính là: Thứ nhất là kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Thứ hai là kiểm định phương tiện nội thủy - công an các địa phương đang đi sâu vào mảng này, dự kiến sẽ có rất nhiều vấn đề.

Qua xác minh ban đầu, cán bộ ở cục đăng kiểm và trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ của các chủ phương tiện hoặc đối tượng môi giới để bỏ qua các lỗi như không đưa phương tiện đường thủy lên để kiểm tra, không kiểm tra máy chạy thử phương tiện, không gắn đèn tín hiệu, thiếu thiết bị an toàn đường thủy. Trong khi đó, các trung tâm này vẫn lập báo cáo thẩm định đạt yêu cầu, cấp giấy chứng nhận an toàn phương tiện và bảo vệ môi trường.

Trung tướng Tô Ân Xô nhắc thêm đến mảng hoán cải phương tiện, thay đổi mục đích của các phương tiện. Trong vấn đề này cũng có rất nhiều tiêu cực, một số nhân viên của phòng kiểm định ở cục đăng kiểm lập ra những công ty sân sau hoặc móc nối với các công ty có ngành nghề hoạt động về thiết kế, thi công, cải tạo xe cơ giới để bỏ qua lỗi trong qua trình thẩm định. Thậm chí có trường hợp còn lập hồ sơ giả trong thi công, hoán cải cho xe đã cải tạo rồi để hợp thức hóa...

Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh đây là hai mảng mà cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ để đưa hoạt động đăng kiểm về đúng mục đích ban đầu.

Mới đây nhất, chiều nay 3/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) cho biết đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Đôn Ý (sinh năm 1982, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 19-02D) về hành vi nhận hối lộ theo quy định tại Khoản 2, Điều 354, Bộ luật Hình sự.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Thọ, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an thị xã đã phát hiện và thu thập đầy đủ chứng cứ liên quan tới các sai phạm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 19-02D (địa chỉ tại khu 3, xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ), trong công tác kiểm định xe ô tô hoán cải.

Bài liên quan
Hà Nội chỉ còn 11/31 trung tâm đăng kiểm hoạt động
(GDTĐ) - Tính đến ngày 2-3, tại TP Hà Nội chỉ còn 11/31 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm lại diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án đăng kiểm bị can sẽ không dừng ở con số gần 400