Vụ cựu giám đốc BV Thủ Đức: 'Đang làm ở tiệm rửa xe thì được thuê quản lý 4 công ty'

29/11/2023, 17:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Văn Lợi khai khi đang làm ở tiệm rửa xe thì được cựu giám đốc BV Thủ Đức thuê về quản lý bốn công ty "sân sau" để tham gia đấu thầu.

Chiều 29-11, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc BV Thủ Đức) và tám đồng phạm trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản, rửa tiền xảy ra tại BV Thủ Đức và các đơn vị liên quan.

Trong vụ án, bị cáo Nguyễn Văn Lợi bị đưa ra xét xử về hai tội tham ô tài sản và rửa tiền. Bị cáo Lợi bị cáo buộc có hành vi thực hành, giúp sức cho bị cáo Quân tham ô và rửa tiền hơn 100 tỉ đồng.

Vụ cựu giám đốc BV Thủ Đức: 'Đang làm ở tiệm rửa xe thì được thuê quản lý 4 công ty' - 1

Bị cáo Nguyễn Văn Lợi - bị cáo giúp sức cho cựu giám đốc BV Thủ Đức. Ảnh: TRẦN LINH

Là bị cáo đầu tiên được xét hỏi, bị cáo Lợi thừa nhận hành vi cáo trạng truy tố bị cáo.

Khi được chủ tọa hỏi lý do quen biết với bị cáo Quân, bị cáo Lợi trình bày, trước đây, bị cáo là nhân viên ở tiệm rửa xe tại quận Phú Nhuận. Trong một lần bị cáo Quân đến rửa xe thì quen biết và thuê bị cáo về làm việc tại Công ty Ngọc Đạo (do vợ bị cáo Quân là đứng tên đại diện pháp luật - PV).

Bị cáo được bị cáo Quân giao quản lý bốn công ty, gồm: Trung Dung, Thanh Vương SG, Nguyễn Tâm, Ngọc Đạo. Thực chất, bị cáo Lợi quản lý công ty chỉ là chức danh, để mua bán hàng vật tư y tế, ký hợp đồng lòng vòng, nâng khống giá thiết bị y tế để bán vào BV Thủ Đức đều theo sự chỉ đạo của bị cáo Quân.

Nguồn gốc hàng vật tư y tế là do bị cáo Quân chỉ cho bị cáo. Bị cáo đã nâng giá thiết bị lên 30-50% bán vào BV Thủ Đức. Để cho một trong các công ty này trúng thầu, bị cáo Quân đã kêu bị cáo Lợi sử dụng 3 công ty, trong đó một công ty với hồ sơ có đầy đủ giấy tờ như đơn dự thầu, đơn bảo lãnh, tài liệu chứng minh năng lực tài chính… để tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Sau khi thực hiện thành công việc đấu thầu, phía BV Thủ Đức hoàn tất nghĩa vụ tài chính, bị cáo Lợi đã chuyển tiền cho vợ chồng bị cáo Quân. Vợ chồng bị cáo Quân đã dùng tiền này mua nhà ở TP Nha Trang, quận 1 (TP.HCM) và 2 ô tô. Về nguồn tiền mua các tài sản trên, Lợi khai thực hiện theo yêu cầu của vợ chồng bị cáo Quân.

Chủ tọa hỏi: “Bị cáo thực hiện các hành vi trên nhằm mục đích gì”. Bị cáo Lợi trình bày: “Bị cáo chỉ làm công, hưởng lương 40 triệu/tháng và không còn lợi ích gì khác. Bị cáo không có có tài sản riêng, chỉ có tài sản chung với vợ”.

Vụ cựu giám đốc BV Thủ Đức: 'Đang làm ở tiệm rửa xe thì được thuê quản lý 4 công ty' - 2

Các bị cáo trong vụ án xảy ra tại BV Thủ Đức tại phiên tòa. Ảnh: TRẦN LINH

Liên quan tới vụ án, bị cáo Lợi khai đã đứng tên giúp vợ chồng ông Quân một thửa đất tại phường Trường Thọ (TP. Thủ Đức). HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ Quân). Bị cáo trình bày không rõ về tài sản này và công việc kinh doanh của chồng.

Tiếp đó, bị cáo Ngô Trương Ngọc Bích (tổ trưởng phòng vật tư lý y tế) khai lúc đầu không biết các công ty của Lợi là công ty "sân sau". Sau đó, ông Quân chỉ đạo liên hệ các công ty của Lợi và những công ty trên liên tục trúng thầu nên đã ngầm hiểu công ty trúng thầu là của Quân. Trong vụ án này, bị cáo Bích không hưởng lợi.

Theo cáo trạng, Quân đã lợi dụng vị trí người đứng đầu BV, gây sức ép với nhân viên dưới quyền; chỉ đạo bị cáo Lợi lập bốn công ty “sân sau” để thông thầu, gian lận trong đấu thầu...

Từ năm 2016 đến năm 2020, nhóm bốn công ty “sân sau” đã trúng 27/28 gói thầu với tổng giá trị hơn 345,2 tỉ đồng tại BV Thủ Đức. Sau khi trừ các chi phí, Quân đã tham ô của bệnh viện là 103,6 tỉ đồng. Quân chỉ đạo Lợi chuyển tiền tham ô này cho vợ chồng Quân tiền tham ô để mua vàng, mua đất, biệt thự và hai ôtô Audi và Mercedes…

Hồ sơ vụ án cũng thể hiện, hai vợ chồng ông Quân mua thửa đất tại phường Linh Xuân, TP. Thủ Đức từ tiền tham ô tài sản và bán được 19 tỉ đồng, cho một số người để chạy án nhưng bất thành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cựu giám đốc BV Thủ Đức: 'Đang làm ở tiệm rửa xe thì được thuê quản lý 4 công ty'