Vụ học sinh "ăn mì tôm chan cơm": Trò nói chưa no, thầy bảo ăn tiếp đi nhưng... chỉ còn cơm

Theo Trang Anh | 18/12/2023, 16:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND huyện Bắc Hà xác định hình ảnh phản ánh về bữa ăn bán trú ở trường này với 2 gói mì tôm chan cơm của 11 học sinh là có thật.

Vụ việc 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm trong phóng sự do VTV24 mới phản ánh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học (PTDTBT) Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 mới đây đã gây xôn xao dư luận.

Trước đó, tại buổi ghi hình đột xuất của ekip VTV24 tại trường ngày 13/12 cho thấy bữa trưa ngày 13/12 thực đơn ghi rõ gồm: 34kg gạo, 10kg thịt lợn, 12kg đậu phụ, 4 cà chua, 9kg xương, 15kg bắp cải.

Tuy nhiên, tại thời điểm ghi nhận của phóng viên cho thấy thực đơn trên mâm cơm cho 11 cháu bé chỉ là canh bắp cải, đậu phụ sốt cà chua và có lẫn chút thịt băm. Khi được hỏi 1 học sinh cơm có những món gì thì cậu bé này chỉ trả lời "có đậu phụ" mà không biết trong đó có lẫn cả chút thịt băm. "Miếng thịt quá bé khiến cho cậu học sinh này chẳng thể nhớ ra" - VTV24 bình luận.

Vụ học sinh

Một em nữ sinh trông dáng người nhỏ thó khi được hỏi ăn cơm no chưa thì thẳng thắn trả lời "chưa ạ".

Điều đặc biệt là trong khi ghi hình luôn có sự đồng hành của thầy hiệu trưởng đi cùng để theo dõi từng câu học sinh trả lời và nói "con ăn tiếp đi". Thế nhưng ăn tiếp với gì thì thầy không nói khi nhiều cháu còn khá nhiều cơm mà thức ăn trên bàn đã hết sạch thức ăn.

Vụ học sinh

Tuy nhiên, khi được hỏi "11 cháu một mâm mà chỉ có một chút thức ăn thế này thì sao đủ cho các cháu ăn" thì thầy hiệu trưởng Trần Ngọc Hà khẳng định "không phải một chút đâu anh ạ. Tức là định lượng đủ cho các cháu ăn, đây là các cháu ăn cuối bữa rồi".

Đáng chú ý là từ ngày 14/12, chỉ 1 ngày sau khi có đoàn của truyền hình VTV24 đột xuất đến trường vào bữa ăn trưa để ghi nhận phản ảnh thì học sinh trong trường bắt đầu được ăn đủ định lượng các bữa ăn theo đúng tiêu chuẩn.

Ngay sau đó, một người nấu ăn thừa nhận số thực phẩm được nhận để nấu chỉ bằng một phần ba so với định lượng được công khai.

Mời công an xác minh về việc có thầy cô dàn dựng video

Theo báo cáo mới nhất của UBND huyện Bắc Hà, Lào Cai, do Chủ tịch huyện Đinh Văn Đăng ký, tại buổi làm việc ngày 17/12, sau khi nghe ông Trần Ngọc Hà, hiệu trưởng giải trình cùng ý kiến của Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lào Cai, UBND huyện Bắc Hà xác định hình ảnh phản ánh về bữa ăn bán trú ở trường này có 2 gói mì tôm chan cơm của 11 học sinh là có thật.

Tuy nhiên, để có đầy đủ các căn cứ, dữ liệu thực hiện các nội dung xem xét trách nhiệm của các tổ chức cá nhân có liên quan cần phải kiểm tra xác minh làm rõ thêm nội dung phản ánh.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, cũng chia sẻ báo cáo từ phía trường là thông tin một chiều.

"Có những thông tin giải trình trái ngược với phản ánh của báo chí", ông Dũng nói. Sở đề nghị huyện "xử lý nghiêm khắc nếu có dấu hiệu sai phạm".

Trao đổi với PV Báo Lao Động tối 17/12, ông Trần Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Hoàng Thu Phố cho biết: "Hiện nay lãnh đạo nhà trường đang báo cáo có việc thầy cô giáo dàn dựng video, hình ảnh gửi cho báo chí và đăng tải lên mạng xã hội.

Vấn đề này chúng tôi đã mời công an vào cuộc xác minh, nếu có dàn dựng thì sai đến đâu xử lý đến đấy. Còn nếu thầy cô phản ánh đúng sự thật phải đề nghị các cấp biểu dương, khen thưởng".

Vụ học sinh

Cũng theo ông Trần Văn Cường, Hoàng Thu Phố là 1 trong 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh Lào Cai. Hiện toàn xã còn 306 hộ nghèo (51,86%); 97 hộ cận nghèo (16,21%).

Trước đó, trong phóng sự tối 16/12, VTV24 phản ánh tình trạng thiếu hụt thức ăn của học sinh nội trú tại trường Hoàng Thu Phố 1. Tuy nhiên, hiệu trưởng nói khẩu phần ăn cho học sinh vẫn đầy đủ. Bữa ăn chỉ có giò và canh rau là đủ theo thực đơn đã đưa ra, số rau hỏng được ghi hình không sử dụng để chế biến.

Đến tối 17/12, VTV24 tiếp tục phản ánh một bữa ăn khác ở trường này chỉ có đậu phụ và canh rau, thiếu thịt và xương như nội dung bảng tin. Hiệu trưởng vẫn khẳng định bữa ăn đầy đủ. Nhân viên nấu ăn thừa nhận số thực phẩm được nhận để nấu chỉ bằng một phần ba so với định lượng được công khai.

Ngay sau đó, UBND huyện Bắc Hà đã đình chỉ công tác 15 ngày với ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng nhà trường, để phục vụ điều tra.

Theo quy định, mức hỗ trợ tiền bán trú hàng tháng với học sinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn hiện bằng 40% lương cơ sở, tương đương 720.000 đồng. Ngoài tiền ăn, học sinh được hỗ trợ tiền sách vở, chăn màn 1,35 triệu đồng một năm và 15 kg gạo một tháng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ học sinh "ăn mì tôm chan cơm": Trò nói chưa no, thầy bảo ăn tiếp đi nhưng... chỉ còn cơm