Vụ HS tấn công cô giáo ở Tuyên Quang: Tìm gốc rễ vấn đề để có giải pháp căn cơ

08/12/2023, 21:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự việc tại Trường THCS Văn Phú, Tuyên Quang, các chuyên gia, nhà quản lý cho rằng phải tìm ra gốc rễ vấn đề để có giải pháp căn cơ.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT).
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT).

Cần đặt người thầy vào vị trí xứng đáng

Trao đổi xung quanh sự việc tại Trường THCS Văn Phú, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) khẳng định, việc học sinh có lời lẽ, hành động xúc phạm giáo viên ở Tuyên Quang cho thấy học sinh đã vi phạm nghiêm trọng quy định những điều không được làm trong trường học.

Học sinh thường xuyên đưa điện thoại ra quay, ghi âm khi cô giáo đang giảng bài trong lớp. Đây là hành vi không được phép, nhưng câu hỏi đặt ra là nhà trường có phổ biến điều này cho học sinh không, giáo viên chủ nhiệm có nhắc nhở học sinh về điều này không mà học sinh lại liên tục vi phạm như vậy?

Thậm chí, có những học sinh có hành vi, lời nói,... không đúng chuẩn mực nhưng các em vẫn nghiễm nhiên xem đó là việc bình thường. Trong khi đó, những điều cấm đã được quy định rất rõ ràng, cụ thể. Người lớn, giáo viên, nhà quản lí lại không kiên quyết với những học sinh vi phạm những điều luật này.

Theo ông Thái Văn Tài, thiết chế trong một đơn vị đã có đủ quy định nhưng chưa thực hiện tốt dân chủ. Với sự việc diễn ra tại trường THCS Văn Phú, lỗi lớn nhất thuộc về hiệu trưởng. Người đứng đầu nhà trường có trách nhiệm cao nhất trước pháp luật về tất cả sự việc diễn ra trong nhà trường.

Trong nhà trường còn có Hội đồng trường có vai trò rất quan trọng, trong đó có đại diện cha mẹ học sinh, đại diện các tổ chức đoàn thể, đại diện chính quyền địa phương. Trong trường hợp cô giáo phản ánh nhưng không được người đứng đầu trường giải quyết, thì cô nên báo cáo với Hội đồng trường để được giúp đỡ.

Khách mời tham gia tọa đàm.
Khách mời tham gia tọa đàm.

Tại tọa đàm, PGS.TS Xã hội học Bế Trung Anh - Đại biểu Quốc hội khoá XV - chia sẻ: người thầy bao giờ cũng là tấm gương cho học trò. Nhưng hiện nay, nhiều thầy cô vì cơm áo gạo tiền mà phải làm thêm, bán hàng trên mạng…, không đủ thời gian dành cho công việc chuyên môn. Hình ảnh người thầy trong mắt học trò không còn như xưa.

Từ đó, ông Bế Trung Anh đặt vấn đề, giáo dục là quốc sách hàng đầu, nhưng liệu chúng ta đã thực hiện được các chính sách để giáo dục thực sự là quốc sách hay chưa? Người thầy cần phải nỗ lực, nhưng mặt khác, xã hội cũng phải đặt họ vào vị trí xứng đáng để có thể toàn tâm với công việc, thăng hoa trong bài giảng. Điều này, mình ngành Giáo dục không thể làm được.

Liên quan đến vấn đề này, ông Thái Văn Tài cho biết, Bộ GD&ĐT đang xây dựng Luật Nhà giáo và bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ của thầy cô, xã hội để có thể giải quyết được những vấn đề chúng ta đang vướng trong hành lang pháp lý hiện nay.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/vu-hs-tan-cong-co-giao-o-tuyen-quang-tim-goc-re-van-de-de-co-giai-phap-can-co-post664047.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/vu-hs-tan-cong-co-giao-o-tuyen-quang-tim-goc-re-van-de-de-co-giai-phap-can-co-post664047.html
Bài liên quan
Cần có quy định bảo vệ nhà giáo, giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường
Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Nhà giáo, các đại biểu Quốc hội cho rằng, trong dự án Luật cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy. Điều này cũng góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ HS tấn công cô giáo ở Tuyên Quang: Tìm gốc rễ vấn đề để có giải pháp căn cơ