Vũ khí Hamas có thể dùng đối phó Israel ở Gaza, từng gây "ác mộng" với quân đội Mỹ

20/10/2023, 14:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong số các vũ khí của Hamas mà Israel thu giữ, có một loại chất nổ tự chế từng là nỗi kinh hoàng cho các binh sĩ Mỹ và có thể tạo ra thách thức lớn đối với bộ binh Israel, một khi các binh sĩ được lệnh tiến vào Dải Gaza.

Video mô phỏng nguyên lý hoạt động của đầu nổ xuyên tự định hình (EFP). Nguồn: SY Simulations.

Quân đội Israel tuần này công bố video thu giữ loạt vũ khí của Hamas kể từ cuộc tấn công ngày 7/10. Video cho thấy các loại rocket vác vai, mìn, lựu đạn và các loại chất nổ tự chế (IED).

"Có vẻ như trong số các thách thức mà quân đội Israel sẽ phải đối mặt trong chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza có thứ từng khiến chúng tôi lo ngại mỗi ngày ở Iraq. Đó là đầu nổ xuyên tự định hình (EFP)", John Spencer, cựu sĩ quan quân đội Mỹ, chuyên gia về tác chiến đô thị tại Tổ chức tư vấn của Diễn đàn Chính sách Madison, nói, theo tờ Insider.

Vũ khí Hamas có thể dùng đối phó Israel ở Gaza, từng gây

Loạt vũ khí quân đội Israel thu giữ từ các tay súng Hamas, bao gồm thiết bị nổ EFP.

EFP từng được phiến quân ở Iraq sử dụng sau đó được phổ biến cho nhiều lực lượng chống Mỹ tại Trung Đông. Iran được cho là quốc gia đứng sau phát triển loại chất nổ này.

Năm 2015, tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, khi đó từng nói rằng có khoảng 500 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương vì EFP tại Iraq.

EFP là vũ khí tự chế ứng dụng nguyên lý nổ lõm, bao gồm ống kim loại nhồi đầy thuốc nổ với một đầu được hàn kín, đầu còn lại hướng về mục tiêu và được lắp một đĩa kim loại lõm, thường làm từ thép hoặc đồng. Khi được kích hoạt, khối thuốc nổ sẽ làm biến dạng đĩa kim loại thành hình một đầu đạn và bắn nó đi với tốc độ cực cao.

Điều đáng lo ngại của EFP là nó có thể được chế tạo từ mọi vật dụng hàng ngày như lon cà phê, lọ hoặc chậu bếp kết hợp một tấm kim loại đồng và thuốc nổ nhồi bên trong.

Những mẫu EFP phức tạp hơn có thể được gắn nhiều khối kích nổ riêng biệt, tạo thành những hình đầu đạn khác nhau với khả năng xuyên thủng xe bọc thép hoặc tạo ra vô số mảnh kim loại, văng xa để hạ bộ binh.

Vũ khí Hamas có thể dùng đối phó Israel ở Gaza, từng gây

Binh sĩ Mỹ kiểm tra thiết bị nổ EFP được lắp đĩa kim loại bằng đồng ở Iraq.

Trong khi các loại chất nổ tự chế thông thường khó có khả năng vô hiệu hóa xe thiết giáp hiện đại, EFP có thể vô hiệu hóa cả những loại xe kháng mìn (MRAP) hiện đại nhất của quân đội Mỹ và có thể gây hư hại cho xe tăng.

EFP chỉ có thể gây sát thương trong phạm vi vài chục mét, nhưng có sức xuyên phá rất cao, đặc biệt là khi nổ ngay bên cạnh mục tiêu.

Trong cuộc chiến tranh Iraq, EFP là chất nổ tự chế nguy hiểm nhất trong số các loại chất nổ mà binh sĩ Mỹ đối mặt. Phiến quân thường đặt EFP ở độ cao ngang cửa xe tại các khu vực đòi hỏi xe thiết giáp giảm tốc độ như giao lộ. EFP được kích hoạt thông qua cáp tín hiệu hoặc điều khiển từ xa. EFP có thể xé toạc phương tiện bọc thép, cùng với các mảnh đạn xuyên qua các binh sĩ không may đứng gần đó. EFP tạo ra thách thức vì chúng trông rất giống các vật thể bình thường, rất khó phân biệt hoặc các binh sĩ chỉ nhận ra khi đã quá muộn.

Vũ khí Hamas có thể dùng đối phó Israel ở Gaza, từng gây

Hình dạng đĩa kim loại trước và sau khi thiết bị nổ EFP được kích hoạt.

Chuyên gia Spencer cho rằng, quân đội Israel biết về mối đe dọa của EFP và đã rút ra bài học trong chiến đấu, đặc biệt là quãng thời gian chiến đấu chống lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon.

Tuy nhiên, trong môi trường tác chiến đô thị chật chội và phức tạp như ở Dải Gaza, luôn có khả năng binh sĩ bị các tay súng Hamas phục kích với EFP giấu trong đống đổ nát, trong mạng lưới đường hầm phức tạp hoặc ở trên đường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vũ khí Hamas có thể dùng đối phó Israel ở Gaza, từng gây "ác mộng" với quân đội Mỹ