Vụ "Nhân viên nhà sách bị tố lục soát bé trai lớp 5": Các bên nói gì?

30/08/2023, 17:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liên quan đến vụ việc "Nhân viên nhà sách bị tố lục soát, khám người bé trai học lớp 5" mà Báo Người Lao Động đã phản ánh, sáng 30-8, UBND phường 8, TP Đà Lạt đã mời các bên liên quan đến làm việc

Theo đó, buổi làm việc có phụ huynh của nam sinh, chủ nhà sách Chí Thành (đường Bùi Thị Xuân, nơi xảy ra vụ việc), nhân viên bảo vệ lục soát người nam sinh cùng đại diện các đơn vị liên quan.

Vụ

Gia đình bé trai học lớp 5 phản ánh vụ việc bé bị lục soát người trên mạng xã hội.

Theo thông tin của phóng viên, qua trích xuất camera tại nhà sách, thời điểm bé trai đứng mua hàng thì không phát hiện hành vi lấy trộm vật gì. Hình ảnh từ camera tại thời điểm bé bị nhân viên bảo vệ tên H. của nhà sách lục soát người cũng không phát hiện được bé lấy gì.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng nhận định, qua hình ảnh trích xuất camera chưa xác định được hành vi xúc phạm đối với bé trai của nhân viên cửa hàng nên sẽ tiếp tục phân tích cụ thể hơn.

Ông Hoài, chủ nhà sách Chí Thành, nhìn nhận thời điểm xảy ra vụ việc thì mình có can thiệp xử lý, nhận lỗi và gửi lời xin lỗi với gia đình bé trai vì chưa quản lý nhân viên chặt chẽ. Chủ cơ sở kinh doanh này phủ nhận việc lục soát bé trai diễn ra chỗ đông người, nhà sách cũng không có việc lục lọi đồ đạc của nam sinh.

Bên cạnh đó, ông Hoài cũng cho rằng việc phụ huynh vào nhà sách, có lời lẽ to tiếng sẽ gây ảnh hưởng đến bé và phía nhà sách không cung cấp dữ liệu camera là vì không muốn ảnh hưởng đến bé trai.

Nói về việc lục soát người nam sinh vì nghi trộm cắp, nhân viên bảo vệ nhà sách thừa nhận đã thực hiện hành vi như trên tại cầu thang của nhà sách, đồng thời xin lỗi phụ huynh và xin lỗi công khai với bé trai.

Tại buổi làm việc, cha của bé trai vẫn khẳng định việc lục soát con mình diễn ra ở chỗ đông người. Phía nhà sách Chí Thành chưa nhận thức được hành vi sai trái về sự xúc phạm các cháu nhỏ. Vị phụ huynh đề nghị cơ quan chức năng điều tra và xử lý nghiêm việc nghi ngờ, vu oan và lục soát bé tại nhà sách này.

Đại diện các đơn vị như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường 8, cán bộ Tư pháp, Tổ dân phố ý kiến rằng cần xác định chính xác việc lục soát người bé trai, nếu có vi phạm thì đề nghị xử lý theo các quy định về bảo vệ trẻ em.

Đại diện UBND phường 8 ghi nhận và sẽ yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ việc gia đình tố cáo rằng không chỉ riêng một mình bé trai này từng bị lục soát tại nhà sách; làm rõ về việc nhân viên nhà sách phủ nhận đã nói với bé trai là "nó trộm cắp đó, lục xét cho kỹ" khi xảy ra vụ việc.

Lãnh đạo phường cũng nhận định việc lục soát một trẻ em của nhân viên bảo vệ nhà sách Chí Thành là không đúng vì bé chưa nhận thức được hành vi. Phường sẽ xử lý đối với người có hành vi vi phạm theo Nghị định 130 trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và trẻ em; lập hồ sơ trình Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội UBND TP Đà Lạt và UBND TP Đà Lạt về vụ việc này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo phường đề nghị chủ nhà sách Chí Thành và nhân viên bảo vệ thực hiện việc xin lỗi công khai đối với gia đình bé trai bị nghi ngờ trộm cắp và bị lục soát người. Chủ nhà sách khẳng định sẽ thực hiện việc này.

Trong chiều 30-8, UBND TP Đà Lạt đã có văn bản giao Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Công an TP, Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND phường 8 tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin tố cáo trên. Căn cứ các quy định pháp luật liên quan, báo cáo và tham mưu UBND TP xử lý theo quy định trước ngày 10-9.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ "Nhân viên nhà sách bị tố lục soát bé trai lớp 5": Các bên nói gì?