Vụ phát hiện hài cốt sau 13 năm mất tích: Có còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự?

13/12/2023, 11:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau vụ hài cốt phụ nữ mất tích tìm thấy 13 năm trong bể nước tại Hải Phòng, nhiều người đặt câu hỏi, nếu đây là vụ giết người giấu xác thì theo quy định liệu còn thời hiệu xử lý kẻ thủ ác?

Được biết, theo kết quả giám định ADN do CATP Hải Phòng trưng cầu, danh tính của bộ hài cốt được phát hiện cách đây ít ngày trong bể nước hoang ở huyện Thuỷ Nguyên là của chị Nguyễn Thu Thanh (sinh năm 1988, ở thôn 5, làng Pháp Cổ, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng). Hài cốt nạn nhân được tìm thấy cách nhà hơn 200m

Theo phỏng đoán ban đầu, đây có thể là một vụ án giết người và phi tang xác nạn nhân bởi kết quả giám định cho thấy, nạn nhân có dấu hiệu bị đánh gây thương tích, trên hộp sọ của nạn nhân có vết nứt vỡ do ngoại lực tác động.

Hiện lực lượng chức năng đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục để bàn giao hài cốt nạn nhân cho gia đình mai táng đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ vụ án trên.

Về thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với vụ việc trên, luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, nếu có đủ căn cứ chứng minh nạn nhân đã bị sát hại thì theo Điều 123 BLHS 2015, người nào giết người thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 thì bị phạt tù từ 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Vụ phát hiện hài cốt sau 13 năm mất tích: Có còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự? - 1

Bể nước - nơi tìm thấy hài cốt phụ nữ sau 13 năm mất tích

Về phân loại tội phạm, căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, tội phạm được phân thành 4 loại:

Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội không lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 3 năm;

Tội phạm nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt với tội ấy là từ trên 3-7 năm tù;

Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt với tội ấy là từ trên 7-15 năm tù;

Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt với tội ấy là từ trên 15-20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Tội giết người có khung hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình nên là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Về thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự với tội giết người, khoản 2 Điều 27 BLHS 2015 nêu rõ, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật này quy định mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 5 năm đối với tội phạm ít nghiêm trọng; 10 năm đối với tội phạm nghiêm trọng; 15 năm đối với tội phạm rất nghiêm trọng; 20 năm đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Như vậy, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự với tội giết người là 20 năm – luật sư Lê Hồng Vân nhấn mạnh.

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Nếu trong thời hạn quy định, người phạm tội lại thực hiện hành vi phạm tội mới mà Bộ luật này quy định mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy trên 1 năm tù, thì thời hiệu đối với tội cũ được tính lại kể từ ngày thực hiện hành vi phạm tội mới.

Trường hợp trong thời hạn trên, người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã, thì thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ phát hiện hài cốt sau 13 năm mất tích: Có còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự?