Vụ sét đánh máy bay khiến 81 hành khách thiệt mạng

Vân Huyền | 11/10/2022, 18:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Năm 1963, sét đánh trúng Boeing 707 của hãng Pan American ở Maryland (Mỹ) khiến 81 hành khách trên máy bay thiệt mạng.

Máy bay thường bị sét đánh như thế nào?

set-danh-may-bay2(1).jpeg

Năm 1963, tia sét đã gây ra một vụ tai nạn cho chiếc Boeing 707 của hãng Pan American ở Maryland (Mỹ). Vụ việc khiến 81 hành khách trên máy bay thiệt mạng. Thời điểm đó, phi hành đoàn mất quyền kiểm soát máy bay sau khi sét đánh.

Thông thường, máy bay bị sét đánh ở độ cao từ 5.000 đến 15.000 feet (1.524 đến 4.572 mét), thường là sau khi cất cánh hoặc hạ cánh. Sự hiện diện của mưa là một yếu tố làm tăng khả năng xảy ra sét. Nếu sét đánh sau khi cất cánh, máy bay thường quay trở lại nơi đã khởi hành. Biện pháp này chủ yếu là để phòng ngừa, nhằm đảm bảo tất cả các hệ thống hoạt động tốt. Bởi, một số hệ thống không thể khởi động lại giữa chừng.

Hầu hết các sự cố sét đánh xảy ra vào mùa xuân và hè. Xác suất sét đánh thường giảm khi máy bay ở độ cao từ 20.000 feet (6.096 mét) trở lên.

Sét đánh máy bay nghiêm trọng đến mức nào?

set-danh-may-bay1.jpeg

Một vụ sét đánh có thể là trải nghiệm khá khó chịu đối với phi hành đoàn và hành khách trên máy bay. Tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp, nó không gây ra nhiều thiệt hại vật chất cho máy bay và cũng không ảnh hưởng đến sự an toàn.

Thông thường, sét đánh vào các bộ phận nhất định của máy bay như đầu cánh hoặc mũi. Sau đó, điện tích truyền qua vỏ kim loại của máy bay trước khi đến một điểm khác như đuôi. Bản thân tiếng sét có thể gần như gây chói tai trong cabin. Tuy nhiên, phi hành đoàn cũng có thể không nghe thấy gì.

Loại và mức độ của thiệt hại mà sét đánh gây ra đối với máy bay phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm mức độ phóng điện, vị trí và thời gian. Một tia sét duy nhất có thể chứa khoảng 1 triệu vôn hoặc 30.000 ampe.

Sét có thể gây ra những ảnh hưởng nhỏ đối với bầu khí quyển, la bàn, thiết bị điện tử hàng không và để lại những lỗ thủng nhỏ trên thân máy bay, cánh tản nhiệt và đuôi. Ngoài ra, tia sét, đặc biệt là vào ban đêm, có thể khiến tổ bay tạm thời không thể nhìn thấy gì. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, sự cố có thể dẫn đến việc tắt động máy bay. Trong trường hợp hiếm sau khi bị sét đánh, một hoặc nhiều máy phát điện có thể tắt. Điều này sẽ làm tắt đèn cabin cho đến khi máy phát điện được bật lại một lần nữa.

Các biện pháp phòng ngừa 

Sét đánh có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng hàng không và gây ra sự chậm trễ tốn kém và gián đoạn dịch vụ. Để tránh những sự cố như vậy, nhân viên bảo trì phải nắm rõ các biện pháp chống sét, kiểm tra và sửa chữa đúng quy trình. Quy trình tiêu chuẩn của phi công là cách xa bất kỳ đám mây Cumulonimbus (Cb) nào ít nhất 20 hải lý. Ngoài ra, máy bay hiện đại được thiết kế để cho phép tia sét di chuyển dọc theo vỏ máy bay mà không gây sát thương.


Hình ảnh vỏ máy bay bị thủng sau tiếng sét đánh. Ảnh: DĐHK.

Tối 10/10, một máy bay của Vietnam Airlines đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất đã bị sét đánh trúng.

Theo báo cáo, vụ việc xảy ra tại khu vực đậu máy bay P79 lúc 19h58. Thời điểm trên, 2 nhân viên thuộc đội dịch vụ sân đỗ của Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) đang đứng dưới bụng máy bay để chờ phục vụ.

Sau tiếng sét đánh, 2 nhân viên được phát hiện bị choáng, được xe buýt đưa vào nhà ga quốc nội và chuyển thẳng đến bệnh viện 175.

Tại bệnh viện, 2 nạn nhân bị nôn ói, xuất huyết. Đến sáng 11/10, tình trạng của 2 người đã ổn, tiếp tục ở lại bệnh viện để theo dõi.

Sau vụ sét đánh, nhân viên mặt đất đã kiểm tra và phát hiện một lỗ thủng cháy sém trên vỏ máy bay. Vụ việc khiến chiếc A321 của Vietnam Airlines phải dừng phục vụ để sửa chữa.

Đại diện Cục Hàng không đánh giá việc sét đánh tại sân bay là tương đối phổ biến nhưng sét đánh thủng máy bay và gây thương tích cho người là hy hữu. Đây được coi là tai nạn, không phải sự cố hàng không.

Bài liên quan
Phát hiện hành khách Vietnam Airlines mang dao gọt hoa quả lên máy bay
(GDTĐ) - Hình ảnh cho thấy, một hành khách Vietnam Airlines mang theo con dao gọt hoa quả lên máy bay, bị phát hiện và lập biên bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ sét đánh máy bay khiến 81 hành khách thiệt mạng