Vụ tham ô 50 tỉ đồng tại Cảnh sát biển: Cựu thiếu tướng viết đơn tố cáo khai gì?

27/06/2023, 18:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại phiên toà, cựu thiếu tướng Phạm Kim Hậu, cựu tham mưu trưởng Bộ Tư Lệnh Cảnh sát biển, khai sau khi nhận 10 tỉ đồng đã làm đơn tố cáo sai phạm song sau đó rút đơn vì trách nhiệm hình sự.

Chiều nay (27-6), phiên tòa xét xử 2 cựu trung tướng Nguyễn Văn Sơn và Hoàng Văn Đồng, là cựu Tư lệnh và cựu Chính ủy Cảnh sát biển, cùng 5 cựu sĩ quan khác trong vụ án "Tham ô tài sản" xảy ra tại Bộ tư lệnh Cảnh sát biển tiếp tục với phần xét hỏi.

Vụ tham ô 50 tỉ đồng tại Cảnh sát biển: Cựu thiếu tướng viết đơn tố cáo khai gì? - 1

Bị cáo Phan Kim Hậu tại phiên toà. Ảnh: Thông tấn Quân sự

Theo cáo trạng, năm 2019, bị cáo Nguyễn Văn Sơn là trung tướng, Tư lệnh Cảnh sát biển là người khởi xướng và yêu cầu Nguyễn Văn Hưng, khi đó là Cục trưởng Cục Kỹ thuật, rút 50 tỉ đồng ngân sách quốc phòng được phân bổ để 5 sĩ quan cấp tướng, gồm: Hoàng Văn Đồng, cựu chính ủy Cảnh sát biển; Doãn Bảo Quyết, cựu thiếu tướng, cựu phó chính ủy; Phạm Kim Hậu, cựu thiếu tướng, cựu tham mưu trưởng; Bùi Trung Dũng, cựu thiếu tướng, cựu phó tư lệnh, chia nhau. Đầu năm 2020, 5 người nêu trên mỗi người được chia 10 tỉ đồng. 

Đến tháng 6-2020, thiếu tướng Phạm Kim Hậu làm đơn gửi cơ quan chức năng kèm 2 file ghi âm phản ánh tiêu cực, tham nhũng của bản thân và một số người là thủ trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển. Do vậy, Đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng, Ủy ban kiểm tra Trung ương vào cuộc, xác minh các sai phạm. 

Tại tòa, bị cáo Phạm Kim Hậu khai trong một bữa cơm chung của các thủ trưởng Bộ tư lệnh, Trung tướng Sơn nói sẽ rút tiền từ Cục Kỹ thuật, chia cho họ chi tiêu cá nhân. Khi đó, bị cáo im lặng, "tức là đồng ý, nhất trí".

Về việc ban đầu viết đơn tố cáo song sau lại rút, bị cáo Phạm Kim Hậu khai khi cơ quan thanh tra, kiểm tra làm việc, nhiều người có nói dù là người tố cáo nhưng vẫn cấu thành tội phạm, vẫn bị xử lý hình sự. Vì thế, bị cáo đã báo cáo và trả lại khoản tiền, do sợ bị trách nhiệm.

Chủ toạ hỏi: "Có bị ai ép buộc phải rút đơn không?". Bị cáo Hậu đáp: "Không ai ép buộc. Tôi rút đơn vì sợ đã cấu thành tội phạm, có trách nhiệm của mình".

Là người thừa lệnh cựu tư lệnh Cảnh sát biển đi thực hiện kế hoạch rút ruột ngân quỹ, cựu đại tá, Nguyễn Văn Hưng (cựu cục trưởng Cục Kỹ thuật sau làm phó tư lệnh) thừa nhận hành vi. Tuy nhiên, không biết "các thủ trưởng" rút tiền để làm gì.

Theo bị cáo, lần trao đổi đầu tiên, bị cáo Sơn chỉ chia sẻ những khó khăn của Bộ Tư lệnh, chứ không giao nhiệm vụ có tính chất mệnh lệnh. Nhận thấy việc khó, bị cáo Hưng từ chối.

"Một mình tôi không thể làm được mà cần đến cả hệ thống. Nhưng khi anh Sơn nói đã thông qua Thường vụ về chủ trương này rồi, tôi phải coi đó là nhiệm vụ và trao đổi lại với các trưởng phòng kỹ thuật"- bị cáo Hưng khai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tham ô 50 tỉ đồng tại Cảnh sát biển: Cựu thiếu tướng viết đơn tố cáo khai gì?