Vụ tiêu huỷ đàn chó: Chưa có bằng chứng động vật nhiễm Covid-19 lây sang người

T/H | 11/10/2021, 17:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo đại diện Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), hiện chưa có bằng chứng nào nói động vật nhiễm Covid-19 lây lan sang người.

Bởi vậy, theo đại diện Cục Thú y, địa phương nên phối hợp với cơ quan thú y để xử lý thay vì tiêu hủy đàn chó.

13-con-cho.jpg
Chưa có bằng chứng động vật nhiễm Covid-19 lây sang người

Liên quan vụ đàn chó bị tiêu hủy ở Cà Mau, đại diện Cục Thú y cho biết đến thời điểm này, chưa có bằng chứng nào nói động vật nhiễm Covid-19 lây lan sang người.

Vị này cho biết, theo báo cáo của 40 quốc gia thì cũng đã phát hiện chó, mèo nhiễm Covid-19 do chủ của chúng cũng bị nhiễm.

“Theo khuyến cáo của các tổ chức quốc tế thì trong trường hợp chủ chó, mèo mắc Covid-19 thì chó, mèo phải được nuôi nhốt. Trong tài liệu dự thảo mới nhất của Tổ chức Nông - lương Liên Hiệp Quốc (FAO) cũng không khuyến cáo buộc phải tiêu hủy” - vị này nói.

Đối với việc tiêu hủy 15 con chó ở Cà Mau, đại diện Cục Thú y cho rằng cần làm rõ ai đã lấy mẫu xét nghiệm cho đàn chó đó, đã có đơn vị nào xét nghiệm Covid-19 trên đàn chó chưa.

Bởi theo chỉ đạo trong ngành thú y thì Chi cục Thú y vùng 7 được giao nhiệm vụ xét nghiệm và kết luận chó có nhiễm Covid-19 hay không.

Về mặt năng lực, các cơ quan y tế hoàn toàn có thể xét nghiệm được nhưng đây là động vật nên trách nhiệm thuộc về cơ quan thú y.

Đồng thời, nội bộ ngành thú y cũng tự đánh giá theo quy định, có 7 vùng, trung tâm chẩn đoán, xét nghiệm Covid-19 trên động vật.

"Trong trường hợp đàn chó bị tiêu hủy ở Cà Mau, tôi cho rằng chúng ta cần có cái nhìn thông cảm, khách quan với chính quyền địa phương, nhất là khi họ đang phải chịu áp lực phòng chống dịch bệnh trong thời gian dài. Người ta quan ngại khi chủ chó mèo không quản lý được, đàn chó đó tiếp xúc với người khác, bài thải ra virus khiến virus lây lan" - Đại diện Cục Thú y chia sẻ.

Bài liên quan
Hà Nội đảm bảo 100% cán bộ giáo viên tiêm vaccine phòng Covid-19
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác y tế trường học năm 2021 - 2022 trên địa bàn thành phố. Một trong nội dung quan trọng là bảo đảm 100% cán bộ giáo viên tiêm vaccine phòng Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tiêu huỷ đàn chó: Chưa có bằng chứng động vật nhiễm Covid-19 lây sang người