Yêu cầu xử lý việc phí xét nghiệm Covid-19 quá sức chịu đựng của người bệnh

T/H | 11/10/2021, 11:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, về xét nghiệm Covid-19. Trong đó, có việc phí xét nghiệm quá sức chịu đựng của người bệnh.

Theo thông báo ngày 10/10 của Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết từ ngày 20/9 đã có chỉ đạo Bộ Y tế thông tin rõ ràng, minh bạch về các quy định của pháp luật, đồng thời chấn chỉnh việc thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở y tế.

xet-nghiem.jpg
Yêu cầu xử lý việc phí xét nghiệm Covid-19 quá sức chịu đựng của người bệnh

“Đến nay Bộ Y tế chưa có báo cáo, tuy nhiên dư luận tiếp tục phản ảnh những bất cập trong xét nghiệm Covid-19 tại cơ sở y tế, đặc biệt chi phí xét nghiệm vượt quá sức chịu đựng của người bệnh suy thận mãn, kể cả người có bảo hiểm y tế” - văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu.

Cũng theo văn bản trên, có tình trạng phí xét nghiệm đắt hơn tiền chữa bệnh mãn tính định kỳ của bệnh nhân, khiến họ không chịu đựng nổi vì thường xuyên vào viện. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện yêu cầu từ ngày 20/9, kịp thời cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Đồng thời phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn, giảm gánh nặng chi phí dịch vụ y tế cho người bệnh, nhất là người bệnh mãn tính phải điều trị lâu dài trong điều kiện dịch Covid-19.

Bộ Y tế: Người bệnh không phải trả phí xét nghiệm khi đến cơ sở công lập

Tối muộn 10/10, Bộ Y tế thông báo sau khi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có văn bản ngày 20/9, Bộ Y tế đã có công văn nhắc các sở y tế tỉnh thành, cơ sở trực thuộc Bộ Y tế và các bộ ngành, y tế tư nhân nghiêm túc chấn chỉnh việc thu phí xét nghiệm Covid-19.

Bộ cũng cho biết từ tháng 5/2021, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia đã có công điện quy định người có thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám, điều trị tại cơ sở y tế công lập nếu nghi ngờ mắc Covid-19 và được chỉ định xét nghiệm thì bảo hiểm chi trả, phần đồng chi trả và người không có thẻ bảo hiểm sẽ chi từ nguồn ngân sách phòng chống dịch.

“Như vậy, người bệnh không phải trả bất kỳ chi phí nào khi được chỉ định xét nghiệm Covid-19” - Bộ Y tế cho biết.

Bộ Y tế yêu cầu các sở y tế tỉnh thành "kiểm tra việc thực hiện quy định về giá đối với cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt là giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 của các cơ sở y tế tư nhân, xử lý nghiêm vi phạm nếu có, không để tình trạng lợi dụng dịch bệnh tăng giá dịch vụ, trong đó có dịch vụ xét nghiệm".

Bài liên quan
Bộ GTVT đề xuất đi lại liên tỉnh không cần tiêm vaccine, xét nghiệm
Theo đề xuất của Bộ GTVT, hành khách tại các địa phương áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 chỉ cần tuân thủ 5K và các quy định của Bộ Y tế để di chuyển liên tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yêu cầu xử lý việc phí xét nghiệm Covid-19 quá sức chịu đựng của người bệnh