Giá xét nghiệm nhanh Covid-19 tại các quốc gia trên thế giới

VH | 29/09/2021, 11:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ở Đức, các cửa hàng tạp hóa bán một dụng cụ xét nghiệm nhanh với giá dưới 1 USD. Mỹ có giá xét nghiệm nhanh covid-19 khoảng 10 - 15 USD.

dang-hong-anh.jpeg
Ông Đặng Hồng Anh phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ ngày 26/9

Ngày 26/9 diễn ra Hội nghị trực tuyến của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương. Tại đây, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam nói: “Theo tôi được biết giá mua tại nước ngoài về chỉ khoảng 1,5 USD/test (khoảng 35.000 đồng - PV). Nếu mua được giá gốc với số lượng lớn thì có thể tiết kiệm được cho ngân sách hàng nghìn tỉ đồng”.

Cũng theo ông Hồng Anh, hiện nay các các tỉnh thành đang đấu thầu giá 60.000 - 70.000 đồng/bộ thì dẫn đến rất lãng phí.

Chia sẻ với báo chí ngay sau cuộc họp, ông Đặng Hồng Anh cho biết thêm, giá 1,5 USD/test ông nói là giá mua tại nước ngoài, nếu tính chi phí về đến Việt Nam (kể cả tiền kho bãi và các chi phí khác) mỗi test giá cũng chỉ khoảng 50.000 đồng.

Vậy phát biểu của ông Đặng Hồng Anh có căn cứ?

Theo tìm hiểu của Giáo dục Thủ đô, các xét nghiệm kháng nguyên nhanh được bán ở nhiều quốc gia với giá tương đối thấp, thậm chí miễn phí.

Ở Đức, các cửa hàng tạp hóa bán một dụng cụ xét nghiệm nhanh với giá dưới 1 USD.

Tại Ấn Độ, một kit xét nghiệm nhanh có giá khoảng 3,5 USD.

Trong khi đó, Canada xét nghiệm nhanh miễn phí cho các doanh nghiệp.

Campuchia mới đây cho biết sẽ phân phối hai loại xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 của Hàn Quốc và Trung Quốc. Hai loại xét nghiệm này sẽ được phổ biến rộng rãi với giá gốc. Loại đầu tiên là SD Biosensor của Hàn Quốc. Một hộp chứa 25 bộ dụng cụ. Mỗi bộ có giá 3,70 USD. Loại còn lại là Covid-19 Healgen Antigen Test nhanh từ Trung Quốc được bán với giá 2 USD/bộ. Mỗi hộp có 20 bộ dụng cụ.

gia-xet-nghiem-nhanh-covid-19.jpg
Người dân sử dụng kit xét nghiệm nhanh tại Campuchia.

Tại Vương quốc Anh, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) cấp miễn phí xét nghiệm kháng nguyên nhanh cho bất kỳ ai không có các triệu chứng Covid-19. Người dân có thể đặt trực tiếp xét nghiệm nhanh từ NHS và nhận tại hộ gia đình. Hoặc, người dân có thể nhận từ các hiệu thuốc và địa điểm xét nghiệm.

Tuy nhiên, kết quả từ dụng cụ xét nghiệm nhanh của NHS không được phép sử dụng để đi du lịch. Vì vậy, những người ở Anh muốn bay ra nước ngoài hoặc trở về nước cần phải mua dụng cụ xét nghiệm từ các nhà cung cấp tư nhân. Những dụng cụ như vậy có thể có giá từ 25 - 60 bảng Anh (40 - 110 USD).

Tại Singapore, các xét nghiệm kháng nguyên nhanh có giá là 8 - 13 USD. Gần đây, chính phủ nước này đã tặng miễn phí cho tất cả các hộ gia đình bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà.

Trong khi đó, xét nghiệm nhanh ở Mỹ có giá dao động khoảng 10 - 15 USD. Tuy nhiên, người dân Mỹ cho rằng, mức giá xét nghiệm nhanh này là quá cao. Vào tháng 2, chính quyền Joe Biden đã cho phép thử nghiệm xét nghiệm kháng nguyên nhanh do công ty Ellume của Australia sản xuất. Chính quyền Tổng thống Biden cũng cung cấp kinh phí để xây dựng một nhà máy ở Mỹ. Nhờ đó, có thể thực hiện hàng triệu xét nghiệm mỗi tháng.

Tổng thống Joe Biden cho biết, chính phủ đã ký một thỏa thuận với Walmart, Amazon và Kroger để bán các xét nghiệm nhanh với giá "thấp hơn tới 35%" so với giá bán lẻ hiện tại.

Bài liên quan
Thu giữ hàng trăm bộ kit test nhanh Covid-19 của một phụ nữ Nam Định
Ngày 26/8, công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) xác minh vụ việc liên quan tới một phụ nữ người Nam Định có hành vi mua bán các bộ kit test nhanh Covid-19 chưa được cấp phép lưu hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá xét nghiệm nhanh Covid-19 tại các quốc gia trên thế giới