Có nên xét nghiệm kháng thể Covid-19?

T/H | 06/10/2021, 09:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xét nghiệm huyết thanh phát hiện kháng thể không sử dụng để xác định đang nhiễm virus và không giúp xác định hiệu quả bảo vệ đối với bệnh Covid-19.

Gói dịch vụ này tại phòng khám đa khoa trên đường Cao Thắng, quận 10, chi phí 300.000 đồng. Cầm kết quả sau hơn 3 giờ lấy máu xét nghiệm, anh Thành cho biết "khá yên tâm vì nồng độ kháng thể ở mức cao".

"Tôi tiêm mũi hai vaccine cách đây một tháng, không rõ vaccine có hiệu quả hay không nên đi xét nghiệm", anh Thành chia sẻ.

Anh Thành đã khảo giá ở nhiều nơi để chọn dịch vụ xét nghiệm. Chi phí khá cách biệt, nhiều nơi quảng cáo dịch vụ này từ 300.000 đồng đến khoảng 1,5 triệu đồng.

Một số nơi nhân viên y tế đến tận nhà để lấy mẫu, sau đó kết quả sẽ được gửi trực tuyến hoặc giao đến nhà tùy theo yêu cầu.

xet-nghiem.jpg
Xét nghiệm kháng thể Covid-19 gây tốn kém và tâm lý chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch

Một phòng khám tại Bình Chánh quảng cáo "xét nghiệm định lượng kháng thể Covid-19 giúp đánh giá hiệu quả của việc tiêm vaccine Covid -19", xem vaccine đã tạo đủ miễn dịch để bảo vệ cơ thể trước Covid-19 hay chưa.

Nhân viên tư vấn cho biết phòng khám có gói dịch vụ cho nhân viên y tế tới nhà lấy máu, đưa về bệnh viện để làm xét nghiệm có kết quả trong ngày.

Giá của dịch vụ đối với một người là 1,5 triệu đồng, nếu xét nghiệm 3 người giá giảm còn 1,3 triệu đồng/người. Trung tâm này khuyến cáo thời gian tốt nhất để làm xét nghiệm là 28 ngày sau tiêm mũi một vaccine Covid-19 và 14 -28 ngày sau khi tiêm đủ hai mũi.

Tại một bệnh viện đa khoa quốc tế ở Bình Chánh, mức giá xét nghiệm định lượng kháng thể là 350.000 đồng, không cần đăng ký trước, làm việc tất cả ngày trong tuần, có kết quả sau khoảng hai giờ. Bệnh viện đang thực hiện xét nghiệm kháng thể cho tất cả những người có nhu cầu.

Hiện nay, Bộ Y tế và Sở Y tế TP HCM đã có văn bản gửi các đơn vị, khuyến cáo không thực hiện xét nghiệm kháng thể Covid-19 để tránh tốn kém và có thể gây tâm lý chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Theo đó, xét nghiệm huyết thanh phát hiện kháng thể không sử dụng để xác định đang nhiễm virus và không giúp xác định hiệu quả bảo vệ đối với bệnh Covid-19.

Xét nghiệm này chủ yếu phục vụ trong nghiên cứu, đánh giá dịch tễ, điều trị. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa đưa ra khuyến cáo về ngưỡng đáp ứng bảo vệ đối với virus gây bệnh Covid-19.

Họp báo chiều 4/10, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM, cho rằng "các quy định mà nhà nước không cấm thì các đơn vị được phép thực hiện". Song, "về mặt khoa học, Bộ Y tế cũng như Sở Y tế TP HCM không khuyến cáo nên làm xét nghiệm kháng thể, vì nó không có ý nghĩa và lãng phí kinh tế", bác sĩ Mai khẳng định.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người dân không nên xét nghiệm kháng thể. Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Quang Thái cho rằng trên thế giới chưa có quốc gia nào khuyến cáo xét nghiệm định lượng kháng thể sau khi tiêm đủ hai mũi vaccine, bởi tiêm vaccine cộng đồng mà xét nghiệm kháng thể, chắc chắn sẽ dẫn đến việc so sánh giữa vaccine này với vaccine khác.

"Về nguyên tắc, không một quốc gia nào đề xuất xét nghiệm kháng thể khi triển khai tiêm vaccine diện rộng, mà chỉ làm để phục vụ trong công tác nghiên cứu và điều trị để đưa ra chiến lược toàn diện hơn", Tiến sĩ Thái khẳng định.

Bài liên quan
Shipper sẽ nhận các bộ test nhanh để tự thực hiện xét nghiệm
Thay vì tập trung xét nghiệm, các shipper sẽ nhận các bộ test nhanh để tự thực hiện xét nghiệm và chịu trách nhiệm về tầm soát dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên xét nghiệm kháng thể Covid-19?