'Vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ở Hà Nam

PV | 28/01/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 28/1, hàng ngàn người dân đã đến xã Tiên Sơn (Hà Nam) để xem "vua" đi cày trong Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2023.

Ngày 28/1( tức mùng 8 tháng giêng), Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn (thị xã Duy Tiên, Hà Nam) diễn ra với mong muốn một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 1Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 2Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 3Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 4
Trước đó, hội thi vẽ trâu đã được tổ chức. Những chú trâu được 'trang trí' đẹp mắt với hoa văn và hình con mèo, con giáp của năm 2023.
Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 5
Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 6
Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 7
Tiết mục trống, múa rồng... mở đầu lễ hội.
Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 8Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 9Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 10Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 11
Lễ hội thu hút hàng ngàn người dân địa phương và du khách thập phương.
Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 12
Theo sử sách, lễ hội Tịch Điền bắt nguồn từ khi vua Lê Đại Hành về chân núi Đọi làm Lễ Tịch điền (cày ruộng) đầu tiên trong lịch sử Việt Nam vào mùa Xuân năm Đinh Hợi, niên hiệu Thiên Phúc thứ 7 (tức năm 987).
Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 13
Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 14
Kể từ đó, Lễ hội Tịch điền trở thành mỹ tục được các triều đại về sau thực hiện một cách trang trọng, thành kính. Lễ hội ăn sâu vào tâm linh người dân, trở thành di sản, nét sinh hoạt văn hóa độc đáo mỗi dịp đầu Xuân mới.
Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 15
Ông Nguyễn Ngọc An (73 tuổi) ở thôn Linh Trung, vào vai vua Lê Đại Hành.
Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 16
Nghi lễ cày tịch điền do một lão nông được tuyển chọn, tái hiện lại hình ảnh vua Lê Đại Hành bước lên lễ đài khấn cáo vua Lê và Thần Nông. Sau đó, lão nông đội mũ Cửu Long, mặc áo Hoàng Bào xuống ruộng đi cày. Theo sau "vua" là đoàn gieo hạt giống bao gồm đỗ xanh, lạc và thóc.
Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 17Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 18Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 19Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 20
Phần lễ Tịch điền có các nghi thức như: Rước linh vị vua Lê Đại Hành từ chùa Long Đọi Sơn xuống chân núi và nhập với đoàn rước Thành Hoàng Làng cùng tổ nghề trống Đọi Tam dưới chân núi Đọi. Đoàn rước tiến về khu ruộng mà trước đây vua Lê Đại Hành đã đi cày đầu năm khuyến khích người dân trồng lúa, chăm lo nông nghiệp.
Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 21
Tiếp đó là lễ bái yết Thần nông, cầu cho một năm mới mùa màng bội thu, nhân khang vật thịnh.
Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 22
Sau khi "vua" cày xong, các vị lãnh đạo địa phương và các lão nông khác xuống cày.
Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 23Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 24Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 25Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 26
Ngoài các nghi lễ được tổ chức thành kính, trang trọng, Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn hàng năm còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ như: Vật cổ truyền, biểu diễn trống của đội trống thôn Đọi Tam...
Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 27
Hàng ngàn người đến xem 'vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ảnh 28
Lễ hội Tịch Điền đầu năm khuyến khích sản xuất nông nghiệp, với ý nghĩa: "Một lần vua cầm cày hơn ngàn lần vua xuống chiếu khuyến dụ, một lần vua gần dân hơn ngàn lần vua hô hào cổ vũ".
Bài liên quan
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ hội Tịch điền tại Hà Nam
Sáng 7/2 (tức mùng 7 tháng giêng năm Nhâm Dần), tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên (Hà Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện nghi thức tịch điền cùng nhân dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Vua' cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền ở Hà Nam